Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Khủng hoảng chấn thương ở Old Trafford: Tội vạ đâu, Mourinho chịu

Chủ Nhật 07/05/2017 14:27(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bão chấn thương đang càn quét dữ dội Old Trafford. Vỏn vẹn 14 cầu thủ đội 1 được buông tha và hoàn toàn lành lặn, ít nhất cho đến lúc này. Jose Mourinho đổ lỗi cho một lịch thi đấu tháng Tư “không dành cho con người”, chép miệng than thân có thể phải xỏ giày vào đá thay các học trò nhằm đổi lại chút cảm thông từ dư luận. Trong thâm tâm, ông biết nên tự trách mình trước nhất, ngay từ cái ngày ngồi vào ghế nóng Manchester United mùa hè năm ngoái.

“Mourinho, người chỉ sử dụng đúng 22 cầu thủ cho chiến dịch Premier League thành công của Chelsea cách đây hai mùa giải, sẽ tiếp tục trung thành với nguyên tắc của mình ở Old Trafford. Đối với ông, một nhóm khăng khít vừa đủ với nhau là lý tưởng hơn nhiều so với cả một tập thể cồng kềnh, với phân nửa cái tên tuyệt vọng kiếm tìm thời gian thi đấu trên băng ghế dự bị.”

Mourinho
Ngay từ ngày đầu tiên, Mourinho chỉ muốn một MU "nhỏ và gọn"

Trích dẫn từ một bài báo của DailyMail, xuất bản tháng Bảy 2016, thời điểm tân HLV Jose Mourinho bước vào những buổi sát hạch cuối cùng để chọn ra bộ khung hoàn chỉnh cho Man Utd trước khi bước vào mùa giải mới. 24 cầu thủ (Paul Pogba lúc này chưa gia nhập – PV), ông chỉ cần có vậy xuyên suốt 9  tháng cày ải khốc liệt trên 4 đấu trường nhằm dễ bề huấn luyện, còn lại không bị thanh lý thì cũng xuống ăn tập cùng đội trẻ.

Một sự tương phản tức thì so với ông thầy năm xưa Louis Van Gaal, người đã sử dụng đến 33 cầu thủ ở mùa cuối cùng dẫn dắt Quỷ đỏ. Dấu ấn rõ rệt và khác biệt không lẫn đi đâu, Mourinho dường như muốn tuyên bố dõng dạc một thông điệp: Ông đã đến, đã sẵn sàng chinh phục, Old Trafford là của ông hoàn toàn và cần sạch bóng tàn dư chế độ cũ.

Tầm nhìn là vậy, kế hoạch là thế. Nhanh chóng, 10 cái tên khăn gói rời Old Trafford, cho mượn hoặc vĩnh viễn ra đi. Mourinho thậm chí đã có thể bóp gọn hơn “nhóm khăng khít vừa đủ” của mình nếu Schweinsteiger không ngoan cố bám trụ lại đến cùng, nỗ lực thành công đến 6 tháng sau đó với lẻ tẻ vài trận ra sân gọi là điểm danh ở mặt trận đấu cúp kém quan trọng.

Ý nghĩ về việc có thể tái lập thành công của một Chelsea bao gồm 22 cầu thủ cách đây 2 năm là tương đối thiển cận. Chelsea đúng là đã có một mùa giải thành công với chức vô địch Premier League, nhưng đó cũng là thành công không trọn vẹn của họ. Dấu hiệu mệt mỏi hằn rõ trên đôi chân của các ngôi sao bắt đầu từ tháng Hai, thời điểm mà họ cũng liên tiếp bật bãi khỏi 2 đấu trường là FA Cup và Champions League.

Mourinho Chelsea
Mourinho bị làm phản ở Chelsea, âu cũng vì ông đã vắt kiệt sức lực của các học trò

Nguy cơ bào mòn kiệt quệ dần manh nha, nhưng ngôi vương nước Anh kịp thời cuối tháng Năm đã tạm xua tan đi mối âu lo đó, và những tháng hè nghỉ ngơi tiếp theo coi như đã xóa nhòa tất cả, tưởng như vậy. Để rồi, nửa cuối năm 2015 sau đó mãi mãi là vết đen lớn nhất trong sự nghiệp cầm quân hiển vinh của Mourinho.

Các ngôi sao Chelsea có thể chịu mang tiếng phản thầy vì đá “Người đặc biệt” ra khỏi Stamford Bridge, nhưng họ cũng không thiếu cơ sở chính đáng để làm vậy mà việc bị ông vắt kiệt sức lực là phần nguyên nhân không nhỏ. Kể cả trước đó là Real Madrid và Inter Milan, cả hai chỉ chơi hay trong 1-2 mùa đầu tiên và sa sút không phanh ở năm thứ 3. Không phải tự nhiên mà Mourinho không được đánh giá là chiến lược gia có thể gắn bó lâu với một đội bóng, mà chỉ giải quyết cơn khát danh hiệu nhất thời.

