Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Có một “đại ca” Mourinho ở Man United

Thứ Bảy 17/12/2016 07:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trái với hình ảnh hắc ám thường thể hiện, Jose Mourinho qua lời kể và những sự việc liên quan đến học trò đem đến một hình ảnh có phần ấm áp hơn.

Phút 88 ở trận gặp Tottenham, Jose Mourinho ra sát đường biên với khuôn mặt cau có và liên tục hét tên Marcus Rashford. Ông gần như điên lên khi cầu thủ trẻ mình vừa thay vào sân không hỗ trợ được cho Matteo Darmian ở cánh trái và để Moussa Sissoko liên tục qua mặt. Trước đó, Anthony Martial đá cánh trái cho thấy dấu hiệu thấm mệt cuối trận và Người Đặc Biệt thay Rashford vào để hỗ trợ các đồng đội.

Nếu không đặt niềm tin vào cầu thủ trẻ, rõ ràng Mourinho sẽ lựa chọn một Daley Blind chơi kinh nghiệm hơn để vào sân, đặc biệt khi cầu thủ người Hà Lan có thể hỗ trợ phòng ngự tốt hơn. Trong quá khứ, chiến lược gia người Bồ Đào Nha luôn bị chỉ trích là cơn ác mộng với cầu thủ trẻ nhưng điều đó chỉ đúng một nửa với những cầu thủ ông không có ý định sử dụng mà thôi. Rashford hay cả Martial sẽ không bao giờ sợ phải thui chột bởi một khi họ nằm trong kế hoạch của Mourinho, HLV này sẽ dốc sức chăm chút và bảo vệ cầu thủ của mình.

Co mot dai ca Mourinho o Man United hinh anh
Herrera giờ là quân bài quan trọng của Mourinho

Mourinho trong mắt không ít CĐV và cả cánh báo chí là một người kiêu ngạo, lạnh lùng và có phần khó gần. Tuy nhiên, với những cầu thủ ngày ngày trực tiếp làm việc với ông, Mourinho bình dị và gần gũi hơn. Ander Herrera có lẽ là người đang cảm nhận điều này rõ hơn cả khi anh từ một cầu thủ bị bỏ quên dưới thời Louis Van Gaal, tưởng như sẽ rơi vào hoàn cảnh tương tự với Mourinho nhưng hóa ra lại thành cầu thủ quan trọng của Quỷ đỏ vào lúc này.

“Trong bóng đá và trong cuộc sống, nói dối không bao giờ được chấp nhận. Nếu một HLV thiếu thẳng thắn, các cầu thủ sẽ sớm phát hiện ra điều đó ngay. Mourinho là một người luôn thẳng thắn rõ ràng trong mọi việc. Ông ấy nói những gì mình nghĩ và nói thẳng vào mặt bạn. Ông ấy sẽ nói ra hết cả những gì mình thích và không thích. Ông ấy thực sự hiểu các cầu thủ cần gì và thường chỉ thực hiện 1 bài nói chuyện khoảng 20 phút là đủ”, Herrera tâm sự về ông thầy trên Daily Mail.

Bênh vực cầu thủ để chiếm được lòng tin của họ từ lâu đã trở thành bài tủ của "đại ca" Mourinho. Mới nhất, ông nhất quyết bảo vệ Marouane Fellaini bất chấp việc cầu thủ này tặng 2 điểm cho đội bóng cũ Everton khi gây ra quả penalty làm hại cả đội: "Tôi muốn dành chiến thắng này cho Fellaini bởi cậy ấy xứng đáng. Cậu ấy mắc lỗi trong trận hòa hôm trước nhưng tôi muốn nói rõ rằng Fellaini rất quan trọng với toàn đội. Các CĐV hoàn toàn đúng khi chỉ trích cậu ấy nhưng tôi vẫn muốn cảm ơn họ vì đã ủng hộ đội bóng mọi thời điểm".

Không chỉ để ý đến các cầu thủ đội một, Người Đặc Biệt còn bao quát cả những cầu thủ trẻ đang được đem cho mượn của Man United. Mới đây, chính cựu thuyền trưởng Chelsea là người đã lên tiếng hủy bỏ thương vụ hỏi mượn thủ thành Sam Johnstone của đội hạng dưới Wolves vì không hài lòng với cách CLB này đối xử với sao trẻ Cameron Borthwick-Jackson.

Co mot dai ca Mourinho o Man United hinh anh 2
Borthwick-Jackson (phải) chỉ được ra sân đúng 1 lần ở Wolves

Trước đó, hậu vệ trái người Anh được đem cho mượn ở Wolves nhưng bị đày đọa trên ghế dự bị với chỉ đúng 1 lần ra sân từ đầu mùa. Điều này khiến Mourinho cùng BLĐ Quỷ đỏ tức giận và quyết tâm gọi Borthwick-Jackson trở lại ngay trong tháng Một tới. Nếu quay trở lại Old Trafford và được trao cơ hội ra sân, chắc chắn Borthwick-Jackson sẽ cố gắng chiến đấu hết mình để đền đáp sự quan tâm đến từ ông thầy.

Là một người thẳng thắn và rõ ràng, ở chiều ngược lại thì Mourinho cũng sẵn sàng chỉ trích những cầu thủ không vì ông và vì toàn đội để cống hiến hết mình. Mới nhất, Người Đặc Biệt nêu đích danh Luke Shaw và Chris Smalling khi 2 cầu thủ này nói rằng mình bị đau và không thể ra sân thi đấu. Sự việc này sau đó còn gây tranh cãi khi Gary Neville và HLV trưởng ĐT Anh là Gareth Southgate cũng lên tiếng.

Smalling va Shaw tap luyen cung cac dong doi tai M.U
Smalling và Shaw là 2 ví dụ tiêu biểu về cách hành xử của Mourinho

“Chúng tôi có những cầu thủ gặp vấn đề, nhưng có một số người vẫn ra sân dù không ở trạng thái tốt. Trước khi trận đấu diễn ra, Smalling cho rằng cậu ấy chưa đạt 100% phong độ và từ chối ra sân. Còn Luke Shaw nói với tôi cậu ấy cũng không thể ra sân. Vì vậy chúng tôi phải xây dựng một tuyến phòng thủ mới.  Để cạnh tranh, bạn phải đi đến giới hạn. Đó như là một quy tắc chung chứ không phải là quy tắc mà tôi đặt ra Đúng là họ nên suy nghĩ lại. Họ phải làm vậy để tốt hơn cho đội bóng chứ không phải cho tôi”, Mourinho cho biết.

Nắm cương vị thủ lĩnh cả về chuyên môn lẫn tinh thần, trách nghiệm của Mourinho rõ ràng là làm tất cả để đội bóng đạt được kết quả tốt nhất. Hoàn toàn không có chuyện tư thù cá nhân như truyền thông Anh đồn đoán rằng ông trù dập Luke Shaw hay một số cầu thủ khác. Nếu như vậy, tại sao Marcos Rojo, Matteo Darmian hay Phil Jones lại đang chơi thăng hoa như vậy thời gian gần đây bất chấp việc trước đó họ bị xem như bỏ đi.

Trận thắng Tottenham vừa qua không phải là một kết quả thất thường theo kiểu lúc thắng lúc thua của Man United mà nó bắt đầu cho thấy hình ảnh một đội bóng ổn định. Nếu tiếp tục duy trì được sự ổn định cả về chuyên môn lẫn tâm lý như hiện tại, việc Quỷ đỏ vươn lên cạnh tranh cùng nhóm dẫn đầu như Chelsea hay Liverpool không phải điều bất khả thi.

Tường Minh (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X