Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Có Pogba và Matic rồi, liệu Man Utd có dám lãng quên Herrera?

Thứ Bảy 26/08/2017 10:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bóng đá, thứ đã bao giờ có thể nói trước được điều gì, với những đổi thay dường như chỉ đến sau cái chớp mắt. Hơn ai hết, Ander Herrera đang thấm thía chân lý đó.

Ba tháng trước, tiền vệ người Tây Ban Nha kết thúc mùa giải thành công nhất sự nghiệp của mình với danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất Manchester United. Thậm chí sau sự ra đi của Wayne Rooney, cựu ngôi sao Athletic Bilbao nổi lên như ứng cử viên sáng giá cho tấm băng đội trưởng ở Old Trafford, phần thưởng vĩ đại xứng đáng cho tài năng, cho bản lĩnh và cho tinh thần Quỷ Đỏ bất diệt của anh.

Chiều thứ bảy tuần trước, Herrera đăm chiêu trên băng ghế dự bị MU trong trận thứ hai liên tiếp ở Premier League.

Co Pogba va Matic roi, lieu Man Utd co dam lang quen Herrera hinh anh
Herrera đang phải làm quen với ghế dự bị trong giai đoạn đầu mùa giải mới

Mùa giải trước, Herrera như thể tất cả đối với MU. Tầm quan trọng ảnh hưởng từ công xuống thủ của anh thể hiện sắc nét ở những thông số tắc bóng, đánh chặn và thậm chí kiến tạo không ai sánh bằng ở Old Trafford. Sức bền, độ dẻo dai, tính cơ động của Herrera chỉ chịu kém cạnh N’Golo Kante, cầu thủ xuất sắc nhất cả giải đấu.

Khó tin với hiện thực Herrera đang chịu phận kép phụ ở Old Trafford, nhưng anh và đại bộ phận CĐV Quỷ Đỏ phải chấp nhận sống chung với điều này, chí ít thời điểm hiện tại khi cỗ máy Man Utd được vận hành trơn tru với sự kết hợp mỹ mãn giữa Paul Pogba và Nemanja Matic ở khu trung tuyến, những gì đã dẫn đến hai chiến thắng 4 sao trước West Ham và Swansea để tưng bừng mở màn Premier League.

Vắng bóng những hàng tiền vệ ba người vốn trở thành cột sống trong năm ngoái, MU giờ đây trung thành với đội hình xuất phát 4-2-3-1, hệ thống cho phép họ chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang phản công nhanh chóng và khai thác tối đa không gian hai biên.

Pogba đã được dâng cao chơi tự do hơn, nhưng tuyến giữa vẫn thuộc hoàn toàn quyền kiểm soát của Quỷ Đỏ nhờ tân binh Matic. Trên hàng tấn công, bộ tứ Lukaku, Rashford/Martial, Mkhitaryan và Mata thể hiện sự gắn kết mà tính hiệu quả được được chứng minh.

Herrera tỏa sáng trước Chelsea: Siêu anh hùng báo thù
Cách đây chỉ hơn 1 tháng, Ander Herrera đã bị đuổi khỏi sân ngay sau hiệp một bởi quyết định có phần nặng tay đến từ trọng tài. Giờ thì anh đã có màn trả thù...
Vì sao Herrera sẽ còn chơi tốt hơn nữa ở mùa giải tới?
Cựu tiền vệ Park Ji-Sung vừa lên tiếng khẳng định Ander Herrera sẽ còn cải thiện những màn trình diễn ấn tượng của mình hơn rất nhiều ở mùa giải tiếp theo.
Góc Man Utd: Khi Matic đặt Pogba đứng trước mùa giải của sự nghiệp
Nhờ tân binh 40 triệu bảng mà năm thứ hai kể từ ngày trở về Old Trafford đang mở màn hết sức suôn sẻ dành cho tiền vệ người Pháp, báo hiệu một mùa giải rực rỡ...

Với tất cả sự lạc quan này, câu hỏi được đặt ra là liệu rằng, Herrera sẽ dần trở thành người thừa của MU? Khó, nếu không muốn nói là không thể. Chắc chắn Jose Mourinho không thể phí phạm tài năng của người được ông ngợi ca là học trò thông minh nhất của mình.

