Thứ Ba, 17/09/2024Mới nhất
Zalo

"Cưa điểm" với Tottenham, Chelsea đánh mất cơ hội sớm giành suất tham dự Champions League

Thứ Năm 09/05/2013 01:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Liên tục vươn lên dẫn trước nhưng rốt cục, thày trò Benitez lại chẳng thể bảo vệ nổi thành quả cách mạng để rồi phải chấp nhận kết quả hoà 2-2, khiến Chelsea vẫn phải tiếp tục chiến đấu trong hai vòng đấu còn lại để bảo vệ vị trí trong Top 4. Tuy nhiên, nếu trọng tài xử lý chính xác hơn trong bàn thắng thứ 2 của Spurs thì thắng lợi đã thuộc về The Blues.

Phải lâu lắm rồi, trận derby giữa Chelsea và Tottenham mới lại trở nên cực kỳ nóng bỏng cũng như thu hút được sự quan tâm rất lớn của dư luận bởi bên cạnh tính chất thông thường của một cuộc "nội chiến thành phố" thì cả hai còn đang phải giành giật suất tham dự Champions League mùa sau. Dù được chơi trên sân nhà nhưng có lẽ một trận hoà cũng đủ làm The Blues hài lòng (bởi đang hơn Spurs 3 điểm) trong khi Tottenham khao khát chiến thắng để tiếp tục nuôi hy vọng lọt vào Top 4. Song cần nhớ đả bại Chelsea ngay tại Stamford Bridge chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng, đặc biệt với Tottenham khi họ "bất khả chiến thắng" tại đây kể từ năm 1990. Chẳng những vậy, càng về cuối mùa, Chelsea phiên bản Benitez càng đạt tới sự ổn định cao và để lại nhiều ấn tượng Giờ đây, sức mạnh của Chelsea gần đạt tới trạng thái tốt nhất và dư sức hạ gục bất cứ đối thủ nào. Dẫu vậy, các trận derby luôn tiềm ẩn vô số bất ngờ. Đội chơi hay hơn, được đánh giá cao hơn chưa chắc đã có được chiến thắng.

Nhằm hiện thực hoá giấc mơ chính đáng ấy, hiển nhiên Tottenham sẽ lại phải nhờ cậy nhiều vào "viên ngọc" quý nhất đội: Gareth Bale, tiền vệ đã thâu tóm toàn bộ mọi danh hiệu cá nhân của mùa giải mà một cầu thủ chơi bóng tại Premier League có thể giành được. Chỉ cần Bale ra sân thi đấu thì mọi tổn thất khác (trận này, Spurs không thể có được sự phục vụ của Mousa Dembele do chấn thương dây chằng) đều sẽ được bù đắp hết bởi đơn giản Bale mà toả sáng, Tottenham gần như nắm chắc phần thắng trong tay. Bale sẽ cùng đối tác quen thuộc Lennon và "gương mặt mới"

