Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Công Vinh và bước tiến từ cầu thủ đến nhà quản lý

Thứ Sáu 13/01/2017 15:15(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mới lên nắm quyền chưa lâu ở CLB TP.HCM, tuy nhiên quyền chủ tịch Lê Công Vinh đã cho thấy những ảnh hưởng tích cực của một cựu cầu thủ trong vai trò nhà quản lý.

Năm 2016 khép lại một cách không trọn vẹn với tiền đạo lừng danh Lê Công Vinh. Anh quyết định giã từ sự nghiệp quần đùi áo số sau một mùa bóng thất bát rồi thanh lý hợp đồng cùng Becamex Bình Dương. Ở cấp độ ĐTQG, mặc dù chính đội trưởng số 9 hứa hẹn rằng các chàng trai áo đỏ sẽ khép lại 1 năm thành công của bóng đá Việt Nam bằng chức vô địch AFF Cup 2016, nhưng rồi kịch bản vẫn lặp lại so với 2 năm trước. Công Vinh sau đó cũng chính thức chia tay ĐT Việt Nam và bất ngờ chuyển sang làm quản lý cho CLB TP.HCM.

Bước sang năm 2017, cựu chân sút xứ Nghệ có một hình ảnh hoàn toàn mới khi anh giữ vai trò quyền chủ tịch của tân binh V-League 2017. Không còn một Công Vinh quần đùi áo số nữa mà thay vào đó là hình ảnh sơ mi trắng công sở khá lạ mắt. Người ta thấy chân sút lừng danh của bóng đá Việt Nam song hành cùng những hoạt động của CLB mới và hiện hữu trên truyền thông một cách khá thường xuyên. Cũng từ đây, một đội bóng còn chưa ai biết đến (và có thể sẽ không bao giờ được biết đến) bắt đầu thu hút sự tò mò của nhiều người.

Cong Vinh va buoc tien tu cau thu den nha quan ly hinh anh
Công Vinh đang gây ấn tượng mạnh trên cương vị mới

Có thể nói, cách làm của Công Vinh trong bóng đá Việt Nam thuộc dạng “hiếm”. Đơn giản bởi các cựu danh thủ sau khi giải nghệ nếu muốn tiếp tục gắn bó với trái bóng thì họ sẽ chọn cách đi làm công tác huấn luyện chứ hiếm ai rẽ ngang sang quản lý. Tuy nhiên với một cầu thủ nổi tiếng, đã quá quen và có bản lĩnh trong lĩnh vực truyền thông và giải trí như Công Vinh thì dường như làm “cổ cồn trắng” mới là thứ phù hợp với anh.

Những năm tháng thi đấu ở nước ngoài như Nhật Bản hay Bồ Đào Nha đã giúp vị quyền chủ tịch tuy còn non trẻ nhưng có tầm nhìn rất mới từ những gì anh học hỏi được ở các nền bóng chuyên nghiệp. Rồi những bản hợp đồng quảng cáo, cách vận hành của một đội bóng cũng được Công Vinh nắm trong lòng bàn tay để rồi giờ đây anh đem nó áp dụng vào CLB TP.HCM.

Cong Vinh va buoc tien tu cau thu den nha quan ly hinh anh 2
Chính tay Công Vinh đem về dàn tân binh mùa giải này

Vừa nhậm chức chưa lâu, Công Vinh vướng vào ngay vụ lùm xùm khi đội bóng thanh lý 6 cầu thủ mà họ chỉ vừa mới tuyển mộ. Được HLV cũ hứa một “thỏa thuận sơ bộ” từ trước mùa giải, tuy nhiên khi đội bóng thay tướng thì 6 cái tên này bất ngờ bị gạt bỏ và họ trút sự giận dữ lên đầu Công Vinh.

Thậm chí, đã có những thời điểm cầu thủ Viết Đàn lên báo chỉ trích quyền chủ tịch CLB rất gay gắt rằng anh thanh trừng nhân sự là để dọn đường cho đàn em xứ Nghệ bởi Đình Luật và Văn Hoàn sắp cập bến TP.HCM. Tuy nhiên, Công Vinh đã rất bình tĩnh giải quyết vụ việc này bằng cách ứng xử mềm mỏng và đàm phán trực tiếp với những cầu thủ kia mặc dù rõ ràng anh không phải là người “ra tay” với họ. Hành động của Vinh thể hiện rõ hình ảnh văn minh mà anh đang muốn xây dựng cho đội bóng cũng như lấy được sự nể trọng của các cầu thủ.

Không phải ngẫu nhiên mà mới đây cả 2 đàn em là Công Phượng và Tuấn Anh, những người có cơ hội làm việc với Công Vinh trên ĐT Việt Nam, đều lên tiếng khen ngợi vị quyền chủ tịch này. Được tiếp xúc với môi trường bóng đá Nhật Bản chuyên nghiệp và văn minh, bộ đôi của HAGL thừa hiểu những gì Công Vinh đang làm chính là bước tiến đưa nền bóng đá vẫn còn thiếu sót của Việt Nam tiến gần hơn 2 chữ “chuyên nghiệp”.

Cong Vinh va buoc tien tu cau thu den nha quan ly hinh anh 3
Công Vinh giúp bộ mặt đội bóng thay đổi tích cực

Bóng đá trong nền kinh tế thị trường cũng là một sản phẩm kinh doanh và chỉ có một mục tiêu duy nhất để hướng tới là làm thỏa mãn khách hàng. Bấy lâu nay, các CLB Việt Nam vẫn chưa thể đi vào quỹ đạo đó vì nhiều lí do nên dễ hiểu tại sao NHM nước nhà lại quay lưng với bóng đá nội như vậy. Nhưng giờ đây, với sự xuất hiện của Công Vinh trong vai trò quản lý và tương lai có thể là nhiều cái tên khác giống như vậy, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào những sự đổi thay.

Nên nhớ rằng, không phải ngẫu nhiên mà ở các nền bóng đá phát triển, họ đặc biệt đề cao vai trò của những cựu cầu thủ, HLV hay những nhà chuyên môn trong công tác quản lý. Đơn giản bởi một CLB hay một nền bóng đá được điều hành và định hướng đơn thuần chỉ bởi những ông chủ chuyên làm kinh doanh sẽ tạo nên những kết quả vô cùng lệch lạc.

Tường Minh (Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Xem thêm
top-arrow
X