Thứ Tư, 17/04/2024Mới nhất
Zalo

So sánh mục tiêu Krychowiak của Arsenal với các tiền vệ trụ hàng đầu Premier League

Thứ Sáu 14/08/2015 07:39(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Mới đây, báo giới ở xứ sở sương mù đã đồng loạt đưa tin HLV Arsene Wenger hiện rất kết “máy quét” Grzegorz Krychowiak của Sevilla sau khi chứng kiến tiền vệ này thi đấu cực kì ấn tượng trong trận tranh Siêu cúp châu Âu vừa qua.

Được biết, “Giáo sư” sẵn sàng móc hầu bao 22 triệu bảng để đem cầu thủ người Ba Lan về sân Emirates hè này. Trong đội hình Pháo thủ hiện tại chỉ có duy nhất một tiền vệ trụ đẳng cấplà Francis Coquelin. Mathieu Flamini và Mikel Arteta đều thi đấu không đạt yêu cầu ở vai trò này vì đã “luống tuổi”. Do đó, việc chiến lược gia người Pháp dự tính chiêu mộ thêm một cầu thủ đánh chặn nữa để hỗ trợ Coquelin là rất hợp lý, nhất là trong bối cảnh tiền vệ người Pháp chơi không thực sự tốt trong trận ra quân thua muối mặt của Arsenal trước West Ham tại Premier League 2015-2016. Vị trí tiền vệ trụ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong thành công của một đội bóng thời buổi ngày nay. NHM The Gunners chắc hẳn cũng đã thấy đội bóng con cưng của mình thi đấu thăng hoa thế nào ở giai đoạn hai mùa giải trước khi có một chốt chặn vô cùng đáng tin cậy là Coquelin nơi tuyến giữa. Vậy hãy cùng so sánh khả năng của tiền vệ Grzegorz Krychowiak với một vài tiền vệ trụ chất lượng ở Premier League để xem con mắt nhìn người của “Giáo sư” có thực sự đúng đắn.

Francis Coquelin

Cung so sanh muc tieu Krychowiak cua Arsenal voi cac tien ve tru hang dau Premier League hinh anh
Coquelin là phát hiện quan trọng của HLV Arsene Wenger mùa vừa qua

Nếu Krychowiak đến Arsenal hè này, đương nhiên đối thủ đầu tiên mà anh phải dè chừng sẽ là tiền vệ trụ Francis Coquelin của chính đội bóng thành London. Tiền vệ người Pháp của Pháo thủ được đánh giá cao bởi khả năng đọc trận đấu tốt cùng một nguồn thể lực dồi dào giúp anh dễ dàng bẻ gãy lối chơi tấn công của đối thủ và mang đến một tấm lá chắn thép án ngữ trước hàng phòng ngự của Arsenal. Hơn nữa, dù không có chiều cao tốt (chỉ cao 1m78) nhưng bù lại Coquelin có tốc độ khá đáng nể và điều đó giúp cầu thủ 24 tuổi có khả năng đeo bám dai dẳng, it khi để  đối phương vượt qua gây nguy hiểm cho khung thành của đội nhà.

Krychowiak thì có chiều cao lên tới 1m86 nên có thể nhận thấy rõ ràng khả năng tranh chấp bóng bổng của tiền vệ người Ba Lan tốt hơn rất nhiều so với Coquelin. Mùa giải năm ngoái, cầu thủ đang thuộc biên chế của Sevilla giành chiến thắng tới 73% tình huống tranh chấp trên không. Trong khi đó tỉ lệ tranh chấp bóng bổng thành công của Coquelin chỉ đạt khoảng 63%. Khả năng tranh chấp bóng bổng kém là một nhược điểm dễ nhận thấy của hàng tiền vệ Arsenal bởi Coquelin dù yếu kém trong khâu không chiến nhưng vẫn là cầu thủ có tỉ lệ tranh chấp trên không thành công cao nhất của The Gunners.

Dù vậy, xét tổng thể các chỉ số khác thì Coquelin là người hơn đứt cầu thủ của Sevilla. Tiền vệ người Pháp có số lần cắt bóng thành công và tỉ lệ đấu tay đôi thành công cao hơn hẳn Krychowiak. Quan trọng hơn, Coquelin sở hữu khả năng tắc bóng vô cùng chính xác qua đó giảm bớt áp lực lên hậu phương. Chính vì vậy, dù có cập bến Arsenal thì chắc chắn Krychowiak cũng sẽ chỉ là phương án dự phòng cho Coquelin. Tuy vậy, trong những trận đấu khó khăn, HLV Arsene Wenger hoàn toàn có thể sử dụng bộ đôi tiền vệ trụ này trong sơ đồ 4-2-3-1 để gia tăng sức mạnh phòng ngự nhằm hướng đến một kết quả có lợi.

