Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Cơn địa chấn tại Carling Cup: "Chú lùn" Crystal Palace quật đổ "khổng lồ" MU ngay trên Old Trafford

Thứ Năm 01/12/2011 02:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Lúc kết quả bốc thăm vòng tứ kết cúp Liên đoàn Anh được công bố, tất cả đều cho rằng MU đã quá may mắn khi tránh khỏi những đối thủ mạnh cùng đẳng cấp tại Premier League và chỉ phải gặp một Crystal Palace nhỏ bé. Ấy thế mà, nào ai có thể ngờ, MU lại bại trận một cách đau đớn và nhục nhã sau 120 phút thi đấu. Họ chỉ kiếm được đúng 1 bàn thắng từ chấm phạt đền trong khi bị đội bóng đàn em chọc thủng lưới tới 2 lần.

Vẫn biết Carling Cup chẳng phải là đấu trường gì danh giá nên có phải rời khỏi cuộc chơi cũng không đến mức quá ghê gớm. Vẫn biết trong lịch sử đội bóng, còn xuất hiện nhiều trận thua đáng xấu hổ hơn nhiều mà gần nhất là thất bại kinh hoàng 1-6 trước người hàng xóm Man City. Vẫn biết, MU đã cất đi toàn bộ những trụ cột quan trọng nhất song không Manucian chân chính nào có thể chấp nhận nỗi tủi hổ vừa rồi của thầy trò Alex Ferguson. Thứ nhất, MU được tung hoành trên thánh địa Old Trafford và đối thủ chỉ là một Crytal Palace đã từ rất lâu không còn được thi đấu trong môi trường bóng đá đỉnh cao nhất tại nước Anh. Xét về thành tích đối đầu, kể từ năm 1989, MU không hề thua trong những lần chạm trán CLB này trên sân nhà. Thứ hai, MU đã trình diễn bộ mặt nghèo nàn, lối chơi mờ nhạt và cả trận chỉ tạo ra được rất ít cơ hội ăn bàn dù rằng lực lượng ra sân thi đấu đều toàn những gương mặt đã chinh chiến không ít chứ không phải đám cầu thủ  "trẻ ranh". Nếu thua vì kém may mắn thì chẳng nói làm gì, đằng này MU đã gục ngã vì bản thân đã thi đấu không đúng sức. Phải chăng, MU đã bắt đầu lâm vào khó khăn, gặp phải những vấn đề to lớn (3 trận gần đây trên sân nhà ở mọi mặt trận, MU bất khả chiến thắng) và tới lúc, HLV Ferguson phải ra tay giải quyết sớm, kẻo hối không kịp. 

Alex Ferguson chết đứng trên băng ghế huấn luyện


Trái với sự chờ đợi của nhiều người cũng như những phát ngôn được đưa ra trước trận đấu, "Quỷ đỏ" thành Manchester đã tung vào sân đội hình rất mạnh tuy tất cả vẫn chỉ là những gương mặt "dự bị" nhưng lại không hề có sự hiện diện của bất cứ một tài năng trẻ nào. May ra, chỉ có một mình Ben Amos xứng đáng thuộc vào diện "măng non hứa hẹn" song thủ thành này đã có tên trong thành phần đội 1 từ lâu rồi. Những Pogba, Ravel Morrison, Michael Keane, Fryers,...chỉ hiện diện trên băng ghế dự bị. Fabio Da Silva là cái tên duy nhất trong danh sách xuất phát đã ra sân thi đấu ngay từ đầu trong trận hoà Newcastle 1-1 hồi cuối tuần trước. Fabio cùng người anh em song sinh Rafael Da Silva sẽ đảm trách hai cánh của hàng phòng ngự còn hai suất trung vệ thuộc về Jonny Evans (đeo băng thủ quân đội bóng ở trận này) và Chris Smalling. "Vua phá lưới" Premier League mùa trước, Dimitar Berbatov có trận hiếm hoi được xuất phát trên hàng công và đá cặp với anh là Federico Macheda. Darron Gibson và Park Ji Sung sẽ thống lĩnh tuyến giữa trong khi Valencia và Diouf (một tiền đạo chính hiệu) sẽ chủ yếu thực hiện nhiệm vụ cung cấp đạn dược cho hai chân sút nổ súng. Dường như, Sir Alex Ferguson muốn đảm bảo tối đa khả năng giành chiến thắng mặc cho MU được thi đấu trên sân nhà và Crystal Palace đang chơi ở giải hạng Nhất, kém xa nhà ĐKVĐ nước Anh về mọi mặt.

