Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cú sốc kinh hoàng dành cho "bông tulip thép"

Chủ Nhật 17/08/2014 08:11(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Vị thuyền trưởng của Liverpool, Brendan Rodgers, đã từng lên tiếng cảnh báo rằng kiểu gì Louis van Gaal cũng rơi vào trạng thái “sốc” với bóng đá Anh, và nhận định đó rốt cục đã chính xác một cách tuyệt đối.

1. Van Gaal đã không cần lưu ý đến lời cảnh báo đó: Ngay ở trận ra mắt Premier League, ông vẫn áp dụng sơ đồ đã đưa Hà Lan vào đến bán kết World Cup 2014. Man United chơi với ba trung vệ, hai wing back (hậu vệ cánh tấn công), hai tiền vệ trung tâm, một tiền vệ tấn công và hai tiền đạo. Đó là sơ đồ đầy mạo hiểm ở Premier League: Nó tạo ra rất nhiều khoảng trống dễ khai thác, bởi tốc độ cao và khả năng đánh biên cực tốt của các CLB Anh.

Sự thất vọng của Van Gaal trên băng ghế huấn luyện
Sự thất vọng của Van Gaal trên băng ghế huấn luyện


Steve Bruce của Hull City và Brendan Rodgers của Liverpool đã từng thử nghiệm sơ đồ ấy, nhưng rồi cũng phải đầu hàng. Terry Venables, một HLV kỳ cựu của bóng đá Anh, cũng từng phải bó tay khi cố áp dụng sơ đồ ấy cho đội tuyển Anh: “Các HLV cố gắng “gò” đội chơi 3-5-2  vài ngày trước khi trận đấu diễn ra. Tôi hiểu rằng Terry Venables rất linh hoạt về chiến thuật, nhưng tôi vẫn không thoải mái. Tôi không hiểu rằng họ muốn gì ở tôi và các cầu thủ khác cũng không chắc chắn lắm” – Hậu vệ kỳ cựu Gary Neville chia sẻ.

EURO 1996, HLV Venables đã sử dụng sơ đồ 4-3-3 ở trận thắng Hà Lan 4-1 ở vòng bảng, nhưng khi chuyển sang 3-5-2 trong trận gặp Đức ở bán kết, và Anh đã thua trên chấm phạt đền. 10 năm sau nỗi đau ấy, Steve McClaren cũng đã sử dụng 3-5-2 trong trận Anh thua Croatia, thất bại khiến họ không thể đến EURO 2008. Trận ấy, Neville và Ashley Cole đá ở hai cánh, còn John Terry, Rio Ferdinand và Ledley King đá trung vệ.

2. Các cầu thủ Anh không hề quen với sơ đồ ba trung vệ, và bóng đá Anh cũng quá tốc độ với sơ đồ ba trung vệ. Hàng công khiêm tốn của Swansea cũng tạo ra rất nhiều áp lực lên hàng thủ Man United chỉ với những bài phản công đơn giản ra cánh. Cả hai bàn thắng của đội khách đến từ những tình huống đánh biên như thế, và thực tế là các cầu thủ của Van Gaal cũng tỏ ra rất bối rối trước lối chơi giàu thể lực của Swansea.

Nhưng HLV người Hà Lan đã giữ nguyên sơ đồ 3-5-2 cho đến hết giờ, bất chấp việc các cầu thủ của ông vẫn tỏ ra rất lúng túng trước Swansea, với quá nhiều khoảng trống ở phía sau, và cả bàn thủng lưới thứ hai. Dù thế, cái tôi của Van Gaal có lẽ không cho phép ông thay đổi, dù rõ ràng Man United của ông đã nhận phải một cú sốc lớn.

3. Van Gaal đã không thể tạo ra một phép màu thực sự ở Man United, như những gì báo chí Anh đã tung hô sau chuyến du đấu mỹ mãn trên đất Mỹ, nhưng ít nhất ông đã đối diện với cơn khủng hoảng bằng sự sắt đá với những gì mình tin tưởng.

Đó hẳn là một trận đấu không ấn tượng của Van Gaal, nhưng đó vẫn chỉ là một trận đấu 90 phút và không thể làm thay đổi được một sự thật rằng đẳng cấp của ông đã được khẳng định qua nhiều năm trong sự nghiệp HLV lẫy lừng. Điều quan trọng nhất là chúng ta vẫn nhìn thấy ở Van Gaal sự ngạo nghễ với những gì ông đặt niềm tin, và chỉ một trận đấu tồi không thể phủ nhận được hết những ấn tượng mà ông đã mang đến.

Đưa Man United vượt qua bão tố dưới cái bóng vẫn còn quá lớn của Sir Alex Ferguson thực sự là một thử thách phi thường và ngay cả Van Gaal cũng phải cảm thấy bối rối, nhưng nếu đội bóng áo đỏ đã đặt niềm tin vào David Moyes, một lựa chọn sai lầm nhãn tiền, lâu đến thế, thì Van Gaal vẫn xứng đáng được cho thêm nhiều thời gian. Bởi ông đang lội ngược dòng nước, và bởi trận đấu đầu tiên là cú sốc, nhưng không đủ để phủ nhận một sự thật rằng Van Gaal là một HLV tuyệt vời.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X