Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua "tam mã" nhằm giành giật West Ham

Thứ Năm 09/11/2006 10:26(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bất chấp việc West Ham đã thi đấu không thật tốt từ đầu mùa và mới chỉ gượng dậy sau hai trận thắng liên tiếp gần đây, hiện đang có một cuộc đua "tam mã" được hình thành trong thương vụ tiếp quản CLB của thủ đô London này.

Kia Joorabchian đòi giảm giá

Kia Joorabchian đang đòi giảm giá mua
Nhân vật đầu tiên chính thức đề nghị mua lại đội chủ sân Upton Park là doanh nhân người Anh gốc Armenia-Iran mang tên Kia Joorabchian. Ông chủ công ty Media Sports Investment và đội bóng Conrinthians này từ lâu đã có những động thái nhằm chuẩn bị cho việc tiếp quản West Ham. Sự kiện bộ đôi Tevez - Mascherano tới khoác áo của The Hammers được cho là có bàn tay đạo diễn của con người này.


Uy thế của Kia ở Anh khá lớn khi có những tin đồn rằng anh ta là một chiến hữu thân cận của bố già Boris Berezovsky, người đang sống lưu vong tại London nhằm tránh sự trừng phạt của chính quyền Nga. Chính bức màn bí ẩn phủ quanh Joorabchian cũng như những nước cờ táo bạo của nhân vật này trong thời gian qua đã khiến người ta cho rằng việc West Ham có một ông chủ gốc Châu Á chỉ còn là vấn đề thời gian.

Trong quá trình đàm phán mua lại đội bóng đang xếp thứ 15 tại giải ngoại hạng, Joorabchian còn nhận được một sự hỗ trợ rất lớn từ Eli Papouchado, một doanh nhân giàu có người Israel. Papouchado không thể là một Roman Abramovich mới nhưng hầu bao của ông ta đủ lớn để chi ra 100 triệu bảng cho thương vụ mua lại West Ham và 100 triệu bảng khác để rót vào dự án tiếp quản SVĐ phục vụ Olympic 2012 mà ban lãnh đạo đội bóng thủ đô đang theo đuổi. Bộ đôi một già một trẻ này còn có được sự cố vấn từ "cáo già" Pini Zahavi, người quá nổi tiếng với những vụ môi giới cầu thủ tại đảo quốc sương mù.

Tuy nhiên, đã nảy sinh một số vấn đề trong quá trình thương lượng giữa hai bên những ngày gần đây. Joorabchian muốn giảm khoảng 15 triệu bảng so với mức giá 75 triệu bảng được đề xuất ban đầu. Nguyên nhân của động thái này là do công ty của Kia sau khi kiểm tra kỹ lưỡng tài khoản hiện có của West Ham, đã thấy rằng khoản nợ của CLB này nhiều hơn tới 15 triệu bảng so với mức 23,5 triệu bảng được thông báo trước đó.

Đội chủ sân Upton Park đang rất được săn đón

Media Sports Investment cho rằng khoản trội lên này là do The Hammers đã phải đi vay để mang về bản hợp đồng kỷ lục có trị giá tới 7,25 triệu bảng trong lịch sử CLB là Dean Ashton từ Norwich. Ngoài ra, West Ham hiện vẫn còn nợ những khoản tiền thưởng dành cho các cầu thủ dành cho những trận thắng và việc cải thiện vị trí trên bảng xếp hạng.

Như thế, theo MSI thì tổng số nợ của đội chủ sân Upton Park đã lên tới gần 40 triệu bảng và Joorabchian cho rằng việc giảm giá mua lại là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, ban lãnh đạo của West Ham không đời nào đồng ý với đề xuất này và sự theo đuổi kéo dài hơn 3 tháng của liên minh Joorabchian - Papouchado có nguy cơ đi vào ngõ cụt.

Những nhân vật mới xuất hiện

Ban lãnh đạo West Ham sẵn sàng từ chối đề nghị của Kia vì đơn giản họ đang ở cái thế có quyền được lựa chọn. Ngoài Kia Joorabchian ra, hiện đang có tới hai nhân vật nữa sẵn sàng mua lại The Hammers với cái giá ít nhất là bằng hoặc hơn so với mức mà doanh nhân gốc Châu Á đưa ra.

