Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Công nghệ sẽ giải cứu Chelsea và Benitez?

Thứ Tư 05/12/2012 17:37(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Tất cả những gì có thể cứu vãn chiếc ghế của HLV Rafa Benitez ở Chelsea lúc này nằm gọn trong một chiếc… Ipad, thứ chứa đựng rất nhiều thông tin chuyên môn và một phần mềm huấn luyện do chính ông trực tiếp tham gia phát triển. Công nghệ sẽ đứng bên ông trong cuộc chiến khó khăn này.

HLV người TBN là một trong những nhà cầm quân tiên phong áp dụng công nghệ một cách chi tiết vào bóng đá. Năm 1993, Benitez, mới 33 tuổi và còn đang dẫn dắt đội trẻ của Real Madrid, đã bắt đầu lưu trữ các dữ liệu chuyên môn và hệ thống hóa nó trên máy tính cá nhân: “Thời tôi còn dẫn dắt đội U-18 của Real Madrid, tôi là HLV duy nhất làm việc trên máy tính và tự xây dựng cơ sở dữ liệu cho riêng mình” – Benitez tiết lộ trên DailyMail. Ông còn tự viết một phần mềm quản lý bóng đá trên chiếc Commodre 64 cũ kỹ được phát hành từ năm… 1982.

Rafa Benitez trao đổi với các HLV khác bằng Ipad
Rafa Benitez trao đổi với các HLV khác bằng Ipad

“Giám đốc của học viện Castilla khi ấy hỏi tôi: “Sao ông lại sử dụng máy tính?” Tôi chỉ đáp lại: “Chúng tôi đã ghi đến 114 bàn và chỉ để thủng lưới 14 bàn trong cả mùa giải, thế mà ông còn lăn tăn vì sao tôi dùng máy tính à?” – Benitez hào hứng. HLV người TBN làm việc với tư duy logic và những thống kê chi tiết, chứ không đơn thuần là nhận định cảm tính: “Người ta thường bảo tôi: Ông chỉ giành Champions League vì may mắn. Này nhé, tôi có dữ liệu của tất cả những quả phạt đền từ năm 1990 tới giờ (ám chỉ việc Liverpool vượt qua AC Milan trên chấm penalty), với đầy đủ tên tuổi các cầu thủ và các trận đấu. Chúng tôi cũng đã từng vô địch U-19 TBN sau khi đánh bại Barcelona trên chấm phạt đền. Tại sao? Không phải vì chúng tôi đã làm việc thật kỹ lưỡng với những quả 11 mét hay sao?”.

Tỉ mỉ là một phẩm chất tuyệt vời của ông Benitez. Những dữ liệu liên quan đến thể chất và kỹ thuật của cầu thủ được thu thập vào đầu mùa giải, sau đó được sử dụng để xây dựng kế hoạch tập luyện và ra sân của họ: “70% các bài tập đã được lên kế hoạch từ trước, và 30% còn lại được điều chỉnh theo những gì tôi quan sát được”. Quyết định cho cầu thủ ra sân phụ thuộc vào những dữ liệu tổng hợp từ hệ thống định vị toàn cầu đánh giá thể chất, và các quyết định chiến thuật dựa nhiều vào các con số được cung cấp bởi các hãng thống kể uy tín như Opta, hay ProZone.

Công nghệ không phải là tất cả

Các phân tích dựa trên số liệu cụ thể còn giúp ông định hướng cho các cầu thủ về mặt tâm lý bằng những chỉ bảo logic: “Bạn phải tạo cho cầu thủ sự tin tưởng, bằng cách dành thời gian giải thích những thứ khó hiểu. Cứ nhìn Torres mà xem. Khi anh ấy tự tin, anh ấy là một cầu thủ lớn, còn không thì…”.

Khi còn ở Liverpool, chính vì phân tích được rằng 60% các bàn thắng của Torres đến từ các đường chuyền vượt tuyến, ông đã xây dựng lối chơi dựa trên chất liệu này, với các nguồn cung cấp đạn là Steven Gerrard và Xabi Alonso, và đã huy động tối đa được năng lực của tiền đạo người TBN. Chính đội trưởng của Liverpool cũng đã được hưởng lợi từ một trong các quyết định của Benitez: “Khi tôi mới tới Liverpool, Gerrard chơi ở vòng tròn giữa sân, và ghi được 10 bàn trong mùa giải ấy. Tôi đã cho anh ấy chơi hộ công, lệch sang bên phải, và Gerrard ghi 20 bàn ở mùa tiếp theo”.

Ở phòng làm việc tại trung tâm huấn luyện của Liverpool trước đây, Benitez lưu trữ nhiều kệ DVD chứa hàng trăm giờ quay phim về đội bóng của ông, và cả các đối thủ, được hệ thống hóa bằng máy tính và có thể được trích xuất dữ liệu rất nhanh chóng. Bây giờ, chiếc Ipad là vật bất ly thân của vị HLV này. Trong đó, ông và một số HLV cộng sự đã phát triển một phần mềm có tên Global Coach (HLV toàn cầu) từ phần mềm Global Coach Lite có sẵn trên Ipad (có thể tải về từ Itunes với giá chỉ 4,99 bảng) để hệ thống hóa lại quá trình đào tạo, phân tích trận đấu, các thống kê và minh hoạ cho cầu thủ một cách trực quan.

Nhưng cũng chính vì sự tin tưởng thái quá vào các số liệu, Benitez thường bỏ qua các khía cạnh về mặt con người. Ông không phải là một nhà tâm lý tốt với các cầu thủ, và cũng không hề quan tâm đến những cuộc khẩu chiến để định hướng dư luận và giải tỏa tâm lý cho đội bóng: “Cuộc chiến tâm lý chẳng hề quan trọng. Với một đội bóng có nhiều cầu thủ nước ngoài, họ chẳng quan tâm đến báo chí Anh, và trò này chẳng có tác động gì với họ”.

Nhưng bóng đá rõ ràng không phải chỉ là các thống kê và số liệu, như chính ông Benitez từng đúc kết: “Bạn có thể đã tính toán chính xác mọi thứ, nhưng rồi vẫn thua 0-1”. Bây giờ, Benitez đang đối diện rõ ràng với thất bại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Xem thêm
top-arrow
X