Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cơn mưa bàn ở Premier League: Thủ kém, quả bóng hay trọng tài?

Chủ Nhật 11/10/2009 22:21(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Lần đầu tiên trong 10 năm, Premier League vượt qua La Liga và Serie A về số bàn thắng trung bình mỗi trận. Phải lần lại lịch sử đến tận mùa giải 1960-1961, khi Newcastle rớt hạng dù ghi đến 86 bàn, các chân sút ở Anh mới làm được tốt hơn ở mùa này.

Những hàng thủ tệ hại


Ibrahima Sonko là một hậu vệ tầm thường đến Premier League sau khi đã khoác áo Grenoble và Brentford. Fernando Torres sẽ là một trong những chân sút vĩ đại nhất lịch sử CLB giàu truyền thống nhất nước Anh. Khi Hull tới làm khách ở Anfield, có lẽ hat-trick của chân sút người TBN trong 47 phút là điều đã được nhiều người tiên đoán.


Dễ dàng nhận thấy sự bùng nổ các bàn thắng hiện giờ là một sự kết hợp đúng lúc giữa các hậu vệ quá yếu kém và một thế hệ những tiền đạo xuất chúng tại giải Ngoại hạng, Torres, Drogba hay Rooney. “Hầu hết các đội đều không chơi với 2 tiền đạo nhưng lại ghi được nhiều bàn hơn, tôi cho rằng các hàng thủ có vấn đề”, HLV Everton David Moyes phân tích. HLV Sam Allardyce của Blackburn, vừa bị Arsenal đè bẹp 6-2 ở Emirates đêm Chủ nhật trước, cũng đồng ý: “Phòng ngự yếu kém là lý do chính. Chúng tôi đã chơi rất tồi ở phía sau”. Paul Jewell đưa ra lời giải thích sâu xa hơn: “Vẫn còn đó những Terry, Vidic nhưng các hậu giỏi đang dần biến mất. Hầu hết các cầu thủ trẻ đều muốn được trở thành một Cristiano Ronaldo mới, chứ không muốn làm công việc nặng nhọc, xấu xí, tranh cướp bóng, nhảy lên đánh đầu và bị thương”.

Mới qua 8 vòng, Arsenal đã có 2 trận ghi được 6 bàn


Tuy nhiên, không chỉ các hậu vệ như Sonko mới đang gặp ác mộng. Carragher đã chơi dưới trung bình trong nhiều trận mùa này, Terry để các chân sút Wigan sút tung lưới 3 lần còn Rio Ferdinand phạm một trong những sai lầm nghiêm trọng nhất mùa giải khi chuyền bóng vào chân Craig Bellamy trong trận M.U gặp Man City. Một lý do khác là các hậu vệ ngày nay có xu hướng tấn công hơn, đặc biệt là những người đá cánh. Roy Hodgson, HLV của Fulham, thậm chí đi xa đến mức cho rằng trong tương lai, các trung vệ sẽ “tiến hóa” để đóng một vai trò sáng tạo hơn nhiều so với hiện giờ.


Quả bóng


Năm nào Nike cũng giới thiệu một quả bóng mới ở Premier League và họ đã quảng cáo mẫu bóng mùa này, Total90 Ascente, là “thử nghiệm cho các tiền đạo, ác mộng cho các thủ môn”. Cho đến giờ, chất lượng sản phẩm của hãng thể thao hàng đầu thế giới có trụ sở tại Mỹ này đã rất đúng với quảng cáo.

HLV thủ môn của Portsmouth, David Coles, đã phải thay cả giáo án để đối phó với quả bóng mới. “Tôi yêu cầu các thủ môn của đội phải đứng thấp hơn so với bình thường trong những tình huống giằng co ở giữa sân vì họ cần thêm thời gian để phán đoán quỹ đạo bóng. Những đôi giày mới cũng cho phép các cầu thủ sút bóng với lực mạnh hơn, làm bóng xoáy hơn. Đó thực sự là một thách thức với chúng tôi”, Coles nói. Tuy nhiên, những người phản đối giả thuyết này đưa ra một lý lẽ thuyết phục: Total90 Ascente cũng được sử dụng tại La Liga và Serie A nhưng các giải đấu đó không chứng kiến sự gia tăng bàn thắng đột biến nào.

Thiên về tấn công


Nếu như muốn gỡ tội cho các hậu vệ, có lẽ lời giải thích rằng các đội bóng Premier League đang có xu hướng tấn công mạnh mẽ sẽ dễ được chấp nhận hơn. Cho đến giờ, mới chỉ có 8 trận hòa, trong đó có 2 trận kết thúc không bàn thắng. HLV Arsene Wenger cho rằng những đội yếu giờ chấp nhận mạo hiểm để theo đuổi những chiến thắng. Hai ví dụ điển hình là Wigan, đội bóng duy nhất đánh bại Chelsea mùa này và Burnley, từng hạ gục M.U. Ở phía trên của bảng xếp hạng, Liverpool chơi thứ bóng đá cởi mở sau khi nếm trải bài học xương máu: quá nhiều trận hòa trước các đội dưới cơ khiến họ để tuột chức vô địch. Chelsea cũng phóng khoáng hơn dưới thời của một HLV ưa bóng đá đẹp, Carlo Ancelotti.


Sự chênh lệch về lực lượng là một lý do khác dẫn đến các trận đấu có nhiều bàn thắng. Ở mùa giải này, ngoài nhóm “bộ tứ” luôn thể hiện sức mạnh áp đảo như thường lệ, Premier League có thêm các đại gia tiềm năng khác như Man City, Tottenham hay Aston Villa. Cuối cùng, luật lệ thi đấu cũng đóng vai trò khá quan trọng. “Với tôi, việc trọng tài tạo lợi thế cho bên tấn công trong những tình huống việt vị đáng ngờ là lý do chính khiến bàn thắng nhiều hơn” - cựu trọng tài Premier League Jeff Winger nói. Quả thật, số lần bắt lỗi việt vị đã giảm liên tục trong 5 mùa giải vừa qua ở Premier League.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X