Đội chủ nhà khởi đầu khá chậm rãi và chưa vội đẩy cao tốc độ nhưng bằng thực lực vượt trội, họ vẫn dễ dàng giành quyền kiểm soát trận đấu. Tuy nhiên, MU chưa thể chuyển hoá được ưu thế đó thành những cơ hội ăn bàn thực sự. Dẫu sao, vẫn cần phải dành lời khen ngợi cho Crystal Palace khi đã thi đấu đầy tự tin và không bị "ngợp" tại Nhà hát của những giấc mơ. Không chỉ tổ chức được một hệ thống phòng ngự chặt chẽ, ngăn chặn tối đa sự xâm nhập vào vòng cấm địa mà Crystal Palace còn chẳng ngại ngân tung ra các đòn đáp trả thích đáng mỗi khi có dịp. Phút 16, Zaha đã ngã trong khu vực 16m50 sau tác động từ Fabio nhưng không có tiếng còi nào vang lên. Vài phút sau, Berbatov có pha tiếp cầu môn hiếm hoi nhờ đường kiến tạo của Valencia. Đáng tiếc, tiền đạo người Bungari lại dứt điểm ra ngoài. Tiếp đó, Macheda đã không đón được quả tạt của Rafael bên cánh phải

Đó là số tình huống ít ỏi đáng chú ý nhất trong khoảng 30 phút đầu tiên. Phút 37, cuối cùng, các Manucians cũng được chứng kiến sự xuất hiện của một tài năng trẻ đầu tiên: Ezekiel Fryers, hậu vệ sinh năm 1992 song nếu Fabio không gặp phải chấn thương nặng thì có lẽ, Fryers sẽ không thể được ra sân sớm đến thế. Thực ra, với những ai theo dõi sát sao Man Utd thì Fryers chẳng quá xa lạ bởi cầu thủ này đã có mặt ở đội hình xuất phát trong 2 trận đấu trước đó tại Carling Cup (thắng Leeds và Aldershot Town cùng với tỷ số 3-0). Trước khi hiệp 1 kết thúc, Mame Diouf đã thực hiện động tác đổ người móc bóng rất đúng kỹ thuật sau quả tạt thuận lợi của Valencia nhưng độ chính xác lại không đạt đến mức tuyệt đối.

Ngay sau giờ nghỉ, Alex Ferguson đã có sự điều chỉnh trên hàng công khi Ravel Morrison, gương mặt trẻ được nhìn nhận là sáng giá nhất MU hiện nay, vào sân chiếm chỗ của "đàn anh" Berbatov, cầu thủ chơi cực nhạt trong những phút có mặt trên sân. Như vậy, Diouf sẽ được đẩy lên phía trên, trở lại với vai trò tiền đạo sở trường và Morrison được kỳ vọng sẽ đem lại các giải pháp mang tính đột biến để có thể xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương bởi chàng trai sinh năm 1993 này sở hữu nhiều tố chất của một tiền vệ tấn công biên tài năng trong tương lai. Phút 51, tận dụng sự bất cẩn của một cầu thủ đối phương, Valencia cướp được bóng và tăng tốc mạnh mẽ để đối mặt với thủ thành Price nhưng rốt cục, anh chỉ có thể dứt điểm chệch cột dọc trong gang tấc.

Lối chơi của đội chủ sân Old Trafford chưa thực sự khởi sắc hoàn toàn nên khung thành Crystal Palace thỉnh thoảng mới rơi vào cảnh sóng gió. Phút 60, Morrison có bóng trong vòng cấm từ cú chọc khe của đồng đội và cầu thủ này vung chân kết thúc ở góc hẹp, buộc thủ môn đối phương phải trổ tài. Hôm nay là ngày quá đen đủi với anh em nhà Da Silva. Sau Fabio, tới lượt Rafael cũng phải rời khỏi sân trong cảnh tập tễnh và Fergie đành phải đưa Paul Pogba vào thay. Park Ji Sung sẽ phải lùi xuống hàng thủ, trám vào lỗ hổng do Rafael để lại và tiền vệ trẻ người Pháp sẽ thi đấu ở tuyến giữa. Cùng với Ravel Morrison, Pogba là một cái tên rất nổi bật khác của đội trẻ Man Utd. Còn nhớ, đội bóng số 1 nước Anh đã từng bị Le Harve (Pháp) kiện lên FIFA với cáo buộc đánh cắp Pogba một cách trái luật cách đây vài năm nhưng MU đã được xử trắng án.

Phút 65, bất ngờ đã nổ ra tại Old Trafford. Darren Ambrose, tiền vệ đã có thời gian chơi bóng tại Premier League (trong màu áo Newcastle, Charlton), đã quyết định tung ra cú sút vừa kỹ thuật vừa khó ở cự ly trên 30m. Trái bóng bay lượn vào góc lưới trong nỗ lực tuyệt vọng của Ben Amos. Cả cầu trường Old Trafford gần như câm lặng. Phải đến lúc bị dẫn trước, MU mới bắt đầu bừng tỉnh. Họ dâng lên ào ạt và cũng chỉ mất có vài phút để tìm được bàn gỡ. Macheda bị ngã trong khu cấm địa sau động tác kéo áo lộ liễu của McCarthy (dù rằng có thể chưa đủ lực để tiền đạo trẻ người Italia đổ gục xuống sân) và trọng tài đứng ngay gần đó lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Đích thân Macheda dũng cảm nhận lấy trách nhiệm nặng nề và bằng sự lạnh lùng, "thần tài" của MU dễ dàng đánh lừa Price, đưa trận đấu trở về vạch xuất phát. Lẽ ra trước đó, bàn gỡ hoà có thể đã đến nếu như pha nã đạn của Pogba từ ngoài vòng cấm chính xác hơn.