Đó đáng lẽ ra là bài học mà Mourinho không được phép từ chối tiếp thu, vỏn vẹn sau đó chỉ 162 ngày khi ông tiếp quản chiếc ghế nóng ở Old Trafford. 22 cầu thủ vẫn cứ là đủ rồi, dẫu biết Man Utd phải dàn trải lực lượng trên cả 4 mặt trận mà không có ý định buông bỏ bất cứ cơ hội nâng cúp nào, từ quốc nội ra ngoài trời Âu.

14 năm xa cách Europa League (tiền thân là UEFA Cup) dường như khiến HLV xứ Bồ quên bẵng rằng đấu trường thứ cấp Châu Âu này dài hơi và bào mòn thể lực đã thành truyền thống ra sao bởi thể thức và thời gian thi đấu của nó. Cũng không cần thiết phải nhắc lại về mức độ trọng điểm của mục tiêu lên ngôi vô địch Europa League mùa giải này, và MU hiện tại cũng tiến rất gần đến trận chung kết ở Thụy Điển.

Ibra chan thuong
Cầu thủ MU đua nhau chấn thương vì phải cày ải quá nhiều

Premier League cho phép các đội bóng đăng ký tối đa 25 cầu thủ và số lượng không giới hạn các tài năng trẻ U21. Vậy nhưng thực tế, Mourinho như thể quá yêu con số 22 mà tiếp tục cho ra đi 3 cầu thủ trong mùa đông. Morgan Schneiderlin, Bastian Schweinsteiger hay Memphis Depay vẫn có thể hữu dụng trong những giai đoạn “chạy sô” theo lịch thi đấu và cần phải phân chia lực lượng hợp lý. 22 cầu thủ cày ải xấp xỉ 60 trận đấu cho một mùa giải, và giờ Mourinho cầu sự cảm thông khi quá nửa trong số họ không dính chấn thương thì kiệt quệ sinh lực?

“Bạn bị trừng phạt bởi vì bạn đang làm quá tốt.” – Mourinho cay đắng chia sẻ sau trận hòa bạc nhược với một Swansea đang chật vật trụ hạng ở Old Trafford cuối tuần trước. Chắc chắn khi một HLV hàng đầu gia nhập một trong những đội bóng lớn nhất thế giới và tiêu pha tiền tấn để nâng cấp đội hình, người ta sẽ kỳ vọng anh phải “làm tốt”.

Và chắc chắn dự đoán cũng như lên kế hoạch trước cho những thời khắc khó khăn về lực lượng như thế này cũng là một phần công việc, là trách nhiệm của Mourinho. Bạn chỉ có thể bị trừng phạt vì “thành công”, nếu thành công đó hoàn toàn là điều bất ngờ không thể nhìn thấy trước.

Man Utd đã rất không may mắn với chấn thương của các trung vệ, nhưng đó không thể là lý do biện minh cho việc họ gần như sẽ trượt suất Champions League thông qua vị trí xếp hạng ở Premier League. Quỷ Đỏ mệt mỏi, điều đó không sai. Nhưng đáng lưu ý là với lịch thi đấu tháng Tư “không dành cho con người” như Mourinho đã nói, chỉ có mình Eric Bailly là con người duy nhất đá chính và chơi trọn vẹn cả 9 trận đấu.

Khung hoang chan thuong o Old Trafford Toi va dau, Mourinho chiu hinh anh 4
Biết kêu ai khi chính mình là tác nhân gây nên cơn khủng hoảng lực lượng hiện tại?

Rõ ràng, cơn bão chấn thương ở Old Trafford đã âm ỉ trong suốt cả mùa giải khi hơn 20 đôi chân không lúc nào được ngơi nghỉ, việc nó bùng lên càn quét kinh hoàng như hiện tại cũng chỉ là chuyện sớm muộn. HLV người Bồ Đào Nha đã quá tự tin vào “nhóm khăng khít vừa đủ” của mình, để lại hậu quả là một chiến dịch Premier League thất bại.

Danh hiệu Europa League rồi có lẽ sẽ lại tạm che mờ đi mọi âu lo, nhưng tự thân Jose Mourinho nên xác định được những bài học nào cần phải nhanh chóng rút ra. Trong năm tới, người ta sẽ trông mong ở Man Utd nhiều hơn là việc chỉ biết mình có hay không tấm vé Champions League trong những trận đấu cuối cùng của mùa giải.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X