Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Cực hạn của Mourinho & Rủi ro cho Chelsea

Thứ Sáu 15/08/2014 06:41(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đẩy chính mình và các học trò đi đến giới hạn tận cùng của bản thân là phương pháp Jose Mourinho thường áp dụng trong mùa thứ hai dẫn dắt bất cứ đội nào, nhưng thủ thuật ấy hoàn toàn có thể tạo ra một tương lai đầy rủi ro cho Chelsea.

1. “Chúng tôi đã có một đội hình như ý. Đó là đội hình cho ngày mai, cho mùa giải tiếp theo và cũng là đội hình với tiềm năng lớn cho tương lai 5-10 năm sau với rất nhiều cầu thủ trẻ. Vì thế, tôi thích đội bóng tôi đang có” – Mourinho tuyên bố như thế trên mặt báo Anh.

HLV người Bồ Đào Nha đã nhắc đi nhắc lại về khả năng “mùa giải tiếp theo sẽ tốt hơn” ngay từ cuối mùa trước. Ông bảo rằng mình tin tưởng “Chelsea sẽ tạo ra một đội bóng mạnh ngay từ những trận đầu tiên mùa tiếp theo”.

Jose Mourinho hẳn không khỏi đau đầu về thành tích giao hữu không quá ấn tượng của Chelsea
 

Mourinho đang làm một việc thường thấy của ông ở bất cứ CLB nào: Đặt ra một mục tiêu buộc tất cả phải làm việc tới cực hạn bản thân để hoàn thành nó. Phương pháp thường thấy của ông thường bắt đầu bằng thủ thuật tâm lý: Khi mới dẫn dắt Chelsea ở nhiệm kỳ đầu, ông đã gửi một mảnh giấy cho các cầu thủ quán triệt triết lý của mình. Trong mảnh giấy có ghi: “Từ nay, trong mỗi phút, mỗi giây của cuộc sống, các cậu chỉ có một mục tiêu: Chiến thắng”.

2. Mourinho là người cực giỏi đánh thức tiềm năng của các cầu thủ khi cần thiết, và những đội bóng ông dẫn dắt thường đi đến đỉnh cao ở mùa thứ hai. Porto và Inter Milan vô địch Champions League, còn Real Madrid lật đổ Barcelona ở Liga và đăng quang với điểm số lẫn số lượng bàn thắng kỷ lục trong lịch sử.

Những phát biểu mới đây cho thấy HLV người BĐN đang vận dụng lại những gì đã đưa ông tới thành công trong quá khứ. Mourinho tiếp tục dấn thân vào một canh bạc đầy rủi ro, dù ông thường thắng nhiều hơn thua. Nhưng điều đáng nói ở đây là trạng thái của các CLB sau khi đạt đến đỉnh cao dưới thời Mourinho.

Ngoại trừ Porto “tan đàn xẻ nghé” và không đủ lực lượng cạnh tranh, Chelsea, Inter Milan và Real Madrid đều đi xuống thấy rõ ở mùa thứ ba, sau khi đẩy bản thân họ đi đến giới hạn ở mùa thứ hai.

Các trụ cột của Inter như Diego Milito và Wesley Sneijder sa sút không phanh sau khi đưa đội bóng áo xanh đen tới cú ăn ba 2009-2010. Không chỉ phong độ, mà thể lực của họ tệ hại đi thấy rõ sau mùa giải huy hoàng, nhưng đầy căng thẳng ấy. Cả hai không bao giờ trở lại được đỉnh cao từ ấy đến nay.

Đội Chelsea nhiệm kỳ đầu của Mourinho đã gặp rắc rối rất nhanh ở năm thứ ba. Sau khi mùa giải diễn ra khoảng một tháng, HLV người BĐN rời đội, và Chelsea đã thay tướng tám lần từ đó cho đến khi Mourinho trở lại Stamford Bridge.

Real Madrid thì cảm thấy bức bối vì sự kiểm soát thái quá đến mức độc tài của Mourinho và theo báo chí TBN, chính các cầu thủ áo trắng đã “bẻ ghế” của ông thầy.

3. Phương pháp quản trị của Mourinho có thể đẩy CLB ông dẫn dắt đi đến cực hạn khả năng trong một thời gian ngắn, nhưng khiến thể chất và tinh thần của họ bị bào mòn kinh khủng, đến mức mà không một ai có thể quay trở lại trạng thái bình thường, khi đi đến đỉnh cao thành công.

Mourinho là một thiên tài ở lĩnh vực kích thích các cầu thủ cho những thành công ngắn hạn, nhưng mặt khác, ông cũng tỏ ra lúng túng khi đối mặt với những vấn đề mà một HLV có tầm nhìn dài hạn sẽ giải quyết tốt hơn: Tái tạo động lực và kiến tạo nền tảng cho tương lai.

Mùa thứ hai của Chelsea trong nhiệm kỳ hai của Mourinho có thể vẫn sẽ rất thành công như nhiệm kỳ đầu, nhưng sau đó, một bài toán khó hơn sẽ đặt ra trước mắt ông. Một bài toán mà ông chưa bao giờ thử giải.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X