Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua giành chức vô địch Premier League: Ma trận

Thứ Hai 22/02/2010 14:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Dường như vị Chúa Premiership vẫn đang loay hoay với bài toán ma trận để tìm ra nhà vô địch mùa giải năm nay. Chelsea, Man Utd và Arsenal, tất cả đều tin rằng mình có thể trở thành số 1. Hệt như cảm giác được chứng kiến tới 3 chiếc Ferrari đỏ trên đường đua F1 mà chẳng ai biết Schumacher ngồi ở đâu, cuộc đua đang diễn biến rất khó lường. Khoảng cách giữa các vị trí có vẻ quá dễ bị biến đổi sau mỗi đoạn cua. Và Chúa vẫn chưa muốn trao cây quyền trượng xứ sương mù cho bất cứ ai sau 27 vòng đấu.

Sau chiến thắng trước Wolves, Chelsea vẫn đang chiếm ưu thế ở vị trí số 1. Ancelotti có thể không hề lo lắng với khoảng cách 4 điểm với M.U, nhưng Alex Ferguson thì lại không cho là vậy. Ít nhất, trong 5 vòng đấu liên tiếp kể từ cuối tháng 1, Blues đã tạo nên một điệp khúc buồn: Thắng 1 trận, và mất điểm trận kế tiếp. Có điều gì đó đã khiến Chelsea trở nên không đáng tin nữa trong năm 2010. Một nửa là nỗi ám ảnh sân khách, nơi mà đội bóng Tây London chỉ thắng đúng 2/8 trận kể từ cuối tháng 11. Còn phần còn lại, đó chính là những biểu hiện thiếu sáng tạo và dễ bị bắt bài khi thi triển sơ đồ kim cương. Chỉ 8 cú sút về khung thành Wolves tại Molineux rõ ràng chưa thể là con số ấn tượng để các CĐV Chelsea hướng về trận đại chiến với Inter. Thật trớ trêu, trước đó, Chelsea đã chơi tấn công khá ổn trước Everton, nhưng lại... thua vì những sai sót ở hàng phòng thủ. Ở 11 trận còn lại, ai dám tin đội quân của Ancelotti sẽ không tiếp tục sảy chân ở ít nhất 5 cửa ải quan trọng: Man City, Aston Villa, Man United, Tottenham, và Liverpool?

Chelsea đang có lợi thế lớn nhất nhưng không ai dám chắc vị thế này có được duy trì cho đến cuối mùa?


Vào lúc này, điều gì cũng có thể xảy ra. Man Utd và Arsenal đã cùng thua tới 6 trận, nhưng áp lực lớn nhất vẫn cứ đổ dồn lên Blues (4 trận thua). Vận may đã bắt đầu rời xa họ, khi sau mỗi cú vấp, sẽ có ít nhất 1 đối thủ phía sau giành chiến thắng. Sau khi chơi cực hay trong bối cảnh thiếu vắng các trụ cột về CAN, Chelsea bắt đầu có dấu hiệu mất phương hướng trong trận hòa trên sân Hull City. Sau khi thắng Arsenal, tưởng chừng như họ đã loại bỏ được 1 đối thủ trên đường đua. Nhưng không, mọi thứ lại trở nên phức tạp hơn khi Pháo thủ thắng liên tiếp 2 trận, Chelsea chỉ thắng 1, trong khi Man Utd giành vẻn vẹn 1 điểm ở 2 vòng qua. Hầu như không còn tìm nổi 1 quy luật nào cho bộ ba đang dẫn đầu Premiership. Nếu nhìn lại lịch sử như một bài toán ma trận để giải mã phong độ nhà vô địch năm nay, thì đúng là Chúa cũng đành bó tay.