Morgan Schneiderlin

Cung so sanh muc tieu Krychowiak cua Arsenal voi cac tien ve tru hang dau Premier League hinh anh 2
Schneiderlin là tân binh sáng giá của Man United hè này

Đáng lẽ ra giờ này Schneiderlin đã là người của đội chủ sân Emirates nếu HLV Wenger thực sự muốn bổ sung tiền vệ phòng ngự ở giai đoạn trước đó chứ không phải bây giờ. Cầu thủ người Pháp có lối chơi khá giống với Krychowiak. Cả hai tiền vệ này đều chơi khá xông xáo, và sở hữu những pha đánh chặn khá quyết liệt. Theo thống kê, cả Schneiderlin và Krychowiak đều phạm trung bình 2.5 lỗi/trận. Tuy nhiên, chính lối chơi quyết liệt đó chắc chắn sẽ giúp tiền vệ người Ba Lan thích nghi tốt với những trận đấu khắc nghiệt ở giải Ngoại hạng Anh. Ngoài ra, dù chiều cao của hai tiền vệ đánh chặn này không hơn kém nhau là bao nhưng Krychowiak tranh chấp bóng bổng tốt hơn hẳn tiền vệ của M.U. Trung bình, cầu thủ người Ba Lan chiến thắng 3.03 tình huống bóng bổng mỗi trận trong khi con số này của Schneiderlin là thấp hơn rất nhiều, chỉ 1.65 tình huống.

Arsenal duyệt chi 22 triệu bảng cho “máy quét” của Sevilla
Ban lãnh đạo đội bóng thành London đang cân nhắc chi ra một khoản tiền 22 triệu bảng để chiêu mộ tiền vệ Grzegorz Krychowiak của Sevilla.

Nemanja Matic

Cung so sanh muc tieu Krychowiak cua Arsenal voi cac tien ve tru hang dau Premier League hinh anh 3
Matic đóng góp rất lớn cho chức vô địch của Chelsea mùa giải năm ngoái


Cầu thủ người Serbia là nhân tố cực kì quan trọng trong đội hình vô địch Premier League của Chelsea ở mùa giải 2014/15 vừa qua. Xét về khía cạnh danh hiệu, Krychowiak cũng không thua kém gì tiền vệ của The Blues khi giúp đội quân của HLV Unai Emery giương cao chiếc cúp vô địch Europa League ở mùa giải năm ngoái sau khi đánh bại “hiện tượng” Dnipro với tỉ số nghẹt thở 3-2.

Những chỉ số phòng ngự của Krychowiak như cắt bóng, chặn bóng, và chống bóng bổng trung bình mỗi trận đấu đều nhỉnh hơn Matic. Tuy nhiên, “hòn đá tảng” của Chelsea không những có khả năng phòng ngự cực tốt mà điểm mạnh của anh còn là những đường chuyền phát động tấn công. Trung bình mỗi trận đấu Matic tạo ra được tới 0.67 cơ hội, trong khi mục tiêu của Arsenal có chỉ số này khá thấp, chỉ 0.16 cơ hội/trận. Ngoài ra, số đường chuyền quan trọng của tiền vệ người Serbia cũng nhiều hơn kha khá so với Krychowiak (0.58 so với 0.12).

Qua đó có thể thấy, mục tiêu của HLV Wenger chắc chắn không phải là một cầu thủ toàn diện, công hay thủ tốt như Nemanja Matic. Ngoài ra, Krychowiak cũng chưa bằng được tiền vệ trụ hiện tại trong đội hình Pháo thủ là Francis Coquelin. Dẫu vậy, đây cũng vẫn là một sự bổ sung hợp lý cho tham vọng vô địch Premier League của chiến lược gia người Pháp. Có thêm Krychowiak, Coquelin sẽ giảm bớt được gánh nặng phải ra sân liên tục hàng tuần, nhất là trong bối cảnh khi Champions League khởi tran, lịch thi đấu sẽ còn dày đặc hơn nữa. Đây là một nước cờ hợp lý của HLV Wenger và các CĐV đang rất trông chờ được đón chào tân binh thứ 2 của Arsenal ở kì chuyển nhượng hè năm nay sau thủ thành Petr Cech.

Xuân Phong - Theo Thể Thao Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X