Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Klopp và Coutinho: Đừng lấy thuốc đắng dã tật

Thứ Bảy 27/08/2016 10:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – “Các cậu đừng dừng lại. Nếu thấy mệt, hãy cứ tự nhủ rằng chỉ cần chạy thêm 10 mét nữa thôi.” Đó là tiết lộ của Lucas Leiva về bài học đầu tiên mà HLV Jurgen Klopp dạy cho những cầu thủ Liverpool trong buổi tập đầu tiên của họ hồi năm ngoái. Liverpool đi đến hết mùa giải với việc đứng đầu về số ca chấn thương gân khoeo và giờ thì đến lượt cơ bắp của ngôi sao sáng giá Philippe Coutinho bị căng cứng trước chuyến đi đến White Hart Lane. Đó là hai thực tế có mối tương quan hết sức chặt chẽ mà các chuyên gia đã sớm cảnh báo.

Raymond Verheijen là một huấn luyện viên thể lực nổi tiếng, từng là cánh tay phải đắc lực cho Guus Hiddink. Ông là cố vấn thể lực riêng của “Đôi chân pha lê” Arjen Robben, giúp cho cầu thủ này vẫn duy trì được phong độ đỉnh cao trong những năm gần đây. Chuyên gia người Hà Lan này cũng từng gọi David Moyes là khủng long khi bắt Robin van Persie phải tập nặng quá nhiều cho dù tiền đạo này luôn gặp vấn đề về thể lực. Để rồi thành tích ghi bàn của “Supersie” giảm đi quá nửa trong mùa giải duy nhất mà David Moyes dẫn dắt Manchester United. Giờ thì trước trận đấu Tottenham vs Liverpool, Verheijen đã tuyên bố chắc như đinh đóng cột rằng: “Nếu Klopp mạo hiểm sử dụng Coutinho, có khả năng rất lớn là cậu ấy sẽ phải nghỉ thi đấu từ 6 đến 8 tuần.”

Klopp va Coutinho Dung lay thuoc dang da tat hinh anh
Jurgen Klopp không nên mạo hiểm sử dụng Coutinho

Chuyên gia 44 tuổi này không hẳn là luôn đúng, nhưng lời khuyên của một bậc thầy về thể lực không bao giờ là thừa thãi mà Jurgen Klopp và các cộng sự nếu có nghe được cũng không thể bỏ qua. Thế nhưng thông qua những gì mà Kloppo cập nhật trong một buổi phỏng vấn nhỏ tối qua, Coutinho vẫn có thể ra sân nếu vượt qua được bài test thể lực trước trận đấu ít giờ. Điều đó khiến cho những Liverpudlians không khỏi lo lắng bởi nếu Coutinho không thể thi đấu, The Kop sẽ thiếu đi sự đột biến trên hàng công còn ngược lại, họ sẽ phải cầu nguyện rằng cầu thủ 24 tuổi không phải nghỉ thi đấu 2 tháng tới.

Thực tế thì Coutinho đã sớm bộc lộ những vấn đề đáng lo ngại ngay ở vòng đấu mở màn, khi hàng công của Liverpool nã tới 4 bàn thắng vào lưới Petr Cech mà anh đóng góp vào một nửa trong số đó. Bởi lẽ trong một tình huống nước rút ở những phút cuối, Coutinho đã bất ngờ chạy tập tễnh và cuối cùng ngã lăn ra vì bị chuột rút. Đó là hiện tượng thường thấy khi các cầu thủ bị đuối sức, nhưng với Coutinho, trường hợp này rất hiếm xảy ra. Dẫu vậy anh vẫn phải xuất phát từ đầu trong chuyến đi tới phía đông Lancashire cuối tuần trước. Coutinho chỉ được nghỉ ngơi ở trận đấu với Burton Albion hồi giữa tuần nhưng chừng đó có vẻ chưa đủ để anh hồi phục lại thể lực.

Tottenham vs Liverpool (18h30 ngày 27/8): Đại tiệc không rượu vang?
(Bongda24h.vn) – White Hart Lane là sân đấu đầu tiên mà Jurgen Klopp khởi đầu công việc huấn luyện tại Liverpool vào cuối năm ngoái. Đó là trận hoà 0-0 tưởng...

Việc Coutinho rơi vào tình trạng này có lẽ xuất phát từ chuỗi trận đấu mang tính chất là giao hữu, song lại là những màn tra tấn thể lực của Liverpool trong mùa hè 2016. Với 9 trận đấu trong vòng chưa đầy 30 ngày, Jurgen Klopp thực sự có ý định dùng bài “thuốc đắng dã tật” dành cho các học trò của mình. Tuy nhiên càng nhồi nhét các bài tập cũng như các trận đấu bao nhiêu thì các cầu thủ của Liverpool càng dễ chấn thương bấy nhiêu. Thời điểm bắt đầu mùa giải Premier League 2016/17, có tới 10 cầu thủ của Liverpool gặp vấn đề thể lực, nhiều gấp đôi đội bóng đứng thứ hai!

Nhiều người đã giải thích cho Jurgen Klopp rằng Liverpool sẽ không phải thi đấu tại cúp châu Âu ở mùa giải này. Tuy nhiên đối với Klopp, đó lại là cơ hội để ông nhồi nhét nhiều hơn những bài tập nặng. “Chúng tôi sẽ có ít hơn khoảng 20 trận đấu so với mùa trước, và điều đó có nghĩa là thêm 50 bài tập được bổ sung. Tôi luôn nói với các cầu thủ rằng cần đặt niềm tin vào các buổi tập. Đó không phải là một kỳ nghỉ mà là thời điểm để họ tiến bộ hơn một chút thông qua từng ngày.

Klopp va Coutinho Dung lay thuoc dang da tat hinh anh 2
Coutinho vẫn đang phải tập riêng

Những tín hiệu đầu tiên tương đối khả quan khi Liverpool trở thành đội bóng đá di chuyển nhiều nhất (231,2 km) và thực hiện nhiều tình huống tăng tốc nhất (1.156) thông qua hai vòng đấu đầu tiên, vượt khá xa các đối thủ đứng sau. Nhưng mặt trái của nó cũng hiển thị lồ lộ trước mắt, với những chấn thương gân khoeo và cơ bắp của Coutinho, Emre Can và Divock Origi, cũng như nhiều trường hợp khác.

“Không sao cả. Chúng tôi có đội hình với 28 cầu thủ. Khi Coutinho chấn thương, Lallana, Firmino hay Mane đều có thể thế chỗ,” Jurgen Klopp trả lời đầy tự tin. Nhưng nếu cứ qua mỗi vòng đấu, lại có thêm một trụ cột gục xuống vì vấn đề thể lực, căng cứng và kiệt sức như vậy, không biết bao giờ là đủ. Đó chẳng khác nào một trò “cò quay Nga” của Klopp.

► Theo dõi tin tức Cup C1 Châu Âu và bảng xếp hạng bóng đá Anh hôm nay.

Hàn Phi

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X