Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc đua giành "Chiếc giày vàng châu Âu": Sự thăng tiến của Berbatov

Thứ Năm 27/01/2011 14:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Các giải VĐQG châu Âu đã đi qua được hơn nửa nửa chặng đường và chuẩn bị bước vào giai đoạn quyết liệt nhất. Cùng với sự gay cấn trong những cuộc đua chung cấp đội (chức vô địch, suất tham dự cúp châu Âu, trụ hạng) thì mỗi cầu thủ cũng quyết tâm ganh đua mang về cho mình những chiến tích cá nhân hết sức danh giá. Một trong số đó là danh hiệu"Chiếc giày vàng châu Âu" được trao hàng năm dành cho tay săn bàn xuất sắc nhất mùa giải.

"Chiếc giày vàng châu Âu" do ESM (European Sports Media - Hiệp hội báo chí thể thao châu Âu, quy tụ những tờ báo chuyên về thể thao hàng đầu lục địa già), tổ chức bình chọn và trao giải theo những quy định được đặt ra từ trước. Phạm vi của danh hiệu này chỉ bao gồm những bàn thắng được ghi trong khuôn khổ giải vô địch quốc gia (không tính các cúp châu Âu hay cúp quốc gia). Ngoài ra, mỗi giải đấu (tuỳ theo chất lượng và đẳng cấp) sẽ được quy định một hệ số riêng. Chẳng hạn những giải hàng đầu như Premỉe League, Serie A hay La Liga thì mỗi bàn ghi được sẽ nhân hệ số 2, một số giải trung bình thì hệ số chỉ là 1,5 và những giải "hạng bét" chỉ được nhân 1. Đây là cách tính hoàn toàn công bằng, tránh tình trạng như những năm trước (cách tính mới này được áp dụng từ năm 1996) khi tôn vinh những chân sút ở các giải đấu cấp thấp với số lượng bàn thắng có thể lên đến hơn 40 tuy nhiên giá trị tất nhiên không thể sánh được với 20, 30 bàn ở các giải có trình độ cao hơn.

Berbatov đang âm thầm bám đuổi Ronaldo và Messi

Năm ngoái, với 34 bàn (tương đương 68 điểm), Lionel Messi đã đoạt danh hiệu này, vượt lên trên Di Natale (Udinese) và Drogba (Chelsea), giúp La Liga năm thứ 2 liên tiếp sở hữu "Chiếc giày vàng châu Âu" (trước đó, vinh dự thuộc về Diego Forlan, Quả bóng vàng World Cup 2010). Mùa này, có khả năng, giải thưởng sẽ không đi ra khỏi biên giới xứ sở bò tót bởi theo BXH mới nhất, hai vị trí dẫn đầu thuộc về hai ngôi sao sáng nhất hiện nay đang so kè "từng ly từng tý" ở xứ sở bò tót: Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Thực sự, cuộc chiến CR7 - M10 đã làm tốn của báo chí quá nhiều giấy mực, thậm chí qua từng tuần, có những tạp chí còn chịu khó cập nhật mọi thông số mới nhất liên quan đến họ. Trong làng bóng đá, xét một cách toàn diện (không chỉ giới hạn trong số bàn thắng), chưa có một gương mặt nào khác đủ tự tin cạnh tranh sòng phẳng với họ.

