Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Cứ chơi thứ bóng đá Trung Cổ nếu ông cần, Mourinho!

Thứ Năm 23/03/2017 14:13(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chẳng ai có quyền chê Jose Mourinho, cũng chẳng ai có quyền chê Jurgen Klopp hay Pep Guardiola về triết lý. Đơn giản, chẳng thứ chiến thuật nào thực sự hoàn hảo mà nó phụ thuộc rất nhiều vào tài ứng biến của chiến lược gia.

 
Cây viết Ken Early của tờ Irish Time nhận định Jose Mourinho đang áp dụng tại Manchester United thứ bóng đá Trung Cổ. Ken Early còn lấy minh chứng về trận đấu... nhanh không kịp thở giữa Manchester City với Liverpool để so sánh với chiến thuật nhàm chán, thay đổi tùy theo tình hình mà "người đặc biệt" áp dụng trước Middlesbrough.
 
Quy do thi dau khong qua hay nhung van co duoc chien thang voi ti so Middlesbrough 1-3 MU.
Đánh bại Middlesbrough, MU bị chê là chơi "thứ bóng đá Trung Cổ".

Lối so sánh ấy vấp phải nhiều tranh cãi. Thực tế, hai trường phái bóng đá tấn công và phòng ngự cũng gợi lên nhiều tranh cãi trong suốt chiều dài lịch sử tồn tại. Chẳng ai có câu trả lời chính xác về đâu là triết lý hoàn hảo hơn. Vấn đề là Mourinho có đáng bị chỉ trích sau khi mang lại chiến thắng cho Man Utd?
 
Nếu "quỷ đỏ" tấn công?
 
Giả sử Mourinho cho Man Utd tấn công ào ạt trên sân Riverside, liệu "Quỷ đỏ" có giành trọn ba điểm? Không ai dám chắc điều đó. Middlesbrough hoàn toàn có thể áp dụng sách lược phòng ngự phản công để khiến MU ôm hận. Nếu không giành trọn 3 điểm dù đá tấn công trước Boro, Mourinho sẽ còn hứng chịu nhiều chỉ trích hơn về việc không biết "liệu cơm gắp mắm".
 
Bản thân Mourinho không phải là chiến lược gia theo trường phái bóng đá tấn công thế nên "người đặc biệt" không có nhiều "bài" trong việc tìm đường đưa bóng vào lưới đối thủ. Hơn nữa xét trong bối cảnh các cầu thủ MU đang có dấu hiệu mệt mỏi vì lịch thi đấu dày đặc, lối chơi phòng ngự phản công mà Mourinho áp dụng là phương án hợp lý hơn cả để giữ sức cho các học trò.
 
Chờ đợi phía trước MU là lịch thi đấu dày đặc với 9 trận chỉ trong vòng 30 ngày trong tháng Tư, thế nên MU chẳng cần bung sức đá tấn công khi không thể chắc chắn 100% đánh bại Middlesbrough khi thiếu ba trụ cột là Ibrahimovic, Pogba và Herrera.
 
Hơn nữa, việc so sánh giữa hai trường phái triết lý cũng không hẳn là điều nên làm bởi dù anh đi bằng phương tiện nào, quan trọng vẫn là đích đến. Man Utd của Mourinho vẫn đang tiến những bước vững chắc tại Europa League, thu hẹp khoảng cách với top 4 khi Liverpool và Man City cầm chân nhau trong trận đấu... nghẹt thở. 
 
Mourinho gay bat ngo khi da 6 hau ve truoc Middlesbrough
Mourinho luôn hướng đến sự hiệu quả thay vì lối chơi duy mỹ.

Jurgen Klopp và Pep Guardiola đều theo đuổi triết lý kiểm soát thế trận, cố gắng chiếm quyền kiểm soát trận đấu. Điều đó mang lại những trận cầu đáng nhớ nhưng vấn đề là cả hai đều đang gặp vấn đề với sự hiệu quả. Liverpool chưa cho thấy họ sẵn sàng với việc giành ngôi vương Premier League khi Jurgen Klopp thể hiện sự bối rối trong cách thích nghi với môi trường bóng đá Anh.
 
Pep Guardiola thì sao? Ông ba lần liên tiếp bị loại ở bán kết Champions League cùng Bayern Munich. Đến Man City, ông tiếp tục bị Monaco loại ngay ở vòng 1/8 dù có lợi thế dẫn bàn ở trận lượt đi. Có lẽ Early cũng quên rằng thứ bóng đá mà Klopp hay Guardiola sử dụng mới là thứ mang hơi hướng "cổ điển" hơn so với Mourinho.
 
Tư duy dồn toàn lực cho tấn công là thứ xuất hiện ở thời kỳ đầu trong lịch sử phát triển chiến thuật bóng đá với những sơ đồ 2-2-6 hay 2-3-5. Và cả Guardiola lẫn Klopp đều hoài niệm về cái đẹp của thời bóng đá hoang sơ. Còn Mourinho? Ông chỉ quan tâm đến hiệu quả.

Tất nhiên ai cũng muốn MU trở về bóng đá tấn công như thời Sir Alex Ferguson còn tại vị. Nhưng đừng quên mục tiêu trước mắt của MU là thoát ra khỏi nỗi ám ảnh thời "hậu Alex Ferguson". Và Mourinho ít ra đang đi đúng hướng.
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X