Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Có một Tottenham rất nghiêm túc đua vô địch Premier League

Thứ Tư 18/01/2017 06:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái với sự hời hợt ở Champions League, Tottenham ở Premier League đang cho thấy sự quyết tâm và nghiêm túc trong tham vọng vô địch mùa này.

Thắng thuyết phục đội đầu bảng Chelsea, sau đó vui dập West Brom trên sân nhà 4 bàn không gỡ, HLV Mauricio Pochettino có lí do để tự tin tuyên bố rằng giờ là lúc Tottenham chiến đấu cho “những mục tiêu lớn”. Liệu chiến lược gia người Argentina có quá tham vọng để rồi hụt hơi như mùa giải năm ngoái hay bây giờ đã thực sự là thời của Gà trống? Đây là những lí do để CĐV Tottenham có thể trông cậy.

Sự kết hợp của Kane và Alli

Co mot Tottenham rat nghiem tuc dua vo dich Premier League hinh anh
Kane và Alli đang là bộ đôi đáng sợ trên hàng công Spurs

Để kỷ niệm sinh nhật của đứa con đầu lòng, tiền đạo Harry Kane tạo ra một tuần bùng nổ bằng cú hattrick vào lưới West Brom. Lẽ ra chân sút người Anh có thể ghi nhiều bàn thắng hơn nữa mùa này, nhưng dù sao 3 bàn cũng là đủ để đưa Kane lên vị trí thứ 2 trong danh sách Vua phá lưới sau Diego Costa của Chelsea. Bỏ lại sau lưng giai đoạn đầu mùa đáng thất vọng, Kane đang có 13 bàn thắng sau 13 trận gần nhất, rõ ràng Chiếc giày vàng Premier League mùa trước đang trở lại.

Phong độ cao của Kane thời gian gần đây có sự cộng hưởng rất lớn từ người đồng đội Dele Alli. Tiền vệ người Anh đã có được 7 bàn trong 5 trận gần đây ở Premier League và hứa hẹn còn tiếp tục bùng nổ. Đặc biệt là Kane và Alli chơi rất gần nhau nên khi một người vừa nhận bóng thì ngay lập tức người kia bắt đầu chạy chỗ. Sự ăn ý trong từng pha phối hợp của bộ đôi này cũng là điều các CĐV Tottenham có thể chờ đợi.

Cặp hậu vệ cánh ấn tượng

Co mot Tottenham rat nghiem tuc dua vo dich Premier League hinh anh 2
Walker và Rose cho thấy sự toàn diện bậc nhất Premier League

Tính đến thời điểm này, cặp đôi Kyle Walker và Danny Rose xứng đáng được xem là những hậu vệ cánh toàn diện bậc nhất Premier League. Trước trận gặp West Brom, các con số thống kê chỉ ra rằng bộ đôi người Anh đã tạo ra tới 133 cơ hội ăn bàn ở 3 mùa giải gần nhất. Bên cạnh đó, họ cũng giúp Spurs duy trì kỷ lục là một trong những đội phòng ngự tốt nhất Premier League khoảng 1 năm rưỡi trở lại đây.

Quan trọng hơn, bộ đôi này còn đang cho thấy sự tiếp bộ không ngừng. Bên cạnh nền tảng thể lực dồi dào và khả năng lên công về thủ ấn tượng, Rose và Walker kiến tạo ngày càng hay. Những quả tạt vào trong của họ dần đạt đến độ chính xác cao hơn và cũng cho thấy sự hợp lý hơn.

Bên cạnh đó, việc Pochettino cho đội bóng chuyển sang đá 3-4-3 khiến Rose và Walker được hưởng lợi cực lớn. Khi những Alli, Eriksen và Kane bó vào giữa hút người, cả 2 đường biên rộng lớn được mở ra để bộ đôi hậu vệ cánh hoạt động.

Tuyến tiền vệ cơ động

Co mot Tottenham rat nghiem tuc dua vo dich Premier League hinh anh 3
Dembele là động cơ đầy hiệu quả ở tuyến giữa

Trong một chương trình phân tích chiến thuật trên Sky Sports, cựu danh thủ Thierry Henry từng phân tích rằng hệ thống 3-4-3 của Tottenham tạo ra rất nhiều sự tự do và khoảng trống cho các cầu thủ tấn công. Nguyên nhân là bởi bộ đôi tiền vệ trung tâm Moussa Dembele và Victor Wanyama đã hoạt động như 1 bệ đỡ quá hiệu quả ở tuyến dưới. Hai cái tên này bổ sung cho nhau 1 cách tuyệt vời cả về thể lực lẫn kỹ thuật, quan trọng hơn cả Dembele lẫn Wanyama đều tuân thủ kỷ luật chiến thuật một cách hoàn hảo.

“Dembele và Wanyama luôn bảo vệ Spurs trong những tình huống tuyến trên mất bóng. Họ luôn có mặt rất kịp thời để che chắn cho bộ 3 ở hàng phòng ngự”, một chuyên gia của Sky Sports nhận xét. Cần nhớ rằng trong nhóm Top 6 hiện tại, chỉ Jordan Henderson của Liverpool và N’golo Kante của Chelsea có số lần tắc bóng nhiều hơn Wanyama. Đặc biệt hơn, không ai có tỷ lệ chuyền chính xác nơi tuyến giữa như Dembele với con số 91,65%.

Ngòi nổ mang tên Eriksen

Co mot Tottenham rat nghiem tuc dua vo dich Premier League hinh anh 4
Tottenham bay cao cùng niềm cảm hứng Eriksen

Tính đến trước vòng đấu này, chỉ duy nhất Kevin De Bruyne có số lần kiến tạo nhiều hơn Christian Eriksen ở Premier League. Bên cạnh đó, cũng chỉ có mình Dimitry Payet là tiền vệ tạo ra nhiều cơ hội hơn cầu thủ người Đan Mạch. Hầu hết mọi đường bóng quan trọng của Tottenham lúc này đều qua chân của Eriksen và tiền vệ này thường xuyên tung ra những đường chuyền xé toang hàng thủ đối phương.

Sự ổn định của Eriksen hoàn toàn có thể là nền tảng để Tottenham mơ mộng trong phần còn lại của mùa giải năm nay. Tiền vệ 24 tuổi hiện đã in dấu giày vào 11 bàn thắng của Spurs mùa này với 5 bàn thắng và 6 pha kiến tạo trên mọi đấu trường. Một con số quá ấn tượng đối với Eriksen.

Kinh nghiệm từ thất bại

Co mot Tottenham rat nghiem tuc dua vo dich Premier League hinh anh 5
Tottenham tiến chậm nhưng rất chắc mùa này

“Chúng tôi đang cho thấy sự trưởng thành, đội bóng đã rút kinh nghiệm rất nhiều từ mùa giải năm ngoái”, HLV Pochettino tự tin trả lời với báo chí sau trận thắng West Brom. Ở mùa giải năm ngoái, Spurs cũng giữ được phong độ khá ổn định khi tạo thành đối trọng trong cuộc đua vô địch với Leicester. Tuy nhiên, sự hụt hơi ở những vòng đấu cuối đã khiến họ tụt dần xuống vị trí thứ 3 đầy cay đắng.

Đội hình của Tottenham có thể trẻ trung nhưng họ rất giàu sức mạnh và cả kinh nghiệm. Cùng với sự thăng tiến vượt bậc của các trụ cột, tham vọng chinh phục danh hiệu Premier League mùa này của Spurs không phải bất khả thi.

Bạch Sa (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X