Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

“Cuộc chiến” HLV ở Premier League: 11 trẻ đấu 9 già!

Chủ Nhật 22/07/2012 06:29(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

11 HLV trẻ đấu với 9 HLV già (tạm chia ranh giới HLV già-trẻ bằng cái mốc 50 tuổi) ở Premier League 2012/13. Vậy cán cân sẽ nghiêng về phe nào? Có phải “khôn chưa đến trẻ” hay không?

Và có phải khỏe chưa đến già trong nghề huấn luyện căng thẳng thần kinh này? Quên đi. Hãy nhìn hai ông già gân Ferguson và Wenger là đủ hiểu? Họ còn khoẻ hơn ối đồng nghiệp khác, khoẻ cả về thể chất lẫn tâm lý.

Ferguson mancini
Mùa trước, "trẻ" đã thắng "già" còn mùa tới thì sao?

Mùa giải 2011/12 chứng kiến màn rượt đuổi giữa “ông trẻ” Mancini và “thanh niên tuổi cao” Sir Alex đầy ngoạn mục. Họ so kè nhau, họ như chơi ú tim với nhau và với NHM để rồi cuối cùng, “ông trẻ” Mancini đã thắng. Còn tại Champions League, một “ông trẻ” khác, Di Matteo cũng đã chiến thắng HLV lão làng Heynckes ở chính sân đối thủ. Cùng với những chiến thắng của Pep Guardiola ở những mùa giải vừa qua, phải chăng thời của những HLV trẻ đã tới và họ sẽ lại áp đảo người già ở Premier League 2012/13?

Phải thừa nhận, không thể nói “khôn chưa đến trẻ” trong nghề huấn luyện này được. Đơn giản, những người trẻ cập nhật tốt hơn và bóng đá hiện đại lại rất cần sự trợ giúp từ công nghệ. Nhưng kinh nghiệm thì lại thuộc về người già và chính kinh nghiệm đó của Fergie đã suýt khiến Mancini phải trả giá bằng chiếc ghế HLV ở Man City.

Song, không phải là không có những HLV trẻ đã chịu thất bại mà ví dụ điển hình nhất không ai khác ngoài Villas-Boas. Tuổi 33 tràn đầy sức sống và trí tuệ của ông đã trôi qua đầy thất vọng với việc bị Chelsea sa thải và bị những học trò coi mình như loại “trẻ trâu hôi sữa”. Trước đó, thất bại của những Ince, Tony Adams, Hughes trong công tác huấn luyện đã cho thấy không phải cứ trẻ và biết cập nhật là đã đủ tiêu chuẩn.

Mùa giải năm nay, những HLV trẻ đáng gờm với hai lão tướng Fergie-Wenger chính là Mancini, Di Matteo và Rodgers. Song song đó, những HLV trẻ đáng lo ngại về khả năng bị sa thải sớm là Adkins, Steve Clarke, Mark Hughes và đặc biệt là Villas-Boas. Chỉ hai HLV có khả năng tồn tại nhưng lại khó đe dọa thành tích của nhóm trên là Paul Lambert của Aston Villa và Roberto Martinez (Wigan), bởi lực lượng trong tay họ không đủ tầm. Còn một HLV nữa đang là ẩn số của giải. Đó là Michael Laudrup (Swansea). Ông sẽ là một ngôi sao mới hay lại là một thảm họa của những hy vọng hão huyền?

Nhưng nói gì thì nói, cũng không thể xem thường các HLV trẻ, đặc biệt là những “ông trẻ” như Mancini và Di Matteo. Chính Fergie đã nhận xét về người Italia rằng “Người Italia ư? Khi họ đưa món pasta cho tôi thì tôi phải gạt lớp nước sốt ra để kiểm chứng cái đã. Họ là trùm tung hỏa mù”.

Tựu trung lại, chuyện trẻ hay già không quá quan trọng để quyết định tài năng của một HLV. Cái quyết định là họ có khiếu huấn luyện hay không. Có người trẻ chỉ thất bại và thất bại trên băng ghế huấn luyện. Còn có nhiều người già bước chân vào nghề từ khi còn trẻ măng, như Fergie ở tuổi 33, và một mạch đi lên thành huyền thoại.

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X