Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Có thật Wenger quá “độc tài” ở Arsenal?

Thứ Sáu 14/12/2012 09:09(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Phương pháp huấn luyện của HLV Arsene Wenger và mối quan hệ của ông với trợ lý Steve Bould đã bị tờ Independent đặt dấu hỏi sau thất bại muối mặt mới đây trước Bradford City ở Cúp Liên đoàn. Trên kênh Skysport, cựu pháo thủ Stewart Robson còn thẳng thắn chỉ trích rằng chính sự độc tài của ông Wenger đã làm hại Arsenal.

Independent bình luận rằng, Wenger đã dành rất nhiều thời gian để củng cố đội ngũ huấn luyện trong mùa Hè vừa qua, nhưng ngay cả khi đội bóng đã lâm vào khủng hoảng và bản thân ông không thể quán xuyến hết các công việc liên quan đến chuyên môn, Wenger vẫn không chịu ủy quyền một phần công tác huấn luyện cho người khác.

Trợ lý Steve Bould, người thay thế Pat Rice đã nghỉ hưu, đã được giao nhiệm vụ làm việc riêng với hàng thủ trong giai đoạn chuẩn bị trước mùa giải mới, nhưng Independent khẳng định rằng ông đã không còn đảm nhiệm nó khi mùa giải mới bắt đầu. Thành tích phòng thủ ấn tượng của Arsenal trong mùa bóng mới càng khiến ông Wenger có lý do để thu hẹp quyền hạn của trợ lý Bould.

Wenger (phải) bị chỉ trích là không tin tưởng trợ lý Bould (trái)
Wenger (phải) bị chỉ trích là không tin tưởng trợ lý Bould (trái)

Trên Skysport, Stewart Robson, cựu tiền vệ Arsenal, bóng gió đề cập đến một "sự rạn nứt" trong quan hệ giữa Wenger và Bould. Ông này cũng không ngần ngại chỉ trích rằng ông Wenger đích thị là một kẻ "độc tài". Lý do ? "Steve Bould là một HLV rất giỏi, nhưng không được cho phép huấn luyện. Còn Arsene Wenger đã chuẩn bị không kỹ càng trên sân tập".

Ông Robson thậm chí còn so sánh Wenger với Sir Alex Ferguson : "Alex Ferguson không phải một HLV (Coach), nhưng ông ấy hiểu rằng muốn giúp các cầu thủ chơi với phong độ cao nhất, phải sở hữu những HLV giỏi nhất. Ông ấy luôn đảm bảo rằng trợ lý của mình không phải là người gọi dạ bảo vâng, như Wenger mong muốn. Arsene Wenger, vì ông ta đã trải qua một kỷ nguyên rực rỡ và vì ông ta là một độc tài, ông ta đã không cho phép Steve Bould làm việc".

Wenger thiếu sự tin tưởng vào các cộng sự

Tại Anh, những người như Wenger hay Ferguson không chỉ là HLV đơn thuần (Coach), mà còn là những nhà quản lý (Manager). Vai trò của các trợ lý thường là cánh tay phải về mặt chuyên môn. Trước đây, ông Wenger có Pat Rice làm cánh tay phải, nhưng hiện tại, Steve Bould, theo Independent, có lẽ đã không nhận được đầy đủ sự tin tưởng như Rice.

Đó có thể là một sai lầm của ông Wenger, người đang cố một mình giải quyết mọi vấn đề của Arsenal, nhưng trong khi vẫn ngập trong các hoạt động thiên về quản trị đội bóng, thì ông vẫn chưa sẵn sàng mở rộng quyền hạn cho Bould.

Một nhà quản lý giỏi không thể không khai thác cánh tay mặt của ông ta, và nếu những gì Independent đã đưa là sự thật, thì cuộc khủng hoảng hiện tại, vốn mang đậm màu sắc chuyên môn, có thể bắt nguồn từ chính sự "bao đồng" của ông Wenger.

Alisher Usmanov, cổ đông lớn nhất thứ hai của câu lạc bộ, cũng vẫn ủng hộ ông Wenger, nhưng đồng thời cho rằng HLV người Pháp đang phải gánh trên vai quá nhiều trách nhiệm. Một Manager (nhà quản lý) khó có thể vừa giúp đội bóng trả số nợ xây sân Emirates, vừa giải quyết cuộc khủng hoảng trên sân cỏ một cách êm thấm.

Có lẽ 16 năm gắn bó với Arsenal và sự lạ lẫm của Steve Bould trong vai trò mới đã khiến Wenger chưa dám tự tin mở rộng quyền hạn của người trợ lý, nhưng cuộc khủng hoảng này của đội bóng áo đỏ trắng không thể được tháo gỡ chỉ với một mình ông. Vai trò quản trị cần được chia sẻ với các thành viên trong Ban lãnh đạo và vai trò chuyên môn cũng phải được chia sẻ với các HLV khác trong Ban huấn luyện.

Sự chia sẻ ấy phải được tiến hành với sự chủ động của ông Wenger, vì một đội ngũ có thể tiến lên phải là đội ngũ tạo được sự tương hỗ trong quá trình vận hành. Sự trì trệ hiện tại có lẽ cũng xuất phát từ việc ông Wenger đã thiếu lòng tin vào các cộng sự, can thiệp quá nhiều về mặt chi tiết mà bỏ quên việc định hướng cho đội bóng.

Bây giờ, Arsenal của ông là một đội bóng không bản sắc và cá tính, dù lợi nhuận của đội bóng vẫn tăng lên. Wenger đang ôm tất cả về mình, và đó là liều thuốc độc cho Arsenal.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X