Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua giành chức VĐ: Quyền lực màu xanh

Thứ Ba 05/10/2010 14:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đứng vững ở ngôi đầu. Ngay sau họ là Man City. Màu xanh, màu của những tờ đô, đang là màu của quyền lực, sức mạnh và thế lực thống trị ở Premier League.

Chelsea quá mạnh?

Chelsea đã bứt tốp. 4 điểm so với phần còn lại là khoảng cách không hề nhỏ khi Chelsea là kẻ nắm lợi thế. Họ không phải là đội bóng bất khả chiến bại. Họ đã thua Man City, tâm phục và khẩu phục. Nhưng sau mỗi thất bại, họ lập tức đứng dậy. Mạnh mẽ hơn và đáng sợ hơn.

Sự khác biệt lớn nhất giữa Chelsea và các đối thủ là guồng máy của họ đã vận hành cực kỳ trơn tru từ vạch xuất phát. M.U vẫn đang loay hoay với các bài toán hết của hàng thủ đến của hàng công. Với Arsenal là những căn bệnh nan y, từ tình trạng chấn thương đến bản lĩnh chiến trường. Liverpool thì đang rơi tự do. Trong bối cảnh ấy, Chelsea tận dụng thời cơ để tăng tốc. Sau 7 vòng, họ đang sở hữu hàng công mạnh nhất (23 bàn thắng) và hàng thủ chắc chắn nhất (2 bàn thua). Điều đáng sợ nhất ở Chelsea của Ancelotti là họ đang hòa hợp được các yếu tố đẹp mắt và hiệu quả, trình diễn và chiến thắng. Cái thời Chelsea xù xì, xấu xí, thực dụng và khô khan đã đi qua rồi. Bây giờ, hiếm đội bóng nào tấn công đẹp mắt và cống hiến như họ. Bây giờ, không có chuyện Chelsea đá tử thủ sau khi dẫn bàn. Nếu Chelsea không tấn công đối thủ, là vì họ không thể chứ chẳng phải không muốn, như trận thua Man City.

Đội nào sẽ cản được Chelsea?

Còn hy vọng nào cho phần còn lại của Premier League? Có đấy. Trận thua Man City đã phơi bày điểm yếu lớn nhất của Chelsea: nguồn lực hạn chế trên băng ghế dự bị. Quyết định thanh lý hàng loạt ngôi sao như Deco, Belletti, Ballack, Joe Cole... đã giúp Chelsea giảm gánh nặng lương bổng nhưng khiến đội hình mất đi tính chiều sâu. Riêng sự vắng mặt của Lampard đã khiến hàng tiền vệ Chelsea đánh mất uy lực, trong trận thua Man City lẫn trận derby với Arsenal vừa qua. Hãy thử tưởng tượng Chelsea sẽ như thế nào nếu lâm vào cảnh khủng hoảng lực lượng như Arsenal trong trận derby hôm Chủ nhật, mất thủ môn số 1 (Cech), trung vệ tốt nhất (Terry), mất tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất (Essien), mất cầu thủ chạy cánh hiệu quả nhất (Malouda) và mất cặp tiền đạo đá chính (Drogba và Anelka)? Đó không phải điều nằm trong sự tưởng tượng của các đối thủ Chelsea. Mùa 2006-2007, Chelsea của Mourinho đã mất chức VĐ vào tay M.U vì có giai đoạn thiếu vắng nguyên trục xương sống là Cech - Terry - Lampard - Drogba. Mùa trước, Chelsea đã giành lại ngai vàng một phần nhờ M.U từng mất nguyên cả hàng thủ.

Một hy vọng khác, dù không cụ thể và chỉ là nhận định mang tính chủ quan: Chelsea hiện tại đã phơi bày hết mọi nguồn lực, sức mạnh mà họ có. Nói cách khác, họ đã tới hạn, đã lên đỉnh và vấn đề là liệu họ duy trì phong độ đỉnh cao được bao lâu.

Man City có phải là ƯCV?

Ngay sau chiến thắng trước Chelsea, HLV Roberto Mancini đã phủ nhận tư cách ứng viên của Man City. HLV Alex Ferguson của M.U chỉ xem Chelsea là đối thủ lớn nhất vì ông đánh giá cao các yếu tố kinh nghiệm, bản lĩnh và tính hoàn thiện của bộ máy. Man City quả thực thiếu những yếu tố ấy. Nhưng bù lại, xét về mặt cá nhân, con người, không đội bóng nào tự nhận mình vượt trội Man City. Trong gần cả tháng 9 vừa qua, Man City vẫn tiến bước dù không có sự phục vụ của 3 tân binh Balotelli, Kolarov, Jerome Boateng (chấn thương) còn David Silva ít được dùng đến.

Man City hiện đứng thứ 2 với 14 điểm sau 7 vòng. Đó là thành tích đáng ghi nhận bởi HLV Mancini vẫn đang ở giai đoạn "xây". Điều này thể hiện qua lối chơi và cách thức giành lấy chiến thắng của họ. Trước bất kỳ đối thủ nào, dù mạnh như Chelsea hay bình thường như Newcastle, Man City vẫn thi đấu thận trọng, đề cao tính chắc chắn. Guồng máy của họ chưa hoạt động trơn tru đến mức có thể gây sức ép khủng khiếp lên hàng thủ đối phương, bóp nát sức kháng cự của đối thủ để giành lấy chiến thắng. Họ đang thi đấu theo phương châm "trước hết không thua". Còn chiến thắng phụ thuộc vào sự tỏa sáng, dấu ấn của các ngôi sao. Tevez liên tục ghi bàn. Nếu Tevez vẫn chưa đủ, Adam Johnson vào sân và giải quyết bế tắc, như cái cách họ đánh bại Newcastle.

Điều này cho thấy, Man City sẽ hay hơn, nhuần nhuyễn hơn và đáng sợ hơn trong tương lai gần khi các vị trí hiểu rõ nhau hơn, tìm thấy tiếng nói chung. Tất nhiên, điều kiện kèm theo là đội bóng không bị ảnh hưởng bởi những mối quan hệ xấu trong phòng thay đồ như mùa trước, Mancini không bị thay "giữa dòng" như Mark Hughes.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X