Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cuộc chiến giành quyền sở hữu Manchester United: Nhà Glazer sắp bị lật đổ?

Thứ Bảy 16/11/2013 19:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Nhiều CĐV “Quỷ đỏ” vốn chưa bao giờ thực sự cảm thấy bị thuyết phục bởi nhà Glazer. Bây giờ thì họ đang có cơ hội gia tăng sở hữu cổ phần của mình tại CLB, kèm theo đó là quyền can thiệp vào các hoạt động điều hành của M.U, và tốt nhất là các ông chủ Mỹ nên cẩn thận nếu không muốn đánh mất quyền kiểm soát.

Viên đạn bọc đường

Giá trị gia tăng mà nhà Glazer mang lại cho M.U vốn luôn là chủ đề của những cuộc tranh cãi bất tận. Phe phản đối nhắm vào khoản lãi xấp xỉ 45 triệu bảng/năm mà CLB phải thanh toán, trong khi phe ủng hộ Glazer thì cho rằng nhờ có họ mà M.U mới kiếm thêm được hàng lô hợp đồng quảng cáo và tài trợ với tổng giá trị cao hơn nhiều so với chi phí lãi vay hàng năm. Chưa rõ là luận điểm của phe nào thuyết phục hơn, nhưng rõ ràng là gia đình Glazer chưa bao giờ hoàn toàn chiếm được trái tim của người hâm mộ đội chủ sân Old Trafford dù đã nắm quyền sở hữu M.U một cách tuyệt đối về mặt pháp lý,. Đâu đó chúng ta vẫn có thể thấy những tấm biểu ngữ “Glazers Out”, vẫn thấy một nhóm CĐV tách ra thành lập FC United of Manchester và vẫn thấy Hội CĐV Manchester United (MUST) liên tiếp bày tỏ sự phản đối với cung cách điều hành CLB.

 

Vì thế, khá ngạc nhiên là mối quan hệ giữa “Quỷ đỏ” và MUST lại đột ngột trở nên nồng ấm. Sau nhiều năm gần như không có liên hệ (thậm chí Andy Walsh của MUST còn đề nghị Sir Alex Ferguson từ chức), bắt đầu từ tháng 7 vừa rồi thì MUST đã chủ động thể hiện mong muốn mua lại một số cổ phần của CLB. Theo GĐĐH Duncan Drasdo của MUST thì động thái này chỉ đơn thuần nhằm mục đích tài trợ vốn cho M.U, giúp đội bóng có đủ nguồn lực tài chính để cải tạo SVĐ Old Trafford và lắp đặt thêm một số khán đài đứng. “Các khán đài đứng sẽ làm cho bầu không khí ở Old Trafford trở nên ồn ào và cuồng nhiệt hơn, giống như cái cách mà những CLB ở Đức đang làm hiện nay. Tuy nhiên giá vé đứng sẽ không cao nên M.U không mặn mà đầu tư tiền xây dựng những khu khán đài này, và đó là lý do chúng tôi muốn bỏ vốn vào CLB” – Drasdo phát biểu. Nhưng có vẻ câu chuyện không chỉ đơn giản như thế...

Kế hoạch của MUST

MUST vốn có truyền thống chống phá nhà Glazer. Từ năm 2005, khi còn mang tên Shareholders United, họ từng tổ chức biểu tình trước các trận đấu quan trọng với Arsenal và AC Milan để tạo dư luận và ngăn cản các ông chủ Mỹ mua lại “Quỷ đỏ”. Mới nhất, vào tháng 7/2013, MUST vừa nộp đơn lên quận Trafford để xin chuyển đổi sân Old Trafford thành “tài sản của cộng đồng” và triệt tiêu luôn khả năng gia đình Glazer bán lại SVĐ lịch sử này cho một bên thứ ba nào khác. Vậy chẳng lẽ họ lại thay đổi nhanh đến thế chỉ sau 4 tháng và trở nên vô cùng thiện chí trong việc hợp tác với Ban Lãnh đạo hiện tại? E rằng không.

Kế hoạch của MUST có lẽ phức tạp và giàu tham vọng hơn nhiều. Bước một, họ đang đánh tiếng mua lại cổ phần để tránh làm nhà Glazer ngạc nhiên. Bước hai, nếu mọi chuyện suôn sẻ, MUST sẽ xốc tới và gom vào một lượng lớn cổ phiếu đang được niêm yết công khai trên thị trường chứng choán. Tất nhiên mục đích khi đó không chỉ đơn giản là “hỗ trợ cải tạo SVĐ” nữa, mà sẽ là nắm giữ quyền lên tiếng trong Đại hội đồng cổ đông. Hiện đang có 16,7 triệu cổ phiếu M.U được giao dịch tại sàn chứng khoán New York và vào tháng 2/2014 thì dự kiến gia đình Glazer sẽ bán ra thị trường thêm 23 triệu cổ phiếu nữa để huy động khoản tiền khoảng 380 triệu USD (250 triệu bảng). Như vậy, các ông chủ Mỹ sẽ chỉ còn nắm giữ gần 75% cổ phần và số hàng trôi nổi (và có thể được chuyển nhượng) sẽ đạt xấp xỉ 40 triệu cổ phiếu, chiếm 24% tổng số cổ phiếu đang được lưu hành hiện nay. Giả sử MUST, thông qua một nguồn vốn nào đó, có thể mua hết lượng hàng này thì tiếng nói của họ sẽ có trọng lượng hơn đáng kể và nhà Glazer không thể “tự tung tự tác” như trước.

Câu hỏi là MUST biết lấy tiền ở đâu ra? Từ chính các CĐV. Hiện MUST có khoảng 200.000 hội viên trung kiên và theo một báo cáo do chính M.U công bố thì họ có 659 triệu người hâm mộ trên toàn cầu, trong đó có 90 triệu người ở châu Âu và 34 triệu người ở Bắc Mỹ - những khu vực tương đối giàu có. Chỉ cần khoảng 10 triệu CĐV chịu quyên góp mỗi người 70 USD thôi thì MUST sẽ có trong tay 700 triệu USD và thừa sức mua lại 24% cổ phần. Còn nếu muốn nắm giữ 51% cổ phần thì MUST phải có khoảng 1,7 tỷ USD, tương đương với 170 USD/người – con số không phải là quá lớn so với tình yêu bóng đá của các CĐV (chỉ bằng 3 lần giá vé vào sân). Một cuộc đảo chính có thể sẽ diễn ra trong nay mai, và có lẽ nhà Glazer nên dè chừng ngay từ bây giờ.

Theo Bóng Đá Toàn Cầu

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X