Ronaldo chưa bao giờ được đánh giá là "cầu thủ của những trận đấu lớn" nhưng đổi lại, tiền vệ người Bồ Đào Nha lại rất biết cách toả sáng trước các đội bóng nhỏ. Sau 20 vòng, Ronaldo ghi được 22 bàn ở La Liga (gần bằng 1/2 tổng số bàn của toàn đội), trong đó có 3 cú hattrick (riêng trận thắng Santander, nổ súng đến 4 lần), 5 cú đúp. Ronaldo lập công khá đều, không bao giờ tịt ngòi quá 2 trận liên tiếp. Nhưng xét về độ ổn định thì Messi có phần trội hơn "địch thủ". 19 bàn của tiền đạo người Argentina được rải khá đều (đúng 1 hattrick ở trận huỷ diệt Almeria 8-0 và 5 cú đúp). Với tình hình bây giờ, khoảng cách 3 bàn giữa 2 người không khó để san lấp và chưa ai dám khẳng định Ronaldo sẽ giữ vị trí số 1 trên BXH "Chiếc giày vàng châu Âu" đến bao giờ. Chỉ cần 1, 2 trận, Messi hoàn toàn có thể lật đổ. Lợi thế lớn nhất của họ so với phần còn lại là La Liga mới diễn ra 20 vòng, ít nhất trong 5 giải lớn (đừng nghĩ tới các giải nhỏ vì từ khi ESM thay đổi cách thức tính điểm, danh hiệu này đều thuộc về những gương mặt đang chơi ở Premier League, Serie A, La Liga, Bundesliga. Thậm chí đến Ligue 1 cũng chưa một lần chạm đến giải thưởng).

Tuy nhiên, cả hai cần phải rất dè chừng sự vươn lên âm thầm của Dimitar Berbatov. Cú đúp vào lưới Blackpool vào đêm qua trong trận đá bù đã nâng tổng số bàn thắng của tiền đạo người Bungari lên con số 19 (5 bàn trong 2 trận gần đây), ngang bằng với Lionel Messi. Chắc chắn, Berbatov không thể xuất sắc bằng CR7 hay M10 song anh lại đang sở hữu cái duyên ghi bàn, tố chất không thể thiếu của một chân sút thượng hạng. Ngoài ra, Berbatov lại có thiên hướng đảm nhận vai trò trung phong cắm nên cơ hội tìm kiếm bàn thắng sẽ nhiều hơn. Không thể phủ nhận thành tích của MU trong năm nay sẽ phải phụ thuộc khá nhiều vào phong độ của Berbatov, vì thế nếu "Quỷ đỏ" giữ vững được hình ảnh hiện tại thì đồng nghĩa, Berba còn nổ súng dài dài.

Thêm một tuổi (sinh năm 1977) song "Đồng chiếc giày bạc 2009-2010" Antonio Di Natale (có cùng bàn thắng như Drogba) chưa hề đánh mất bản năng sát thủ. Tiền đạo người Italia xuất sắc nhất Serie A vẫn có mặt ở nhóm dẫn đầu với 15 bàn. Trong khi "Voi rừng" người Bờ Biển Ngà đã mất dạng do phong độ trồi sụt cùng với Chelsea. Trong số 10 cầu thủ đứng đầu danh sách "Chiếc giày vàng châu Âu", có duy nhất 2 người đang chơi ở giải nhỏ: Kenny Miller (giải Scotland) và Welliton (giải Nga). Trong lịch sử giải thưởng này (chỉ tính từ năm 1996), số điểm cao nhất mà chủ nhân "Chiếc giày vàng châu Âu" sở hữu là 72 điểm (tương đương với 36 bàn ghi được ở 5 giải lớn) và chắc chắn đó là mục tiêu để Ronaldo, Messi và cả Berbatov hướng đến trong năm nay.

Bảng xếp hạng tính đến ngày 27/01/2011

TTTênCLB/Giải đấuSố bànSố điểm
1Cristiano RonaldoReal Madrid/Tây Ban Nha22 (x2)44
2Lionel MessiBarcelona/Tây Ban Nha19 (x2)38
2Dimitar BerbatovManchester United/Anh19 (x2)38
4Kenny MillerRangers/Scotland21 (x1.5)31.5
5Papiss Cisse Freiburg/Đức15 (x2)30
5Mario GomezBayern Munich/Đức15 (x2)30
5Antonio Di NataleUdinese/Italia15 (x2)30
5Moussa SowLille/Pháp15 (x2)30
7Welliton Spartak Moscow/Nga19 (x1.5)28.5
8David VillaBarcelona/Tây Ban Nha14 (x2)28

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X