Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Tổng quan cuộc đua giành vé dự cúp châu Âu tại Premier League 2020/21 trước 2 vòng cuối

Thứ Ba 18/05/2021 15:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Ngoại trừ nhà tân vô địch Man City và Man Utd đã chính thức giành vé tham dự Champions League mùa sau, 5 suất còn lại của bóng đá Anh tham dự 3 đấu trường châu Âu mùa giải 2021/22 vẫn chưa xác định được chủ nhân.
Hôm qua, Bongda24h đã đăng tải bài viết khái quát về các suất tham dự sân chơi châu lục của bóng đá Anh trong mùa tới nhằm mục đích giới thiệu và giải thích cho độc giả về cách FA (Liên đoàn bóng đá Anh) xác định cũng như phân bổ 7 tấm vé góp mặt ở 3 giải đấu gồm Champions League - C1, Europa League - C2 và Europa Conference League - C3.
Cuộc đua giành vé dự cúp châu Âu
Từ mùa tới, sẽ có 3 giải đấu châu lục ở cấp độ CLB

Trong khuôn khổ bài viết này, Bongda24h sẽ phân tích sâu hơn vào cục diện hiện tại và cơ hội của mỗi đội trước 2 vòng cuối tại Premier League 2020/21. Tính đến lúc này, mới chỉ có Man City và Man Utd đã biết chắc mình sẽ tham dự giải đấu nào vào mùa sau (Champions League). 3 đội Leicester, Chelsea và Liverpool cũng sẽ được đến trời Âu, chỉ là chưa rõ được hiện diện ở đâu. Trong khi 5 đội Tottenham, West Ham, Arsenal, Everton và Leeds sẽ giành giật 2 suất còn lại. Do đó Bongda24h sẽ không đề cập đến 2 đội bóng thành Manchester bởi mọi thứ đã xong xuôi.



Leicester (Thứ 3 - 66 điểm)
Các trận còn lại: Chelsea (sân khách), Tottenham (sân nhà)

Như đã đề cập, Leicester sẽ tiếp tục được góp mặt ở đấu trường châu lục mùa sau (mùa này, Leicester tham dự Europa League). Cụ thể, thầy trò HLV Rodgers hoặc được "nâng hạng" lên C1 hoặc vẫn ở lại C2. Chưa cần bàn đến danh hiệu vô địch FA Cup vừa đạt được sau khi đánh bại Chelsea ở chung kết (đồng nghĩa chắc chắn được dự Europa League) thì vào lúc này, Leicester hơn đội thứ 6 (Tottenham) khoảng cách 7 điểm trước 2 vòng cuối nên Leicester bét nhất cũng phải đứng thứ 5 chung cuộc ở Premier League mà như thế cũng được dự Europa League mà chẳng cần đăng quang ở FA Cup.
Leicester vô địch cúp FA
Đang nắm trong tay lợi thế lớn nhất song Leicester còn nguyên nguy cơ không được dự Champions League

Dĩ nhiên Leicester bây giờ muốn nhiều hơn thế. Tuy nhiên dù đang nắm trong tay lợi thế về mặt điểm số, lịch thi đấu còn lại của "bầy cáo" cực nặng khi họ phải gặp 2 đối thủ sừng sỏ, hai địch thủ đua tấm vé dự cúp châu Âu: Chelsea và Tottenham. Do đó kịch bản mùa trước (mất Top 4 ở vòng cuối cùng sau khi thua MU) hoàn toàn có thể tái diễn với Leicester mùa này vì trong mọi hoàn cảnh, Chelsea (Tottenham) đều rất đáng gờm và Leicester có thua hai đội bóng này cũng là hết sức bình thường.

Nếu nhà vô địch FA Cup thua cả hai trận còn lại, hay thậm chí có được 3 điểm (thắng Tottenham, thua Chelsea) thì vẫn phải đối diện với nguy cơ rơi khỏi Top 4 bởi so với Chelsea hay Liverpool thì Leicester cũng chỉ tương đồng về mặt hiệu số bàn thắng - bại (tiêu chí đầu tiên được xét đến trong trường hợp các đội bằng điểm nhau).

