Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Có Van Gaal, liệu Man United còn tiếc Mourinho?

Thứ Hai 21/07/2014 07:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Đương nhiên, chẳng ai dám phủ nhận tài năng, đẳng cấp của Louis Van Gaal tuy nhiên có bao giờ Man United cảm thấy hối tiếc khi bỏ lỡ cơ hội đưa Jose Mourinho về Old Trafford?

Sự xuất hiện của Van Gaal khiến người Man United cảm nhận rằng họ đang đón chào một siêu HLV sau cả thập kỷ phải tự mình đốt đuốc đi tìm. Điều này làm họ quên đi thực tế rằng Man United trước đây chưa từng thành công với nỗ lực đó.

Mỏi mắt tìm HLV đẳng cấp

Thật vậy, giữa hai triều đại của Matt Busby và Sir Alex Ferguson là khoảng thời gian hàng loạt huấn luyện viên với lý lịch không ấn tượng được bổ nhiệm.

Đáng ra Man United sớm tìm ra giải pháp tốt hơn, thay vì phải chờ đến Van Gaal.
Đáng ra Man United sớm tìm ra giải pháp tốt hơn, thay vì phải chờ đến Van Gaal.

Tommy Doherty năm 1972 và Ron Atkinson năm 1981 là những cái tên có chất lượng hiếm hoi trong khoảng thời gian ấy. Có điều không ai trong số họ đủ sức để khiến cho phần còn lại của Châu Âu phải im tiếng và chú ý đến Man United. David Moyes ở mùa giải 2013-14 vừa qua cũng như vậy. Thế nên, điều mà Man United vừa làm được đáng ra phải thực hiện cách đây một năm. Họ cần phải hướng tới mẫu HLV có thể dễ dàng thành công ở một đội bóng lớn tại một quốc gia hoàn toàn khác.

Van Gaal là một cái tên như thế. Ông từng thành công khi còn dẫn dắt Barcelona và Bayern Munich. Chiến lược gia 62 tuổi không giấu nổi sự tự hào khi được làm việc với Man United. Cùng với thời gian làm việc ở Ajax, Van Gaal có quyền vỗ ngực khẳng định mình đã có cơ hội gắn bó với các đội bóng hàng đầu ở cả 4 giải VĐQG mạnh nhất Châu Âu.

Điều khiến cho ban lãnh đạo Man United cảm thấy lựa chọn của mình là khôn ngoan nằm ở việc Van Gaal vừa để lại dấu ấn ở World Cup 2014, chứ không chỉ giới hạn tại đấu trường nội địa. Ông đã giúp Hà Lan có được vị trí thứ ba. Điều này giúp ông nhận được sự tôn trọng từ phía các cầu thủ và các cổ động viên Man United, điều mà David Moyes chưa từng nhận được. Ngoài ra, sức hút từ Van Gaal với những cầu thủ tài năng là không cần bàn cãi.

Đáng ra, Man United nên hướng tới Mourinho

Tuy nhiên, Ed Woodward và đội ngũ điều hành Man United đừng quá phấn khích mà quên mất họ đáng ra có một lựa chọn tốt hơn từ trước: Jose Mourinho. Man United cần phải thừa nhận rằng chiến lược tìm người thay thế Sir Alex của mình không chỉ thất bại ngay ở mùa giải trước, mà còn phải trả giá đắt khi bỏ lỡ một ứng viên sáng giá.

Mùa trước, sự phù hợp của Mourinho với chiếc ghế Sir Alex bỏ lại là quá rõ ràng. Ông đã vô địch quốc gia ở rất nhiều nước, cùng với hai chức vô địch Champions League và đã từng thành công trong nhiệm kỳ đầu tiên tại Chelsea. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ người ta cho rằng ông là mẫu HLV chỉ gắn bó với một đội bóng trong 3-4 năm rồi lại ra đi. Mourinho là con người vốn thích đặt mình lên trung tâm, và điều này có thể tạo ra những kẻ thù và rắc rối.

David Moyes lúc đầu được nhìn nhận là người có tiềm năng giải quyết vấn đề. Thế mà 6 tháng sau, Moyes lại chính là vấn đề ở Man United, và đội bóng buộc phải tìm đến Van Gaal, với phong cách không kém gì Mourinho, chỉ trừ việc nhiều tuổi hơn và có vẻ không quá nổi trội bằng.

Bằng chứng là Van Gaal chưa bao giờ lặp lại được chiến tích vô địch Champions League năm 1995 cùng Ajax ở bất kì đội bóng nào khác. Ông từng thất bại trước Mourinho vào năm 2010.

Rõ ràng, Man United không cần phải tìm một mẫu HLV mới nào trong khoảng một phần tư thế kỷ qua. Điều này vô tình khiến họ mất định hướng khi cần tìm người thay thế Sir Alex. Dù đã có Van Gaal trong tay, nhưng sẽ không ít người đặt dấu hỏi vì sao Mourinho lại bị bỏ qua.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X