Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc Man City: Có những điều không như chúng ta nghĩ!

Thứ Sáu 16/12/2016 11:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Với một số kết quả kém ấn tượng gần đây, nhiều người đã tàn nhẫn đưa ra một nhận định: Man City của HLV Guardiola không bao giờ thành công được ở Premier League. Tuy nhiên, tình hình của họ dường như không nghiêm trọng đến mức độ đấy.


Premier League luôn được xem như một giải đấu tràn ngập những bất ngờ và nếu như tất cả những gì chúng ta dự đoán đều trở thành sự thực thì đã chẳng có câu chuyện cổ tích của Leicester City mùa trước. Trên lý thuyết, Man City mùa này được xem là rất khó ngăn cản khi vốn đã có thực lực lại không tiếc tiền đầu tư 181 triệu bảng vào thị trường chuyển nhượng mùa hè và được sự dẫn dắt của người được xem là thiên tài chiến thuật như Pep Guardiola.

Với bản CV vô cùng ấn tượng khi giành một loạt danh hiệu lớn cùng BarcelonaBayern Munich, Guardiola được kỳ vọng sẽ đưa Man City lên một tầm vóc mới. Niềm tin vào chiến lược gia người Tây Ban Nha càng lớn sau khi ông cùng Man City toàn thắng 10 trận trên mọi đấu trường hồi đầu mùa. Chỉ có điều thời gian trôi qua và phong độ của Nửa xanh thành Manchester lúc này đã suy giảm đáng kể.

Goc Man City Co nhung dieu khong nhu chung ta nghi! hinh anh
Guardiola đang trải qua những thăng trầm tại Man City

Ngoại trừ người hâm mộ của mình, phải nói rằng Man City của các ông chủ Ả-Rập không nhận được sự yêu mến từ đông đảo dư luận nước Anh và các cơ quan truyền thông cũng không ngoại lệ. Những lời lẽ cay nghiệt đã được báo chí xứ sương mù dành cho đội bóng này cũng như HLV Guardiola của họ - người vốn đã bị kỳ thị khi cố gắng thay đổi phong cách bóng đá nơi đây từ giàu thể lực sang giàu kỹ thuật, chiến thuật.

Tuy nhiên, những nhận định đại loại như Guardiola không bao giờ thành công được ở Premier League hay Man City hiện tại tệ nhất sau nhiều năm mang nhiều tính chất thậm xưng nhiều hơn là nhìn vấn đề một cách công tâm. Có một thực tế rằng Guardiola chưa khi nào hứa hẹn sẽ mang lại thành công ngay lập tức mà chỉ khẳng định Man City sẽ đạt tới đỉnh cao sau đây 2 năm. Ông cũng mường tượng trước được rằng việc thay đổi toàn diện từ lối chơi tới sân sự trong đội bóng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Pep Guardiola trần tình về sự khó khăn ở bóng đá Anh
Liên tiếp gặp những kết quả bất lợi thời gian gần đây, Pep Guardiola đang thật sự nếm trải sự khắc nghiệt của bóng đá Anh.

Hơn nữa, khái niệm thành công ở đây cũng rất mơ hồ và mỗi người đều có cách nhìn riêng. Thành công đôi khi là những danh hiệu nhưng đôi khi cũng chỉ đơn giản là mang lại tính giải trí cho người xem. Dĩ nhiên nếu kết hợp được cả hai yếu tố này vẫn là hoàn hảo nhất. 10 trận đầu tiên trong mùa này nói lên rằng Man City luôn sẵn sàng cống hiến cho khán giả những màn trình diễn bùng nổ, giàu cảm hứng bởi không chỉ thắng mà họ còn nã vào lưới đối phương tròn 30 bàn.

Sau đó, các đối thủ đã bắt đầu nghiên cứu lối chơi của Man City và thay vì đôi công để dẫn tới hệ quả như người ta vẫn nói là tự sát, họ chọn cách phá đám nhiều hơn. Những điểm yếu của đoàn quân Guardiola bắt đầu được bộc lộ dẫn tới những cú sảy chân trở nên thường xuyên hơn. Khi mà mùa giải vẫn đang diễn ra ào ạt và ngày càng khốc liệt, không thể đòi hỏi chiến lược gia 45 tuổi lập tức hàn ngay được các mối rò mà đôi khi quá trình này phải mất cả tháng, vài tháng hoặc cả một mùa giải.