Chelsea (Thứ 4 - 64 điểm)
Các trận còn lại: Leicester (sân nhà), Aston Villa (sân khách)

Giống như Leciester, Chelsea cũng đã chắc chắn có một vé dự đấu trường châu Âu mùa sau nhưng "phạm vi" của The Blues rộng hơn bởi về mặt lý thuyết do chỉ hơn West Ham (thứ 7) có 5 điểm trước 2 lượt cuối nên Chelsea vẫn chưa hết nguy cơ tụt xuống vị trí hiện tại của đội bóng láng giềng khi mùa bóng 2020/21 khép lại. Dĩ nhiên khả năng xảy ra tình huống này là cực kỳ nhỏ.
Cuộc đua giành vé dự cúp châu Âu
Lịch thi đấu của những đội còn cạnh tranh tấm vé dự cúp châu Âu tại Premier League 2020/21

Lẽ ra Chelsea đã ít nhất được dự Europa League nếu không thua Leicester 0-1 ở chung kết FA Cup mới đây. Đêm nay, họ sớm có cơ hội "rửa hận" đối thủ khi đôi bên chạm trán tại vòng 37 Premier League trên sân Stamford Bridge (2h15 ngày 19/5 theo giờ Việt Nam). Không những vậy, đây còn là trận đấu then chốt cho tham vọng giành vé dự đấu trường cấp cao nhất châu lục thông qua cánh cửa Premier League.

Nếu không thể trả nợ thành công (hòa hoặc thua), Chelsea sẽ mất quyền tự quyết trong cuộc đua vào Top 4 trong trường hợp Liverpool đánh bại Burnley ở trận đấu thuộc vòng 37. Khi đó trước vòng cuối cùng, Chelsea sẽ chỉ có tối đa 65 điểm, tiếp tục đứng dưới Leicester (hiện tại đã là 66 điểm) và bị Liverpool (sẽ có 66 điểm nếu thắng Burnley) vượt qua.

Kể cả có thắng Leicester thì Chelsea cũng mới chỉ tạm yên tâm mà thôi. Đến trận cuối gặp Aston Villa (đã hết mục tiêu), thầy trò HLV Tuchel mà không có 3 điểm trọn vẹn thì vẫn phải đối diện với nguy cơ mất Top 4. Nói cách khác, để không phải bận tâm đến những đội xung quang thì Chelsea cần phải kiếm 6 điểm tối đa từ hai trận còn lại.
Chelsea
Một Chelsea hồi sinh dưới bàn tay Thomas Tuchel hoàn toàn có nguy cơ "mất tất" vào cuối mùa 2020/21

Song điều thú vị là Chelsea vs Leicester chuẩn bị phải đối đầu trực tiếp với nhau trong trận cầu có thể xem là "sinh tử" với cả hai trong kế hoạch chinh phục Top 4 Premier League mà đội bại trận nhiều khả năng sẽ vắng bóng ở sân chơi cấp CLB danh giá nhất châu Âu. Thực ra Chelsea vẫn còn một cơ hội nữa để được dự Champions League mùa sau. Đó là đánh bại Man City ở trận chung kết cúp C1 mùa này diễn ra vào lúc 2h ngày 30/5 (giờ Việt Nam).

Nhưng trận đấu này chỉ diễn ra khi Premier League 2020/21 khép lại nên rõ ràng The Blues vẫn cần phải dốc toàn lực để sở hữu một vị trí trong Top 4. Hẳn không ít CĐV Anh đang mơ đến viễn cảnh Chelsea nằm ngoài Top 4 và đăng quang ở Champions League 2020/21. Khi đó, đảo quốc sương mù sẽ có 5 đại diện tại cúp C1 mùa sau theo như các quy định của UEFA.

Liverpool (Thứ 5 - 63 điểm)
Các trận còn lại: Burnley (sân khách), Crystal Palace (sân nhà)

Mùa này, "Lữ đoàn đỏ" suy yếu rõ rệt so với mùa trước và sớm mất ngôi Vương mà vất vả lắm mới lần đầu ngồi lên được sau 20 năm. Thậm chí có thời điểm tưởng như Liverpool sẽ chẳng còn cơ hội được dự Champions League mùa sau song nhờ vào phong độ tốt trong giai đoạn cuối mùa mà thầy trò Klopp mới sáng cửa vào Top 4 nhất, bất chấp đang đứng sau Chelsea và Leicester.
Alisson va Liverpool
Liverpool mà thắng đậm hai trận còn lại thì cửa vào Top 4 rất sáng

Hiện tại, sau 3 chiến thắng liên tiếp mà nổi bật là hạ gục MU 4-2 ngay tại Old Trafford và gần nhất là thắng lợi nghẹt thở 2-1 trước West Brom nhờ vào bàn quyết định do ... thủ môn Alisson ghi, Liverpool chỉ còn cách vị trí thứ 4 của Chelsea đúng 1 điểm. Điểm quan trọng nhất: Chelsea và Leicester sẽ phải đụng độ nhau ở vòng 37 nên kết quả trận đấu đó ra sao cũng đều có lợi cho Liverpool.
 
