Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Có thêm Mata, Man Utd vẫn chỉ là hổ giấy

Thứ Ba 04/02/2014 20:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Manchester United lại thua. Họ đã thua 6 trong 8 trận gần nhất, một con số không tưởng với một đội bóng đang là đội đương kim vô địch Ngoại hạng. Lần gần nhất điều này xảy ra với MU đã từ tận mùa giải 1989-1990 khi thua 11 trên 24 trận đầu tiên.

Trước trận đấu với Stoke City, những người hâm mộ MU đã chờ đợi những gì? Họ chờ đợi bộ 3 Mata - Van Persie - Rooney bùng nổ. Stoke không có gì đáng ngại bởi 8 trận trước đó mới chỉ thắng được 1 lần, và thậm chí đã thua 5 trên 6 trận gần nhất, ngấp nghé khu vực xuống hạng. Còn nữa, HLV của Stoke bây giờ là một Mark Hughes mềm mại hơn chứ không phải một Tony Pulis cứng rắn.

Mata không thể giúp MU hạ Stoke
 

Juan Mata, Robin Van Persie và Wayne Rooney đúng là đã ra sân tại Britannia. Van Persie đã ghi bàn, xác lập một kỷ lục của giải Ngoại hạng khi lập công trong 8 trận liên tiếp gặp Stoke. Nhưng khi trận đấu kết thúc, họ đã thua. Cú đúp của Charlie Adam giúp Stoke kiếm được 3 điểm, và những người đến từ Manchester sẽ tiếp tục bị bêu riếu trong nhiều ngày nữa.

Có chuyện gì đã xảy ra? MU chơi áp đảo hơn Stoke, từ kiểm soát bóng (61.4% so với 38.6%) cho đến dứt điểm (17 so với 13), phạt góc (9 so với 7) và số đường chuyền bên 1/3 phần sân đối phương (148 so với 76). Nhưng bóng đá là cuộc chơi điểm số, và Stoke đã rời sân với nhiều bàn thắng hơn.

Bàn thua đầu tiên của MU là rất thiếu may khi Carrick làm đổi hướng cú sút phạt của Adam khiến David De Gea bó tay, nhưng trật tự đã được tạm lập lại với Mata kiến tạo để Van Persie tung cú sửa lòng góc xa ở đầu hiệp 2. Nhưng vận xui tiếp tục khi Phil Jones chấn thương phải rời sân và MU mất cả 2 trung vệ đá chính khi trước đó Jonny Evans đã phải rời sân chỉ sau 11 phút.

Cú đá ấn định tỷ số 2-1 của Charlie Adam là “cú đóng đinh quyết định vào cỗ quan tài”, khi Adam sút bóng không một ai đứng trước mặt tiền vệ này để che chắn hay ngăn cản. Cả hàng hậu vệ thì đang bận chú ý Crouch và Arnautovic, trong khi Cleverley và Carrick đều đang chạy về. Và sau khi xảy ra bàn thua này, lỗ hổng phòng ngự của MU càng lúc càng rõ hơn khi họ dâng lên tìm bàn gỡ. Arnautovic đưa bóng sát cột dọc, cú đá ở giữa vòng cấm phút 73 của Assaidi thì bị chắn còn pha sút bóng 4 phút sau đó lại bị De Gea cản phá.

MU đã có khoảng 8 cơ hội trong trận này để ghi bàn và họ đã tận dụng thành công một, nhưng công dã tràng khi hàng thủ để cho Adam sút xa thành bàn, và những nỗ lực gỡ hòa đã thất bại khi Young đánh đầu ra ngoài, Rooney đá phạt trúng xà ngang rồi Cleverley sút bồi vọt xà chỉ trong chừng 3 phút cuối.

Mọi sự kỳ vọng rằng Juan Mata đến Old Trafford để cùng Robin Van Persie và Wayne Rooney cứu vớt mùa giải của MU đều khá viển vông. Không chỉ vì đó mới chỉ là một vụ chuyển nhượng, mà nó còn là một vụ mua bán chưa giải quyết được tận gốc vấn đề. Trước Stoke là một đối thủ yếu, các hậu vệ đội khách chơi như ngủ mơ, cặp tiền vệ trung tâm không biết giữ bong, còn hai bên cánh tỏ ra ít hiệu quả so với thường lệ. Hệ thống phòng ngự của Quỷ đỏ gần như là vô tổ chức ở một số thời điểm.

Biết đổ lỗi cho ai? Việc đổ lỗi vào lúc này sẽ chẳng có ích gì bởi vấn đề của MU đơn giản là đội hình của họ không đủ khả năng giành chiến thắng. Đúng, họ có 3 ngôi sao tấn công thượng thặng ở phía trên cùng vài cầu thủ đáng tin cậy khác, nhưng phần còn lại thì rất tệ, mà thực ra chính cái phần còn lại đó mới là khu vực quan trọng nhất. Nếu các trung vệ không phòng ngự được thì làm sao đồng đội lấy bóng để triển khai? Nếu các tiền vệ không biết đánh chặn và giữ bóng thì làm sao bóng lên được cho tuyến tiền đạo?

David Moyes, các cầu thủ cùng nhiều người khác đều có phần trách nhiệm cho mùa giải thảm hại nhưng sẽ là ngây thơ nếu nghĩ một Mata sẽ làm thay đổi cả CLB. Xây dựng đội hình thì phải nhìn sơ đồ đội hình như nhìn cái cây, và phải lấy hàng phòng ngự làm gốc rễ chứ không phải chăm chăm mua các ngôi sao tấn công. Nếu tuyến phòng ngự không làm được việc thì tuyến công sẽ chết từ trong trứng nước vì không có bóng.

Nếu David Moyes còn trụ được sang mùa giải sau, sẽ là tốt hơn nếu ông bắt đầu xây dựng lại MU với tuyến phòng ngự làm trung tâm. Đó thực ra chính là bài học mà Sir Alex Ferguson trước đây đã làm khi có trong tay Gary Pallister & Steve Bruce, còn Eric Cantona chỉ là mảnh ghép quyết định để biến MU từ một đội mạnh thành nhà vô địch. Moyes sẽ phải làm thế, bởi bây giờ Quỷ đỏ là một tập thể mạnh trên giấy nhưng như cái cây long mất gốc vì rễ yếu.

Theo Khám Phá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X