Matic có thể chia sẻ chung vị trí với Herrera, nhưng cũng khó nói rằng cả hai sẽ đe dọa hay triệt tiêu cơ hội thi đấu của nhau, đơn giản bởi giữa họ có sự khác biệt rõ ràng ở bộ kỹ năng và phong cách chơi bóng.

Thậm chí xét trên những thống kê phòng ngự và tấn công mùa giải trước, Herrera trội hơn hẳn Matic ở khả năng tắc bóng (84 vs 52), đánh chặn (82 vs 50) hay số cơ hội tạo ra (36 vs 26). Tất nhiên, so sánh này vẫn đôi phần khập khiễng bởi Matic vốn có Kante hỗ trợ, trong khi Herrera gần như phải làm tất ở Old Trafford.

Co Pogba va Matic roi, lieu Man Utd co dam lang quen Herrera hinh anh 2
Sự xuất hiện của Matic không thể khiến Herrera bị thất sủng

Thế nhưng nói gì thì nói, bản chất này vẫn cho thấy vai trò của Herrera vẫn rất cần thiết để hỗ trợ và bù trừ điểm yếu cho Matic, đặc biệt trong những trận đánh lớn với thế trận phức tạp hơn nhiều. West Ham và Swansea không phải những đối thủ ngang cơ xứng tầm của MU, cho phép một Mourinho thực dụng vẫn đủ tự tin xuất phát với đến 4 ngôi sao tấn công, chưa kể Pogba.

HLV người Bồ Đào Nha chắc chắn không thể mạo hiểm như vậy khi bước vào những trận đại chiến thực sự ở Premier League và Champions League. Phương án hàng đầu được tính toán đến phải là một hàng tiền vệ ba người, có là 4-3-3 hay 3-5-2 thì bộ tam án ngữ khu vực vòng tròn trung tâm vẫn là Pogba, là Matic và không thể thiếu Herrera, người từng khiến ngôi sao Eden Hazard tắt ngóm hoàn toàn trong lần đụng độ gần đây nhất.

Thực tế, Herrera không chỉ là nguồn bổ sung hoàn hảo cho Matic với sự máu lửa, nhanh nhẹn của mình mà tương tự như tân binh 40 triệu bảng, tiền vệ Tây Ban Nha còn góp phần giải phóng nhiệm vụ cho điểm nổ Pogba. Giờ với đến hai vệ tinh hỗ trợ sau lưng, siêu sao người Pháp sẽ được tạo điều kiện dâng cao hơn hẳn và gia tăng ảnh hưởng trên hàng tấn công.

Co Pogba va Matic roi, lieu Man Utd co dam lang quen Herrera hinh anh 3
Herrera vẫn sẽ là mắt xích quan trọng trong hàng tiền vệ ba người của MU, hỗ trợ Matic và giải phóng Pogba

Huyền thoại Rio Ferinand nhận định Paul Pogba có thể ghi hàng tá bàn thắng như Frank Lampard, miễn sao anh là một mắt xích trong hàng tiền vệ ba người và không bao giờ phải ngoái lại bận tâm các vấn đề phía sau. Tính đúng đắn của quan điểm được chứng minh ngay trong chính ngày ra quân đại thắng West Ham của MU, thời điểm 20 phút cuối khi Mourinho tung thêm Fellaini vào sân và chuyển sang sơ đồ 4-3-3. Kết quả, Pogba ghi một trong hai bàn thắng còn lại, với tình huống dắt bóng tiến gần vòng cấm địa đặc trưng của một tiền vệ tấn công.

Vậy đó, Herrera có thể sẽ không được ra sân thường xuyên như mùa giải năm ngoái, thế nhưng không bao giờ có chuyện anh trở thành người thừa dần bị quên lãng ở Old Trafford. Trái lại, Man Utd xem như sở hữu cho mình một vũ khí bí mật lợi hại cho những trận đánh lớn. Cũng như năm ngoái thôi, Herrera xuất phát đúng một trong năm trận đầu tiên của mùa giải – derby Manchester.

Mùa hè chuyển nhượng này, Quỷ Đỏ đã cự tuyệt mọi sự khát khao đong đếm bằng tiền tấn của Barcelona để nhất quyết giữ chân Herrera dài lâu ở lại Old Trafford bằng một bản hợp đồng mới hậu hĩnh. Họ không làm tất cả những điều này với một cầu thủ ít quan trọng.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X