Mùa hè đỏ lửa

Khi các giải đấu quốc gia trong năm 2010 được đẩy nhanh tiến độ để chờ đón World Cup, các đội bóng lớn sẽ bị đẩy vào vòng xoáy của những cuộc so tài dồn dập. Các đại gia của nước Anh cũng không nằm ngoài viễn cảnh ấy. Trên lý thuyết, Chelsea còn nguyên cơ hội giành “cú ăn 3” với FA Cup, Premiership, và Champions League. Nhưng chừng ấy có là quá nhiều để họ tập trung cho giải Ngoại hạng? Câu trả lời là chưa chắc. Nhưng có một sự thật, Chelsea đang dần đánh mất hình ảnh của một cỗ máy chiến thắng. Những chiến tích trước nhóm Big Four hóa ra chẳng để lại một gia tài quá đồ sộ như người ta tưởng, khi mà Ancelotti đã bắt đầu biết đến hiểm họa từ những đội bóng nhỏ.

Tương tự như vậy là Man Utd. Như mọi năm, đây sẽ là thời điểm M.U thể hiện kinh nghiệm và khả năng bứt phá hoàn hảo. Những nhà ĐKVĐ đã bị loại khỏi cả FA Cup vẫn Carling Cup, nhưng chỉ sau 1 trận thăng hoa tại châu Âu, họ đã có vấn đề về thể lực (theo thừa nhận của Ferguson). Thêm vào đó, cũng như Chelsea, Quỷ đỏ năm nay cũng chơi cực kém trên sân khách (hòa 2, và thua tới 5). Trong thời gian còn lại, Man Utd còn 5 trận sân khách nữa, chưa kể 2 trận sân nhà rất “xương” trước Liverpool và Chelsea.

Cuối cùng, có vẻ Arsenal mới là kẻ giấu mặt đáng sợ nhất. Sau lịch thi đấu khủng khiếp từ cuối tháng 1, trên giấy tờ, các Pháo thủ sẽ chỉ còn 2 trận khó khăn trước Tottenham và Man City. Khoảng cách giữa họ và đội đầu bảng đang là 6 điểm, nhưng điều kỳ diệu vẫn đang ở phía trước, đặc biệt khi 3 đối thủ sừng sỏ Chelsea - Man Utd - Liverpool lần lượt gặp nhau. Một kịch bản đầy hứng thú đang lăm le trở lại. Đó là khi Arsenal chỉ cần chưa đầy 2 tháng để giành ngôi đầu, kể từ khi thua 0-3 trước Chelsea và bị bỏ xa tới 11 điểm. Gunners cần phong độ hay vận may? Có lẽ, chỉ có Chúa mới trả lời nổi. Nếu Người chọn họ là đáp số cuối cùng cho bài toán ma trận ở Premiership, chắc chắn, Arsenal sẽ không cần phải thắng cả 11 vòng đấu để trở thành số 1.
 

13: Arsenal bất ngờ trở lại với cuộc đua và nếu lập được thành tích như mùa 2001-2002 hay 1997-1998, đội bóng của HLV Wenger đủ sức giành chức VĐ. Mùa 2001-2002, họ đã thắng 13 trận liên tiếp trong giai đoạn cuối để đăng quang. Còn ở chức VĐ Premier League đầu tiên của Wenger, Arsenal đã toàn thắng 10 trận cuối.

63: Cả 3 ƯCV nặng ký cho chức VĐ hiện sở hữu hàng công ngang bằng nhau, cùng ghi được 63 bàn. Chelsea có hiệu số tốt nhất khi chỉ để thua 22 bàn, M.U thủng 24 bàn trong khi các thủ môn của Arsenal đã 30 lần vào lưới nhặt bóng. Aston Villa hiện sở hữu hàng thủ tốt nhất Premier League, chỉ với 21 bàn thua.

Lịch thi đấu còn lại

Chelsea (61 điểm): Man City (SN), West Ham (SN), Blackburn (SK), Portsmouth (SK), Aston Villa (SN), Man United (SK), Bolton (SN), Tottenham (SK), Stoke City (SN), Liverpool (SK), Wigan (SN)

Man Utd (57): West Ham (SN), Wolves (SK), Fulham (SN), Liverpool (SN), Bolton (SK), Chelsea (SN), Blackburn (SK), Man City (SK), Tottenham (SN), Sunderland (SK), Stoke City (SN)

Arsenal (55): Stoke City (SK), Burnley (SN), Hull City (SK), West Ham (SN), Birmingham (SK), Wolves (SN), Tottenham (SK), Wigan (SK), Man City (SN), Blackburn (SK), Fulham (SN).


(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X