Goc Man City Co nhung dieu khong nhu chung ta nghi! hinh anh 2
Nhưng thực tế họ vẫn đang trong quá trình xây dựng

Nhưng vấn đề nằm ở chỗ Man City vẫn đang có xu hướng hoàn thiện mình hơn và đó là mấu chốt để nói rằng họ không khủng hoảng. Ở 2 thất bại gần nhất trước Chelsea và Leicester, may mắn đã không đứng về phía thầy trò Guardiola. Đầu tiên, họ dẫn Chelsea 1-0 và có nhiều cơ hội kết liễu nhưng không thể và thua ngược 1-3 bởi 3 bàn thua trong 30 phút cuối. Tiếp đó, trong một buổi tối mưa tầm tã tại sân King Power, Man City đã khốn đốn bởi lối đá pressing cực ngầu của Leicester nhưng ở đó họ cũng mắc nhiều sai lầm trong phòng ngự.

Trong cả 2 trận đó, Man City vẫn là những người kiểm soát bóng vượt trội (lần lượt 60, 80%) và tạo ra nhiều cơ hội nguy hiểm (tổng cộng 33 pha dứt điểm, 10 trúng đích). Cuộc đấu cách đây vài ngày với Watford cũng vậy đồng thời đoàn quân áo xanh còn cho thấy nhiều tiến bộ. Họ tiếp tục khiến đối phương đuổi theo bóng nhưng hiệu quả hơn trong dứt điểm và không có sai sót trong phòng ngự.

Goc Man City Co nhung dieu khong nhu chung ta nghi! hinh anh 3
Tương lai tươi sáng vẫn đang chờ Man City phía trước

Như hậu vệ Pablo Zabaleta tiết lộ, Guardiola đã chỉ đạo các học trò chuyển sang chơi trực diện hơn trong phòng ngự tùy theo từng tình huống. Đó là một sự thay đổi mang tính cốt lõi của chiến lược gia người Tây Ban Nha bởi ông đã nhận ra thực trạng hậu phương hiện nay không thể tiếp tục kiểm soát và phát triển bóng nơi phần sân nhà một cách triệt để. Và sự biến đổi đó đã ít nhiều khiến CĐV Man City yên tâm hơn bởi lần đầu tiên giữ sạch lưới sau 9 trận là cả một sự khởi sắc.

Bất kể Watford chỉ là một đội thuộc hàng trung bình thì ít ra Man City cũng tạo được niềm tin rằng họ có thể phòng ngự tốt. Hơn nữa, khi mà Man City vẫn thực hiện rất nhiều đường chuyền chính xác và ăn ý, cũng không thiếu những cơ hội ăn bàn thì việc họ trở lại với chiến thắng chỉ là vấn đề thời gian. Một thời gian trôi qua, Man xanh sống cùng những sai sót cá nhân không chỉ ở hàng thủ mà còn là ở những pha dứt điểm trước khung thành đối phương.

Nhưng đó không phải là “căn bệnh” mãn tính và hoàn toàn có thể chữa chạy triệt để. Nếu như Man City có thể tận dụng hiệu quả hơn những cơ hội của mình, lúc này họ phải dẫn đầu BXH Premier League thay vì kém Chelsea 7 điểm như hiện nay. Nhưng mùa giải vẫn còn hơn một nửa chặng đường, nền tảng kiểm soát bóng của thầy trò Guardiola có thể không được đánh giá cao nhưng nếu nó đổi lại là một lượng lớn cú dứt điểm, tỷ lệ chuyển hóa thành bàn, họ vẫn sẽ là gã khổng lồ của giải. Do đó, cuộc khủng hoảng của Man City dường như vẫn chỉ nằm trong sự kỳ thị của truyền thông dành cho họ.

Xem lại video tổng hợp trận Man City 2-0 Watford (Vòng 16 Premier League 2016/17)


Mạnh Hùng (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X