Holtby (sự lựa chọn khá bất ngờ của Villas-Boas trong lần trở lại mảnh đất ghi dấu nhiều kỷ niệm không mấy tươi đẹp vì Dempsey hay Sigurdsson, những người ngồi trên băng ghế dự bị, được cho xứng đáng ra sân hơn nhờ kinh nghiệm cũng như phong độ) thi đấu phía dưới trung phong cắm Adebayor. Như vậy, Defoe phải ngồi ngoài bất chấp ổn định hơn nhiều so với đồng đội người Togo (thành tích ghi bàn của Defoe chỉ kém Bale mà thôi). Chỉ có hàng thủ không gây sốc chút nào vì quy tụ đầy đủ những cái tên tốt nhất: cặp trung vệ Vertonghen - Dawson và hai hậu vệ cánh Kyle Walker - Assou-Ekotto. Về phần Chelsea, hẳn tất cả đều đã quá quen với chính sách "xoay vòng cầu thủ" mà Benitez cương quyết áp dụng, bỏ ngoài tai mọi lời gièm pha nên không còn cảm thấy ngạc nhiên khi nhìn thấy ba cái tên Frank Lampard, John Terry, Demba Ba không có mặt trong danh sách xuất phát mà chỉ sắm vai "dự bị" mà thôi. Tuy vậy, ông vẫn sử dụng đầy đủ "bộ tam siêu đẳng" Oscar - Mata - Hazard, thứ chìa khoá vàng mở ra mọi cánh cửa dẫn tới chiến thắng của Chelsea. Tại hàng thủ, Ivanovic lại dạt vào trong sắm vai trung vệ bên cạnh Gary Cahill để David Luiz được đẩy lên phía trên chơi cặp tiền vệ trung tâm với Ramires.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, hai đội thể hiện rõ quyết tâm tiêu diệt đối thủ bằng cách tiếp cận trận đấu vô cùng hứng khởi. Với lợi thế sân nhà, Chelsea có phần thi đấu tốt hơn, tạo được nhiếu sức ép hơn. Lần lượt Mata và Torres rơi vào thế việt vị theo kiểu 50-50 (tức là không có sự phân biệt quá rạch ròi với yếu tố "chưa việt vị"). Phút thứ 7, Juan Mata thoải mái nhận bóng từ Torres ở sát vạch 16m50 rồi xoay người thực hiện cú dứt điểm vọt xà ngang.  Vài phút sau, Chelsea đã mở được tỷ số, thành quả xứng đáng cho những gì họ thể hiện từ đầu trận. Xuất phát từ quả phạt góc của Juan Mata, Gary Cahill chạy chỗ để tìm cơ hội tung ra cú đánh đầu. Tuy nhiên trái bóng chắc chắn sẽ đi ra ngoài nếu như Oscar không có mặt tiếp ứng bằng đầu ở cự ly vài mét ngắn ngủi và mành lưới của Tottenham đã phải rung lên. Đây là pha lập công thứ 4 của tiền vệ người Brazil cho Chelsea tại Premier League mùa này.

Bàn dẫn trước càng giúp Chelsea từng bước kiểm soát hoàn toàn trận đấu còn Tottenham rất chật vật trong việc triển khai tấn công. Hoạ hoằn lắm họ mới có được màn uy hiếp đáng kể như lần Holtby vượt qua Ramires rồi sút bóng rất thiếu chính xác. Phút 17, Mata lại bỏ lỡ một cơ hội thuận lợi khách khi tiếp tục đá vọt xà sau pha kiến tạo của Azpilicueta. Phút 22, Chelsea đuợc hưởng quả sút phạt và tất nhiên, người thực hiện không ai khác ngoài David Luiz nhờ đã khẳng định được thương hiệu của mình trong khoản này. Tuy nhiên, Luiz lại chỉ có thể nhằm trúng hàng rào chắn. Khi mà mọi thứ vẫn nằm trong sự khống chế của Chelsea thì Tottenham bất ngờ tìm được bàn gỡ nhờ màn biểu diễn cá nhân của Adebayor. Cựu cầu thủ của Arsenal và Man City một mình dẫn bóng từ phần sân nhà, áp sát vòng cấm địa Chelsea mà không gặp phải bất cứ sự truy cản nào từ phía đội bóng áo xanh. Lúc nhận thây thời cơ dứt điểm đã chín muồi, anh thực hiện cú cứa lòng vô cùng chuẩn mực về mặt kỹ thuật, đưa trái bóng găm thẳng vào góc cao trong sự bất lực tột độ của Petr Cech.

Khoảnh khắc loé sáng hiếm gặp ở Adebayor (bởi điểm mạnh của anh không phải là kỹ thuật hay sự tinh tế như cú dứt điểm thành bàn vừa rồi) đã khiến cục diện bắt đầu xoay chuyển. Tottenham không còn lép vế nữa mà dần tỏ ra ngang ngửa. Hàng phòng ngự Chelsea đã phải hoạt động nhiều hơn trước sự uy hiếp từ Lennon, Adebayor và đặc biệt Bale. Tuy nhiên, đến phút 40, đội chủ nhà đã lấy lại thế dẫn bàn. Trong một đợt phản công nhanh, Torres và Oscar phối hợp nhịp nhàng phá vỡ trận địa phòng ngự của đối thủ trước khi Ramires bứt tốc băng vào vòng cấm, thực hiện cú dứt điểm chéo góc quyết đoán hạ gục thủ thành số 1 nước Pháp, Hugo Lloris. Lẽ ra, Tottenham đã lại đưa trận đấu trở về vạch xuất phát nếu như Kyle Walker dứt điểm nắn nót hơn ở phút 42 sau cú nhả bóng của Adebayor. Bước sang hiệp 2, dường như Tottenham đã hoàn toàn bỏ lại phía sau 45 phút đầu "thất bát" để nhập trận đầy hưng phấn và quyết tâm. Trong khi Chelsea hiển nhiên đáp trả nhiệt tình chứ chưa tới lúc phải lui về cố thủ bảo vệ tỷ số. Fernando Torres đã được trao 2 cơ hội (thậm chí anh còn giơ tay xin bóng) nhưng không thể chuyển hoá thành công vì bị hậu vệ đối phương can thiệp.

