Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Coutinho: “Phù thủy nhỏ” vùng Merseyside

Thứ Tư 04/03/2015 17:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngôi sao người Brazil chính là nhân tố then chốt đối với cuộc cách mạng chiến thuật của HLV Brendan Rodgers tại sân Anfield…

Giai đoạn đầu mùa giải năm nay, sau một kỳ chuyển nhượng Hè sôi động và ồn ào, tất cả người hâm mộ Liverpool đều tin rằng HLV Rodgers sẽ sớm đưa The Kop tìm đến những thành công mới với nền tảng lực lượng dồi dào trong tay. Thế nhưng, khi mà những bản hợp đồng đình đám cập bến đội bóng chủ sân Anfield không thể hiện được khả năng đúng như sự kỳ vọng cần thiết, Liverpool cũng liên tục trình diễn một bộ mặt vô cùng bạc nhược và bết bát trong suốt khoảng thời gian lượt đi. Dễ dàng nhận thấy rằng, bản thân Philippe Coutinho, mặc dù chơi khá nỗ lực nhưng vẫn chẳng thể gồng gánh được “con tàu” Liverpool ngày càng chìm sâu vào cơn khủng hoảng không lối thoát. Phải tới thời điểm HLV Rodgers quyết định mạo hiểm thực hiện cuộc cách mạng với sơ đồ chiến thuật 3-4-3 mang đậm cá tính cũng như dấu ấn của vị chiến lược gia người Bắc Ireland, The Kop mới thi đấu có phần khởi sắc hơn.

Coutinho la nhan to giup Liverpool hoi sinh manh me hinh anh
Coutinho chính là chìa khóa giúp Liverpool thăng hoa trở lại

Theo thống kê, kể từ thời điểm phải đón nhận thất bại nặng nề 0-3 trước M.U vào ngày 14/12/2014, cho đến bây giờ, Liverpool đã duy trì chuỗi phong độ cực kỳ ấn tượng. Liên tiếp trong 20 trận đấu gần nhất, thầy trò HLV Rodgers chỉ để thua duy nhất một lần (0-1 trước Chelsea, Cúp Liên đoàn). Thậm chí, sau khi phải dừng bước tại vòng bán kết Cúp Liên đoàn, đội bóng chủ sân Anfield cũng giành một mạch 8 chiến thắng, trong đó đáng chú ý nhất chính là màn trình diễn thuyết phục trước Man City ở vòng 27 Premier League cuối tuần vừa rồi (giành chiến thắng 2-1). Dĩ nhiên, xét trên nhiều khía cạnh, sẽ có không ít nguyên nhân lý giải cho việc Liverpool thăng hoa một cách mạnh mẽ, từ hệ thống 3 hậu vệ của HLV Rodgers, vai trò của những nhân tố quan trọng như Henderson, Emre Can cho đến khả năng phòng ngự chắc chắn của hàng thủ… Thế nhưng, ở một góc nhìn có phần chi tiết hơn, phải thừa nhận rằng, phong độ xuất sắc đến từ Philippe Coutinho chính là một yếu tố quan trọng mang lại thành công đáng kể cho đội bóng vùng Merseyside.

Thường xuyên được nhà cầm quân người Bắc Ireland bố trí thi đấu ở vị trí hộ công lệch trái hoặc tiền đạo trái trong sơ đồ 3-4-3 (biến thể 3-4-2-1) nhưng Coutinho luôn thể hiện khả năng chơi bao quát và hết sức sáng tạo của mình. Theo đó, ngôi sao 22 tuổi liên tục di chuyển rộng, xâm nhập vào khu vực trung lộ đồng thời làm nhiệm vụ kết nối các mũi nhọn trên hàng công Liverpool. Với nền tảng kỹ thuật cá nhân khéo léo, nhãn quan chiến thuật nhạy bén và tốc độ tương đối tốt, Coutinho chính là nhân tố giữ vai trò “chất xúc tác” cho các đợt lên bóng bên phía The Kop. Ngoài ra, khả năng dứt điểm từ những tình huống sút xa cũng là một ưu điểm đáng kể của tiền vệ người Brazil. Minh chứng rõ nét nhất, chính là pha lập công mà Coutinho thực hiện vào lưới Man City cách đây vài ngày, mang về thắng lợi chung cuộc 2-1 cho thầy trò HLV Rodgers tại vòng 27 Premier League.

Nhìn chung, trong bối cảnh thủ quân Steven Gerrard đã sa sút phong độ khá nhiều do tuổi tác và chắc chắn sẽ nói lời chia tay sân Anfield vào cuối mùa giải năm nay, đồng nghĩa rằng ban lãnh đạo Liverpool cũng cần phải sớm lên kế hoạch tìm kiếm những phương án thay thế “lão tướng” người Anh. Cho đến thời điểm này, khi mà Henderson đang ngày càng thể hiện sự trưởng thành và tiến bộ nhanh chóng, không ít CĐV The Kop đã tin rằng cựu ngôi sao Sunderland hoàn toàn đủ sức kế nhiệm băng đội trưởng mà G8 để lại. Thế nhưng, nếu phải đánh giá trên một khía cạnh khách quan hơn thì rõ ràng, Henderson mới chỉ là nhân tố giữ vai trò duy trì nền tảng tinh thần chiến đấu cho Liverpool. Còn về mặt chuyên môn, thầy trò Rodgers đang thực sự cần đến mẫu cầu thủ sở hữu khả năng sáng tạo đột biến như Coutinho, một “phù thủy nhỏ” của đội bóng vùng Merseyside.

Xem thêm video trận Liverpool 2-1 Man City (Vòng 27 Premier League 2014-2015)

Nam Anh

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X