Crystal Palace ngẩng cao đầu bước tiếp với một thắng lợi thuyết phục

Trận đấu trở nên sôi động hơn hẳn. MU liên tục gây ra sức ép về phía cầu môn đội khách và Crystal Palace tiếp tục thể hiện họ không hề dễ đối phó khi vẫn rất hiệu quả ở cả khâu phòng ngự lẫn tấn công đáp trả. Bởi thế, cho đến tận những giây cuối cùng của hiệp 2, bầy "Quỷ đỏ" không thể chọc thủng lưới đối thủ thêm một lần, thậm chí tới một cơ hội "đáng tiền" cũng không. Hai đội đành phải bước vào 30 phút hiệp phụ để phân thắng - bại. Do cả hai bên đều đã sử dụng hết quyền thay người nên đội hình thi đấu được giữ nguyên. Các cầu thủ MU quyết định sử dụng chút sức lực còn lại để gia tăng nhịp độ thi đấu, hòng sớm định đoạt cục diện. Phút 95, Darron Gibson có cú đặt lòng bằng chân trái ở sát vạch 16m50 và trái bóng chỉ đi cách cột dọc vài chục cm.

Tuy nhiên, Crystal Palace lần thứ 2 làm nên cơn địa chấn. Xuất phát từ pha đá phạt bên cánh trái của Ambrose, Murray đã chọn đúng điểm rơi giữa một rừng cầu thủ rồi lắc nhẹ cái đầu. Do khoảng cách quá gần nên Amos cũng đành bất lực. Giống như bàn thua trước, MU lại vùng lên song kịch bản "gỡ hoà sớm" đã không tái diễn khi mà lần lượt Gibson rồi Macheda không tận dụng tốt cơ hội được trao. Không những vậy, nếu Amos không xuất sắc đổ người chặn đứng cú sút phạt căng ở tầm thấp của Ambrose thì chắc chắn số phận trận đấu đã được định đoạt. Chẳng còn lựa chọn nào khác, đội chủ nhà dốc toàn lực tấn công trong hiệp phụ thứ hai song với tinh thần và thể lực đã suy giảm đáng kể, MU càng khó khăn hơn trong việc tìm kiếm bàn thắng, nhất là khi Crystal Palace vẫn vững chắc như bàn thạch. Trái bóng hầu như chỉ lăn bên phần sân đội khách nhưng chỉ có thể quanh quẩn bên ngoài vạch 16m50 mà thôi bởi mỗi khi có cầu thủ áo đỏ nào cầm bóng, lâp tức 2-3 bóng áo vàng xông tới áp sát kịp thời.

Sự tuyệt vọng của đội chủ nhà lên tới đỉnh điểm sau khi những Diouf, Pogba, Macheda không biết cách chắt chiu số cơ hội thuận lợi ít ỏi mà đồng đội (đặc biệt Valencia) mang lại. Tiếng còi kết thúc vang lên trong niềm hân hoan vô bờ của đội khách và lượng CĐV trung thành ít ỏi có mặt tại Old Trafford. Còn Sir Alex với vẻ mặt "hầm hầm" thấy rõ, nhanh chóng rảo chân bước vào đường hầm. Chắc chắn, nhiều cầu thủ sẽ bị ông xạc ra trò vì làm sao có thể nuốt trôi một cách dễ dàng thất bại này. Năm ngoái, MU cũng đã phải rời khỏi Carling Cup ở tứ kêt và năm nay, họ không thể vượt qua cái dớp đó dù cơ hội nằm trong tầm tay. Với sự khởi đầu tồi tệ này, xem ra MU sẽ phải trải qua tháng 12 hứa hẹn nhiều bất trắc.

Đội hình thi đấu
Man Utd:
Amos; Rafael (Pogba 64'), Evans, Smalling, Fabio (Fryers 38'); Valencia, Gibson, Park, Diouf; Berbatov (Morrison 46'), Macheda
Crystal Palace:
Price, Clyne, Wright, McCarthy, Gardner, Dikgacoi, Scannell (Parr 46'), Zaha, Easter (Murray 74'), Moxey (Ambrose 46'), O'Keefe

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Ông hoàng tuyến giữa Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

"Ông hoàng tuyến giữa" Rodri và một năm bất bại đáng kiêng nể

Từ góc độ cá nhân, tuần vừa qua đã là một tuần đặc biệt trong sự nghiệp của Rodri. Không chỉ bởi vì cầu thủ 27 tuổi đã thực hiện thành công hai quả penalty trong trận đấu giữa Tây Ban Nha và Brazil vào tối thứ Ba, mà trận hòa 3-3 còn đảm bảo rằng Rodri đã trải qua một năm hoàn hảo khi không phải nhận bất kì thất bại nào khi ra sân cho cả câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia.

Video

Xem thêm
top-arrow
X