Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Còn lâu Chelsea mới đá được tiqui-taca!

Thứ Hai 20/08/2012 20:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Dựa vào những bản hợp đồng mà Chelsea thực hiện trong mùa Hè 2012, nhiều người đã nghĩ The Blues đang muốn theo đuổi lối đá tiqui-taca của Barcelona. Nhưng không, Chelsea rõ ràng không có ý định đó.

Có một phát hiện thú vị về đội hình của Chelsea cho chiến dịch 2012/13, là họ đang… lùn và nhỏ đi. Sau khi chia tay hàng loạt các lực sỹ như Didier Drogba, Nicolas Anelka, Salomon Kalou hay Jose Bosingwa, HLV Roberto Di Matteo đưa về Stamford Bridge những cầu thủ khá bé như Marko Marin, Eden Hazard, Thorgan Hazard, Oscar.

Cộng thêm những gương mặt sẵn có như Fernando Torres, Juan Mata, Ramires, rõ ràng Chelsea không còn ý định chơi bóng dài hoặc tạt cánh đánh đầu tận dụng chiều cao và thể hình của một tiền đạo to khỏe như Drogba giống trong quá khứ. The Blues ở mùa 2012/13 sẽ chơi tấn công dưới mặt đất nhiều hơn với những cầu thủ có thế mạnh là kĩ thuật, tốc độ và sự lắt léo.

 

Nhưng nếu nghĩ Chelsea sẽ trở thành một Barca phiên bản của nước Anh thì đúng là hơi hoang đường. Hãy nhớ lại màn trình diễn mà các học trò của Di Matteo thể hiện trước Wigan ở trận thắng 2-0 vừa qua. Đúng là so với trước đây, Chelsea thực hiện nhiều hơn những pha phối hợp nhỏ. Nhưng xét một cách tổng thể, họ không hề mang dáng dấp của Barca. Không một chút nào.

Thứ nhất, Chelsea không có những người làm bóng tốt như Xavi hay Cesc Fabregas, Andres Iniesta. Frank Lampard cũng là một tiền vệ trung tâm xuất sắc nhưng ngay cả trong thời đỉnh cao của mình, anh cũng không thể đá giống như Xavi, Fabregas hay Iniesta.

Điểm mạnh của Lampard là thể lực, luôn hoạt động rộng và năng nổ suốt 90 phút chứ không phải khả năng phát động tấn công bằng những đường chuyền nhanh, ở cự Ii ngắn và trung bình với tốc độ cao. Những tiền vệ trung tâm khác của Chelsea như Michael Essien, Mikel John Obi, Ramires, Raul Meireles càng không thể trở thành những phiên bản của Xavi, Fabregas hay Iniesta.

Thứ hai, những cầu thủ trên hàng công mà Chelsea vừa tuyển mộ như Marin, anh em nhà Hazard, Oscar cùng những người có sẵn trong biên chế The Blues như Mata, Ramires, Torres cũng chẳng thể giúp người Stamford Bridge đá giống như người Nou Camp.

Nên nhớ rằng tiqui-taca là đặc sản riêng của Barca. Các cầu thủ Azulgrana đã được dạy chiến thuật đó từ khi còn là những đứa nhóc tập luyện trong lò La Masia. Bên cạnh đó, việc sát cánh bên cạnh nhau nhiều năm cũng giúp họ hiểu nhau hơn.

Trong khi đó, Chelsea lại là tập hợp của những cầu thủ tới từ nhiều nền bóng đá khác nhau. Nếu muốn họ phải chơi ăn ý, nhuần nhuyễn đến mức nhắm mắt cũng có thể chuyền được cho nhau và biết đồng đội của mình đang đứng ở đâu như Barca thì rõ ràng quá sức. Những Marin, Hazard, Oscar, Mata, Ramires hay Torres sẽ cần rất, rất nhiều năm chinh chiến cùng nhau để đạt tới đẳng cấp ấy.

Nhưng sau khoảng thời gian này, cũng chẳng có gì đảm bảo Chelsea sẽ trở thành một Barca của nước Anh khi hoàn toàn có khả năng sẽ có một hoặc nhiều người đã chia tay The Blues, để nhường chỗ cho những ngôi sao mới. Nói tóm lại, nếu ông chủ Roman Abramovich dốc hầu bao tuyển quân trong mùa Hè 2012, để làm Chelsea trở thành bản sao của Barca thì đó thực sự là một dự án ảo tưởng.

Hơn nữa, tại sao Chelsea phải trở thành một Barca mới, trong bối cảnh khi là chính mình, The Blues đã đánh bại Azulgrana ở bán kết Champions League mùa trước?

(Theo báo Bóng Đá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X