Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Cứng đầu gì nữa về hàng thủ, Van Gaal?

Thứ Ba 07/10/2014 08:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 “Tôi nghĩ vấn đề, ít hay nhiều, chỉ là nhà báo các anh. Tôi cho là các anh chỉ giỏi nhìn vào những thứ ngược đời. Có lẽ các anh nên lắng nghe cẩn thận hơn đi”, Louis Van Gaal lên giọng chỉ bảo trước hàng loạt ống kính sau trận thua Leicester.

1. Nhưng ông không thể đánh lạc hướng tất cả. Bất chấp thành tích thi đấu đã được cải thiện trong hai vòng gần nhất, nỗi lo vẫn còn nguyên chứ chẳng hề mất đi.

van gaal
 

Sự thật là ngay trong buổi phỏng vấn này, cựu HLV trưởng của Barcelona, Bayern Munich và ĐT Hà Lan cũng “đành” thừa nhận: Ông không hài lòng vì đội thủng lưới quá nhiều. Cố gắng chuyển sang chủ đề ca tụng các cầu thủ tấn công nhưng ông sau cùng vẫn phải quay lại chủ đề phòng thủ, bởi các phóng viên vẫn tiếp tục “hỏi xoáy”.

“Các anh hỏi nhiều về các cầu thủ tuyến dưới mà không hiểu được rằng hệ thống phòng thủ bắt đầu từ các tiền đạo trở xuống. Bất kỳ tuyến nào cũng phải đóng góp vào lối chơi chung của tập thể. Tôi chưa hài lòng về cách hỗ trợ hậu vệ của các cầu thủ tuyến trên, nhưng chúng tôi đang làm việc nghiêm túc trên sân tập. Các anh đừng hỏi về những chuyện không đâu”, Van Gaal thể hiện một thái độ không mấy thân thiện.

Dĩ nhiên, câu trả lời ấy chỉ phù hợp cho trận mở màn Premier League, khi United thua Swansea City ngay trên sân nhà. Ở bàn mở tỉ số của Ki Sung-Yueng, cả ba tiền vệ trung tâm bên phía Quỷ Đỏ đã “tàng hình”, để cầu thủ người Hàn Quốc thoải mái sút tung lưới David De Gea.

2. Quay trở lại trận thua Leicester 3-5, những lời nói của Van Gaal càng trở nên vô nghĩa. “Khi đã dẫn tới 3-1 ở phút thứ 60 thì chúng tôi phải thắng. Lúc đấy chúng tôi sẽ chỉ kém đội đứng thứ hai vài điểm. Nhưng vì chúng tôi thua nên các anh mới ngồi đây hỏi những câu như thế. Nếu chúng tôi thắng thì câu chuyện đã khác rồi, thế nên các anh đừng làm như đây là câu chuyện lặp đi lặp lại”. Trời ơi, Van Gaal "ba phải" đến thế ư?

Sự thật là trong các bàn thua của Man United trong trận gặp Leicester, không ít đến từ sự thiếu tổ chức của bộ tứ vệ. Cựu danh thủ Danny Murphy phân tích trên BBC: “Có những lúc họ đứng mỗi nơi một chỗ như thể phòng ngự với hình kim cương. Không thể chấp nhận được.”

Trở lại với trận gặp Everton tối Chủ nhật vừa qua, thật khó để đánh giá, bởi các học trò của Van Gaal... không phải làm việc nhiều. Trong hiệp một, Roberto Martinez đã sai lầm trong khâu bố trí chiến thuật. Steven Naismith thay vì chơi như một “số 9 ảo” trong sơ đồ 4-3-3 để kèm tiền vệ trụ đối phương như trước Liverpool và Arsenal thì lại là một con thoi trong sơ đồ “lai” giữa 4-2-3-1 (khi tấn công) và 4-3-3 (khi phòng thủ) của Everton. Khi ấy, Daley Blind có thể thoải mái phân phối bóng, giúp United chủ động cầm nhịp. Hàng thủ khi ấy không có nhiều việc để làm.

Phải tới hiệp hai, khi Martinez trở lại sơ đồ 4-3-3 với Naismith ở chính giữa hàng công, Everton mới có nhiều cơ hội hơn. Nhưng những Romelu Lukaku, Aiden McGeady đã chơi quá đáng thất vọng (hơn là vì Paddy McNair, Marcos Rojo hay Luke Shaw đã chơi hay).

3. Việc David De Gea tỏa sáng chói lọi trong hiệp hai là một điểm nhấn tích cực, nhưng trước những sức ép lớn hơn, thật khó để chắc chắn rằng anh sẽ bảo toàn mành lưới. Sau vòng tiếp theo (gặp West Brom), United sẽ liên tiếp đối đầu Chelsea và Manchester City.

Rojo chưa được thử thách. Blackett đã mắc nhiều sai lầm. Smalling, Evans và Jones chấn thương. McNair ư? Chính anh đã mắc sai lầm khi va vào De Gea trong lúc kèm Diafra Sakho, tạo điều kiện để anh này ghi bàn cho West Ham ở vòng 6...

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X