Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Coquelin và Wilshere: Hai tài năng đối lập

Thứ Ba 12/05/2015 16:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Cả Francis Coquelin và Jack Wilshere đều là những tài năng trẻ của Arsenal, tuy nhiên ở mùa giải này màn trình diễn của hai sao trẻ là hoàn toàn trái ngược.


Đầu mùa giải này, HLV Wenger đã để Francis Coquelin đến Charlton theo một bản hợp đồng cho mượn. Thậm chí Arsenal còn sẵn sàng bán đứt tiền vệ người Pháp cho đội bóng đang chơi ở Giải hạng Nhất. Tuy nhiên, bước ngoặt trong sự nghiệp của Coquelin đã đến khi đích thân Giáo sư gọi anh trở lại Emirates vào ngày 12/12/2014. Điều đặc biệt là chỉ 2 tuần trước đó ông đã đồng ý cho Charlton mượn anh thêm một tháng. Sở dĩ Arsenal cần sự phục vụ của Coquelin bởi Pháo thủ mất quá nhiều trụ cột ở khu vực giữa sân vì chấn thương. Ở thời điểm đó, đội trưởng Mikel Arteta phải nghỉ thi đấu dài hạn. Jack Wilshere chưa thể trở lại còn Aaron Ramsey dính chấn thương trong trận đấu gặp Galatasaray. Được đích thân HLV Wenger gọi lại, tiền vệ người Pháp nhanh chóng đồng ý và ngay sau đó anh đá chính trong trận đấu gặp Newcastle.
Coquelin va Wilshere Hai tai nang tre cua Arsenal hinh anh
Coquelin đã có một mùa giải ấn tượng trong màu áo Arsenal
Kể từ trận đấu đó, Coquelin đã nhanh chóng chứng tỏ khả năng của mình và trở thành trụ cột của đội bóng chủ sân Emirates. Hạn chế về thể hình (chỉ cao 1m78) nhưng bù lại Coquelin có tài phán đoán cực tốt cùng kỹ năng chuồi bóng của một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất Ngoại hạng Anh hiện nay. Sau 20 trận đã đấu tại Premier League, Coquelin đã thực hiện trung bình mỗi trận 3,4 cú tắc bóng thành công và 3,7 tình huống đánh chặn mỗi trận. Sự có mặt của tiền vệ người Pháp giúp tuyến giữa của Pháo thủ mạnh mẽ hơn hẳn, và tăng khả năng phòng ngự từ xa. Trong bối cảnh Ozil và Cazorla không có khả năng phòng ngự quá tốt. Vì vậy, vai trò của Coquelin ở khu vực giữa sân càng thêm quan trọng. Với những gì đã thể hiện anh còn được NHM Arsenal ví là “Patrick Vieira mới”, đây thực sự là phát hiện mang tính bước ngoặt với đội bóng chủ sân Emirates.

Sự nghiệp của Coquelin trải qua rất nhiều thăng trầm, nhưng với tích cách mạnh mẽ anh đã vượt qua tất cả để khẳng định khả năng của bản thân mình. Không chỉ thuyết phục về mặt chuyên môn, tiền vệ người Pháp còn mang lại cho Arsenal rất nhiều may mắn mỗi khi anh ra sân. Cụ thể, tỉ lệ chiến thắng của Pháo thủ tại Premier League khi có Coquelin lên tới 81,25% (thắng 13, hoà 1, thua 2). Con số này giảm xuống còn 44% khi vắng Coquelin (thắng 8, hoà 6, thua 4). Với những gì đã làm được ở mùa giải này, ngôi sao 23 tuổi sẽ là trụ cột của Pháo thủ ở mùa giải tới.

Nếu như Coquelin trải qua một mùa giải đáng nhớ thì một tài năng trẻ Arsenal khác là Jack Wilshere lại có một mùa giải rất khó quên. Mặc dù được ví là “thần đồng của bóng đá Anh” nhưng Wilshere không thể vươn lên thành ngôi sao lớn. Những chấn thương dai dẳng cứ bám đuổi tiền vệ người Anh khiến ngôi sao của Arsenal không thể có được phong độ tốt nhất. Tổng cộng Wilshere mới chơi 17 trận cho Pháo thủ ở mùa giải này, trong đó có 11 trận ra sân tại Premier League. Tại Ngoại hạng Anh mùa này, tiền vệ 23 tuổi mới chỉ có duy nhất một trận được đá đủ 90 phút. Suốt từ trận thua Man United 1-2 vào ngày 22/11/2014 anh vẫn chưa có trận đá chính nào đến thời điểm hiện tại.
Coquelin va Wilshere Hai tai nang tre cua Arsenal hinh anh 2
Mùa giải vứt đi với Wilshere khi anh thường xuyên dính chấn thương
Khi Wilshere không thể ra sân vì chấn thương, hàng tiền vệ của Pháo thủ đã được vận hành rất tốt với sự có mặt của Coquelin, Mesut Oezil, Santi Cazorla, Alexis Sanchez. Coquelin đã chơi cực hay ở vị trí tiền vệ phòng ngự khi được gọi lại từ Charlton. Ozil khi trở lại đã chơi cực tốt và ngày càng phối hợp ăn ý với Sanchez. Với những gì đã thể hiện từ đầu mùa giải, vị trí của Sanchez và Cazorla là không thể thay thế. Lúc này, tiền vệ người Anh đã trở lại sau chấn thương, tuy nhiên HLV Wenger không thể mạo hiểm nhất là trong bối cảnh đội bóng chủ sân Emirates đang cạnh tranh vị trí Á quân với Man City. Bằng chứng là việc ở 2 trận gần nhất, Wilshere đã được vào sân nhưng anh chỉ chơi 22 phút ở trận thắng Hull City 3-1 và 23 phút ở trận thua mới nhất của Pháo thủ trước Swansea City.

Khi trở lại sau thời gian dài chấn thương, Wilshere vẫn chưa lấy lại được cảm giác bóng tốt nhất. Anh khẳng định mình muốn ra sân ở trận chung kết FA Cup với Aston Villa. Tuy nhiên, với những gì đang thể hiện sẽ rất khó để tiền vệ người Anh cạnh tranh vị trí với Coquelin, với Oezil, hay Ramsey. Đây là một mùa giải vứt đi với Wilshere, tương lai của anh đã bắt đầu được bàn tới khi Man City liên tục tỏ ra quan tâm tới cầu thủ này. Tuyến tiền vệ của Arsenal đã quá đông đúc và đang tạo ra sự ổn định, Pháo thủ cũng không quá cần sự phục sự của Wilshere. Vì vậy, tương lai tiền vệ người Anh đang trở thành vấn đề đau đầu với HLV Wenger.

Thúy Ngân

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X