Theo tờ Daily Telegraph, một ngân hàng thương mại hàng đầu tại London đã gọi cho họ ngày hôm qua để thông báo về việc đang đại diện cho một người Mỹ giàu có và giấu tên, người cũng đặc biệt quan tâm tới thương vụ mua lại West Ham. Như vậy, đây là nhân vật thứ ba tham gia vào cuộc đua giành lấy đội bóng nằm ở quận Newham phía đông thủ đô London và theo những thông tin ban đầu thì người này cũng có tiềm lực tài chính rất đáng nể.

Trước đó, nhân vật thứ hai ngỏ ý muốn mua lại West Ham là cựu doanh nhân Eggert Magnusson, người hiện đang là chủ tịch LĐBĐ Iceland và là một thành viên của Ban chấp hành UEFA. Thông tin về "ngươi thứ ba" đã đến đúng vào ngày mà Terry Brown, chủ tịch của West Ham, có một cuộc họp chính thức với Magnusson sau khi ông này lần thứ hai "tha thiết" đề nghị việc thương thảo các điều khoản để có thể sở hữu đội bóng vốn nổi tiếng nước Anh về công tác đào tạo cầu thủ trẻ. Xuất hiện cùng với Magnusson trong cuộc gặp gỡ này là một quan chức từ chi nhánh London của ngân hàng Landbanki, một trong những tổ chức tài chính lớn nhất nước Anh.

Thật ra, không phải tự nhiên mà West Ham trở nên đắt khách đến vậy. Nếu được đầu tư một khoản tiền lớn, họ sẽ đủ khả năng để chuyển sang sử dụng SVĐ phục vụ Olympic 2012 sau khi sự kiện thể thao này kết thúc. Ý tưởng này đã nhen nhóm trong đầu những người có trách nhiệm của CLB sau một cuộc họp vào ngày 3/7 vừa qua

Việc chia tay Upton Park để chuyển sang SVĐ Olympic thật sự là quá hấp dẫn đối với ban lãnh đạo của West Ham và cả những người muốn đầu tư vào đội bóng này. Sức chứa hiện nay của sân Upton Park chỉ là 35.647 chỗ, trong khi số liệu tương tự của sân Olympic là hơn 60.000 chỗ, có nghĩa là gần gấp đôi.

Việc sở hữu một SVĐ có sức chứa lớn đến như vậy sẽ khiến The Hammers có được một đối trọng tương xứng với sân Emirates của Arsenal, đội bóng vừa thúc thủ tại ... Upton Park. Và đương nhiên việc số khán giả tới sân tăng gấp đôi cũng sẽ đồng nghĩa với việc doanh thu bán vé tăng lên gấp hai lần, một khoản tiền khổng lồ sẽ chảy vào hầu bao của West Ham và vị thế của họ tại giải ngoại hạng chắc chắn sẽ khác đi rất nhiều.

Về phía những nhà đầu tư, họ đã sớm thấy được một khả năng tạo ra doanh thu cực lớn và quảng bá hình ảnh hiệu quả nếu sở hữu được West Ham và giúp CLB này trở thành chủ của SVĐ Olympic. Sự thành công của Manchester City trong việc có được một SVĐ mới để phục vụ cho Đại hội thể thao của khối Thịnh vượng chung là một ví dụ cực kỳ hấp dẫn.

Vấn đề của The Hammers lúc này không phải là đi vận động nguồn đầu tư bởi họ đã có sẵn trong tay 3 sự lựa chọn có sức nặng tương đương nhau. Việc mà West Ham cần làm đó là phải cân nhắc cẩn thận xem "mối lương duyên" trong tương lai gần của họ thích hợp nhất với "chàng rể" nào mà thôi.

Cuộc đua "tam mã" giữa Joorabchian - Papouchado, Eggert Magnusson và một người Mỹ "bí ẩn" chắc chắn sẽ còn thu hút rất nhiều sự quan tâm của dư luận trong những ngày tới.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X