Ngoài ra, hai đối thủ còn lại của Liverpool lại vô cùng dễ chịu: Burnley vs Crystal Palace vừa yếu vừa thiếu động lực do đã hoàn thành mục tiêu trụ hạng. Bởi vậy, khả năng (chính xác hơn là gần như bắt buộc) Liverpool giành được 6 điểm tuyệt đối là cực lớn. Tuy nhiên kể cả như vậy thì nhà cựu vô địch nước Anh cũng chưa chắc có mặt trong Top 4 vì số điểm tối đa mà Liverpool có thể sở hữu mùa này là 69.

Trong khi Chelsea (64 điểm) sẽ chạm mốc 70 nếu cũng thắng 2 trận còn lại còn Leicester (nếu) thua Chelsea và thắng trận còn lại sẽ có cùng số điểm 69 như như Liverpool (trong trường hợp thắng Burnley lẫn Palace). Khi đó vị trí thứ 4 chung cuộc sẽ được định đoạt dựa trên hiệu số bàn thắng bại. Hiện tại, cả Liverpool lẫn Leicester đang bằng nhau ở chỉ số này (đều +21). Do đó, Liverpool không những phải thắng tuyệt đối hai trận còn lại mà còn phải thắng càng đậm càng tốt để cải thiện hiệu số bàn thắng - bại, phòng trường hợp phải mang ra sử dụng.
Điều gì xảy ra nếu Liverpool và Leicester bằng điểm, bằng hiệu số trong cuộc đua top 4?Điều gì xảy ra nếu Liverpool và Leicester bằng điểm, bằng hiệu số trong cuộc đua top 4?
Cuộc đua top 4 mùa này hầu như chắc chắn sẽ được định đoạt ở vòng đấu cuối cùng. Viễn cảnh Liverpool và Leicester bằng điểm và bằng hiệu số hoàn toàn có thể...

Tottenham (Thứ 6 - 59 điểm)

Các trận còn lại: Aston Villa (sân nhà), Leicester (sân khách)

Về mặt lý thuyết, với 5 điểm kém hơn đội đứng thứ 4 hiện tại là Chelsea và mùa giải còn 2 vòng thì Tottenham vẫn chưa hoàn toàn hết cơ hội vào Top 4 song tất cả đều hiểu rằng chỉ có điều thần kỳ mới giúp Spurs được dự Champions League mùa sau (điều kiện duy nhất: Tottenham thắng cả hai trận còn lại và Chelsea chỉ có được tối đa 1 điểm đồng thời Liverpool không thắng hai trận còn lại. Lúc đó Tottenham sẽ xếp trên cả Liverpool lẫn Chelsea nhờ hơn điểm hoặc hơn hiệu số phụ còn Leicester nghiễm nhiên đứng thứ 3 chung cuộc).
Tottenham vs Wolves
Tottenham còn nhiều cơ hội nhưng nếu chơi quá tệ thì bi kịch vẫn có thể xảy đến với họ

Xem ra, mục tiêu thiết thực nhất với "Gà trống" là bảo vệ vị trí hiện tại để được dự Europa League. Tottenham sẽ chính thức hoàn thành mục tiêu đó nếu thắng cả hai trận còn lại. Lúc này, Tottenham và West Ham (thứ 7) cùng có 59 điểm nhưng Spurs vượt trội về hiệu số bàn thắng - bại (+22 so với +10) nên kể cả hai đội có tiếp tục bằng điểm sau khi kết thúc mùa giải thì khả năng Spurs xếp dưới gần như bằng không.

Tottenham sẽ chắc chắn kết thúc mùa giải trong Top 7 (vị trí thứ 7 chỉ được dự C3 - Europa Conference League kém danh nhất) nếu như thắng 1/2 trận còn lại. Hiện tại Everton (thứ 8) kém Tottenham 3 điểm và hiệu số phụ quá chênh lệch (+3 so với +22) nên khó có thể qua mặt Tottenham nếu hai đội bằng điểm.

West Ham (Thứ 7 - 59 điểm)
Các trận còn lại: West Brom (sân khách), Southampton (sân nhà)

Cuối tuần vừa rồi, trận hòa 1-1 tai hại trước Brighton đã hết mục tiêu khiến "hiện tượng mùa giải" West Ham rơi vào bất lợi ở cuộc đua giành vé dự cúp châu Âu mùa sau dù quyền tự quyết vẫn trong tay họ. Giống như Tottenham, việc West Ham chen chân vào Top 4 chung cuộc là vô cùng hoang đường, đòi hỏi nỗ lực không tưởng (kèm theo vô số điều kiện phụ trợ) để có thể vượt qua Chelsea, Liverpool lẫn Tottenham còn tất nhiên họ không thể chạm tới Leicester do cách biệt giữa đôi bên là không thể san lấp trong giai đoạn còn lại (7 điểm mà còn có 2 trận).
Jesse Lingard
Jesse Lingard và đồng đội tại West Ham từng chơi rất hay nhưng chưa biết chừng sẽ phải dùng hai từ "rất tiếc" để dành cho họ vào cuối mùa