Phút 54, Cesar Azpilicueta định thực hiện đường chuyền có điểm rơi vào trong vòng cấm nhưng vô tình trái bóng bay hơi sâu và suýt chút nữa ... chui vào lưới. Tuy nhiên, mấy tình huống đó không thể nổi bật bằng pha thoát xuống của Hazard, đón cú chọc khe mẫu mực của Juan Mata và tiếp đến, "Messi của nước Bỉ" bình tĩnh ngoặt bóng loại bỏ Kyle Walker rồi tung ra cú cứa lòng ở khoảng cách gần. Song thật đáng tiếc, trái bóng lại vọt lên trời.  Không thề chần chừ lâu hơn, vị HLV từng thất bại thảm hại trên cương vị thuyền trưởng Chelsea, đã cải tổ hàng công bằng việc tung Gylfi Sigurdsson vào sân thế chỗ của Aaron Lennon nhưng Tottenham chưa thể "đột phá" như kỳ vọng của nhà cầm quân trẻ tuổi người BĐN. Phút 64, trong một pha đá phạt góc, trung vệ Jan Vertonghen lên tham gia tấn công đã bắt volley qua xà. Nếu anh tỉnh táo hơn, hãm lại bong để chuyền sang cho Holtby thì cơ hội ăn bàn chắc chắn cao hơn nhiều.

Cảm thấy chưa đủ đô, Villas-Boas đưa Clint Dempsey vào thay Lewis Holtby. Trong khi, Benitez cũng đổi mới tuyến trên bằng việc rút Eden Hazard ra nghỉ, nhường suất đá chính cho Victor Moses. Thế trận giằng co được duy trì khá lâu và đương nhiên người sốt ruột là các vị khách. Rốt cục, "kẻ có tâm" cũng được nhận quà dù rằng bàn gỡ của Tottenham có sự trợ giúp của trọng tài. Pha quay chậm đã chỉ ra rằng Adebayor đã dứng dưới cầu thủ cuối cùng của Chelsea khi băng xuống nhận đường chuyền của Assou-Ekotto bên cánh trái. Nhưng chẳng có tiếng còi nào vang lên và Adebayor thoải mái giật gót ra phía sau để Sigurdsson ung dung tỉa bóng về góc xa và Cech lại phải bó tay. Lúc này, trận đấu đã bước sang phút 80 và không còn nhiều thời gian cho Chelsea lấy lại những gì đã mất. Tuy nhiên đoàn quân áo xanh không dám mạo hiểm bung đội hình lên tấn công bởi nếu không cẩn thận còn "mất cả chì lẫn chài". Dù sao một trận hoà cũng nằm trong dự tính của Chelsea và tình thế đội bóng sẽ chẳng thay đổi gì sau kết quả này.

Chỉ Tottenham phải gồng mình lên tấn công nhưng có lẽ bản năng "săn mồi" của đội bóng này chỉ xuất hiện khi bị dẫn trước. Chẳng thế mà dù tạo được sức ép, Tottenham vẫn không tiếp cận nổi Petr Cech một lần nào, huống chi đến bàn thắng. Trận đấu kết thúc trong sự hài lòng của cả hai bên bởi thật sự Tottenham có phần may mắn hơn trong trận đấu hôm nay còn Chelsea cũng chẳng phải tiếc nuối hay buồn rầu làm gì dù "cầm vàng mà để vàng rơi" do mọi thứ vẫn trong tầm kiểm soát của họ.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech, Azpilicueta, Ivanovic, Cahill, Cole, Ramires, Luiz. Oscar (Benayoun 84'), Mata, Hazard (Moses 73'), Torres
Tottenham: Lloris, Walker, Dawson, Vertonghen, Assou-Ekotto, Lennon (Sigurdsson 62'), Huddlestone, Parker, Holtby (Dempsey 70'), Adebayor, Bale

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X