Thứ Bảy, 04/05/2024Mới nhất
Zalo

Cổ phiếu không được giá, các ông chủ Man Utd vẫn quyết định bỏ túi một nửa lợi nhuận

Thứ Bảy 11/08/2012 12:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h)- Hôm qua, CLB Manchester United đã chính thức tiến hành IPO trên sàn chứng khoán New York. Trước giờ lên sàn, đội bóng nước Anh đã định giá cổ phiếu của mình ở mức 20USD/cổ phiếu tuy nhiên mức giá bán ra chỉ vào khoảng 14USD/cổ phiếu mà thôi. Điều này kéo theo một khoản lợi nhuận sụt giảm đáng kể so với dự kiến của Man Utd tuy nhiên các ông chủ của CLB này vẫn quyết định ăn chia nửa số tiền thu được như kế hoạch ban đầu.

Với lịch sử 134 năm và 19 lần đăng quang ngôi vô địch tại nước Anh, Manchester United là một trong những đội bóng giành được nhiều sự yêu mến của người hâm mộ trên toàn thế giới. Chính vì lẽ đó, việc Man Utd tham gia vào thị trường chứng khoán New York lần này rất được chờ đợi.

glazer
Cổ phiếu không được giá nhưng anh em nhà Glazer vẫn quyết định đút túi
một nửa số tiền thu được
Được biết, các ông chủ nhà Glazer: Avram và Joel Glazer sẽ bán ra 16.6 triệu cổ phiếu- tương đương với 10% giá trị của CLB. Ban đầu, các cố vấn của Man Utd tin rằng CLB sẽ bán được thành công tổng số cổ phiếu của mình với mức giá 10-13 bảng (tương đương 16-20$). Và khoản tiền thu được từ vụ bán IPO lần này sẽ là vào khoảng 210 triệu bảng Anh.

Tuy nhiên, giá trị thực của một cổ phiếu Man Utd chỉ ở vào khoảng 9 bảng, tức là 14$ mà thôi. Điều này khiến cho tổng giá trị cổ phiếu của Man Utd trên sàn giao dịch New York lần này chỉ đạt 150 triệu Bảng. Ngoài ra, việc giảm giá bán ra lần này có thể khiến giá trị vốn hóa của Man Utd bị sụt giảm nghiêm trọng. Từ chỗ được định giá vào khoảng 1.8 tỉ bảng Anh, giờ đây tổng giá trị của Man Utd chỉ còn ở vào khoảng 1.5 tỉ- tức là không còn cách biệt quá xa so với đội bóng xếp thứ 2 về tổng giá trị vốn hóa là Real (được định giá khoảng 1.3 tỉ bảng Anh).

Động thái bán cổ phiếu lần này của nhà Glazer được cho là nhằm góp phần xóa khoản nợ khổng lồ lên tới 423 triệu bảng mà CLB này đang phải gánh. Những tưởng, khi mức tiền thu được không đạt như ban đầu, nhà Glazer và ban lãnh đạo CLB sẽ vẫn đảm bảo được số tiền cấp cho Man Utd (theo dự tính là khoảng 110 triệu bảng Anh). Tuy nhiên, theo tiết lộ mới nhất từ báo chí Anh thì các tỉ phú người Mỹ này vẫn sẽ chỉ cấp "một nửa số tiền lợi nhuận" để Man Utd chi trả nợ nần tức là 75 triệu bảng. Và một nửa số tiền còn lại sẽ về túi nhà Glazer để các nhân vật này chia trác.

Cùng với sự thất bại trên thị trường cổ phiếu tại HongKong và Singapore trong quá khứ thì lần "chào sàn" New York lần này của Man Utd cũng không thật sự ấn tượng. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Man Utd- Duncan Drasdo vẫn rất lạc quan: "Các chuyên gia cho rằng sẽ không có thay đổi gì trong tuần đầu tiên nhưng họ cũng gợi ý rằng giá cổ phiếu sẽ còn tiếp tục rớt vào tuần tới. Tuy nhiên, cuối cùng có khả năng nó sẽ tăng trở lại vào những tuần kế tiếp. Đó chính xác là những gì đã xảy ra với cổ phiếu của Facebook."

  • Minh Ngân

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X