Giờ đây, để tự định đoạt số phận của mình, West Ham cần phải thắng cả hai trận còn lại để ít nhất giữ được vị trí hiện tại kèm theo tấm vé dự giải đấu mới Europa Conference League. Mọi trường hợp khác, họ đành phải nhìn sang thành tích của các đối thủ cạnh tranh. West Brom lẫn Southampton đều đã hết mục tiêu nhưng bản thân West Ham giai đoạn gần đây thi đấu thất thường (chỉ thắng 1/5 trận vừa qua và thua đến 3) nên chẳng có gì đảm bảo thầy trò David Moyes có thể kiếm được 6 điểm trọn vẹn ở 2 vòng còn lại dù họ có năng lực để hiện thực hóa điều đó.

Everton (Thứ 8 - 56 điểm)

Các trận còn lại: Wolves (sân nhà), Man City (sân khách)

Đội bóng của Carlo Ancelotti đã bỏ lỡ không ít cơ hội mùa này để giành lợi thế trong cuộc đua giành vé dự cúp châu Âu dù từng được giới chuyên môn đánh giá cao sau những gì thể hiện ở giai đoạn 1. Nói đâu xa vòng gần nhất, họ thua đội bét bảng và đã chính thức xuống hạng từ lâu, Sheffield ngay trên sân nhà.

Trước vòng áp chót thì vị trí cao nhất mà Everton có thể sở hữu khi kết thúc Premier League 2020/21 là thứ 6 (người hàng xóm Liverpool đang xếp thứ 5 hơn họ đến 7 điểm) mà họ cũng chẳng được quyền định đoạt số phận của mình. Bản thân Everton chắc gì đã có thể lấy được điểm số cao nhất từ một Wolves luôn rất máu lửa, thích "lấy số má" dù không còn mục tiêu và nhà tân vô địch Man City vốn sở hữu lực lượng vô cùng dồi dào, hùng hậu trên mọi tuyến.
Arsenal
Arsenal có lẽ sẽ phải rơi vào thảm cảnh lần đầu tiên sau 25 năm vắng bóng ở đấu trường châu Âu

Arsenal (Thứ 9 - 55 điểm)
Các trận còn lại: Crystal Palace (sân khách), Brighton (sân nhà)

"Pháo thủ" đã chắc chắn không thể lọt vào top 4 vì số điểm tối đa mà họ sở hữu ở Premier League 2020/21 chỉ là 61 trong khi hiện tại đội bóng láng giềng Chelsea (thứ 4) đã có 64 điểm.  Ngay cả chuyện lọt vào Top 7 cũng dường như xa tầm với của Arsenal.

Thầy trò HLV Arteta đủ khả năng đánh bại Palace lẫn Brighton ở 2 vòng cuối nhưng họ vẫn phải "cầu Trời khấn Phật" để nhóm phía trên thi nhau sảy chân. Chỉ cần Tottenham lẫn West Ham có thêm 3 điểm ở 2 trận còn lại thì kể cả Arsenal có thắng bao nhiêu bàn đi chăng nữa trong 2 vòng cuối thì họ vẫn phải đứng ngoài nhóm được dự đấu trường châu Âu. Nguy cơ lần đầu tiên vắng bóng ở sân chơi châu lục sau 25 năm đang hiển hiện trước mắt Arsenal.

Leeds (Thứ 10 - 53 điểm)
Các trận còn lại: Southampton (sân khách), West Brom (sân nhà)

Nếu như cơ hội cạnh tranh vé dự cúp châu Âu của Arsenal đã rất nhỏ thì độ khó của Leeds còn khủng khiếp hơn gấp bội với xác xuất vào Top 7 còn thấp hơn trúng .... Vietlott bởi hiện tại họ kém West Ham (thứ 7) đúng 6 điểm, ngang bằng với số điểm tối đa mà họ có thể kiếm được từ 2 vòng còn lại. chưa nói gì đến việc hiệu số bàn thắng - bại của Leeds cũng quá thấp (+4). Xem ra "nhà tư tưởng" Marcelo Bielsa cùng các học trò chỉ có thể tiếp tục để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lần trở lại Premier Leauge sau 16 năm bằng những màn trình diễn đầy lôi cuốn, thể hiện thứ bóng đá tận hiến không tính toán như thói quen.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X