Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Nghịch lý Chelsea: Khi danh hiệu là thứ tồn tại duy nhất

Thứ Bảy 29/07/2017 10:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

John Terry, biểu tượng duy nhất cho trung tâm đào tạo trẻ của Chelsea giờ không còn ở Stamford Bridge nữa. Và số phận của những cậu bé trưởng thành từ Cobham cũng xa xăm theo từng đồng bảng The Blues chi ra trên thị trường chuyển nhượng.

 
Không phải ngẫu nhiên trung tâm Cobham được mô tả là một trong những trung tâm đào tạo trẻ hàng đầu Anh quốc thời điểm hiện tại. Từ mùa giải 2009-10 đến nay, đội trẻ CLB Chelsea đã góp mặt ở 6 trong 8 trận chung kết FA Cup dành cho lứa trẻ, toàn thắng cả 6 trận chung kết đó để vô địch vào các năm 2010, 2012, 2014, 2015, 2016 và 2017.
 
Nghich ly Chelsea Khi danh hieu la thu ton tai duy nhat hinh anh
John Terry trưởng thành từ trung tâm đào tạo trẻ CLB Chelsea cũng đã nói lời chia tay.

Vậy từ sau chức vô địch FA Cup trẻ năm 2010 đến nay, đã có bao nhiêu cái tên được đôn lên đội một Chelsea từ tuyến trẻ? Tổng cộng có 18 cái tên gồm Josh McEachran, Jacob Mellis, Ryan Bertrand, Lucas Piazon, Nathan Ake, Tomas Kalas, Lewis Baker, John Swift, Dominic Solanke, Andreas Christensen, Ruben Loftus-Cheek, Isaiah Brown, Bertrand Traore, Jake Clarke-Salter, Tammy Abraham, Fikayo Tomori, Ola Aina và Nathaniel Chalobah.
 
7 năm, 18 cái tên. Giờ thì còn ai trong số đó được đăng ký thi đấu cho đội một Chelsea mùa tới? Theo danh sách đội hình 1 mới nhất được đăng tải trên trang chủ Chelsea thì chẳng có ai cả. Người duy nhất tạm coi là có xuất thân từ đội trẻ đang được đăng ký trong đội một mùa tới là Charly Musonda, cầu thủ được mang về đội trẻ The Blues từ Anderlecht năm 2012. Khi đó, Musonda đã 16 tuổi nên khó có thể coi là trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của câu lạc bộ.
 
Số phận của 18 cầu thủ được đôn lên đội một trong giai đoạn đội trẻ Chelsea thống trị FA Cup lứa trẻ suốt từ năm 2010 đến nay ra sao? Có 8 người bị bán đi hẳn gồm Josh McEachran (Brentford), Jacob Mellis (Mansfield Town), Ryan Bertrand (Southampton), Nathan Ake (Bournemouth), John Swift (Reading), Dominic Solanke (Liverpool), Bertrand Traore (Lyon) và Nathaniel Chalobah (Watford).
 
Phần còn lại đều bị đem cho mượn khi không được trọng dụng trong đội hình chính. Có những người liên tục bị đẩy hết sang CLB này đến CLB khác như Lucas Piazon (5 lần bị cho mượn - từ năm 2013), Tomas Kalas (6 lần - 2010), Lewis Baker (3 lần - 2015). Hay cả những tài năng đã phần nào chứng minh được bản thân cũng không có cơ hội chen chân vào đội một The Blues như Ruben Loftus-Cheek hay Tammy Abraham.
 
Nghich ly Chelsea Khi danh hieu la thu ton tai duy nhat hinh anh 2
Lò đào tạo CLB Chelsea đang cho ra mắt rất nhiều cái tên giàu triển vọng.

Trong ba mùa khoác áo Chelsea kể từ lần đầu ra mắt năm 2014, Loftus-Cheek từng được coi là cầu thủ giàu tiềm năng bậc nhất của The Blues. Nhưng sau 32 lần ra sân cùng 2 bàn thắng, tiền vệ 21 tuổi bị đẩy sang Crystal Palace theo dạng cho mượn trong mùa giải 2017-18 và nếu không có gì thay đổi, Loftus-Cheek sẽ bị đẩy cho mượn ở hết CLB này đến CLB khác, hoặc nhanh chóng bị thanh lý. Điều tương tự cũng xảy ra với Tammy Abraham.
 
Mùa trước, Tammy Abraham thi đấu cực kỳ ấn tượng trong màu áo Bristol tại Championship (giải hạng nhất Anh - PV) với 26 bàn ghi được sau 48 trận. Những tưởng trong cơ khát tiền đạo khi Diego Costa đòi ra đi còn Michy Batshuayi bị đánh giá thấp bởi Antonio Conte, Abraham sẽ được trao cơ hội dù ra vào sân từ băng ghế dự bị.

Rốt cuộc, Chelsea vung tiền chiêu mộ Alvaro Morata, đẩy luôn tiền đạo 19 tuổi được đánh giá rất cao sang Swansea theo dạng cho mượn đến hết mùa. Tất nhiên, không loại trừ khả năng Abraham sẽ phải chịu cảnh hẩm hiu giống những người đồng đội xuất phát từ tuyến trẻ Chelsea.

"Giờ là lúc trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ trưởng thành từ học viện" - Antonio Conte tuyên bố như thế sau khi Chelsea bỏ ra 140 triệu euro để mang về 4 bản hợp đồng. Ngay trong hè này thôi khi Conte còn đương chức, Chelsea tiếp tục chứng kiến 8 cầu thủ trưởng thành từ trung tâm Cobham phải rời câu lạc bộ để tìm kiếm cơ hội trong màu áo khác.
 
Lucas Piazon tiếp tục bị đem cho Fulham mượn, Nathan Ake bị bán đứt cho Bournemouth khi Chelsea từ gọi lại hậu vệ trẻ này vào tháng Một để rồi vứt trên băng ghế dự bị. Dominic Solanke đến Liverpool theo dạng chuyển nhượng tự do sau khi hết hợp đồng, Bertrand Traore bị bán cho Lyon, Nathaniel Chalobah bị bán sang Watford. Những Loftus-Cheek, Tammy Abraham, Ola Aina, Izzy Brown cũng đều bị đẩy đi theo dạng cho mượn.
 
Đó là chưa kể đến những Tomas Kalas, Lewis Baker, Andreas Christensen, Jake Clarke-Salter và Fikayo Tomori vẫn chẳng xác định được tương lai sau khi bị đem cho mượn. Hay nói một cách khác, rất nhiều người đã khẳng định đây chỉ là lời đãi bôi mà Antonio Conte dành để trấn an các cổ động viên Chelsea, sau những chỉ trích về việc không có một cầu thủ nào trưởng thành từ lò đào tạo trẻ của CLB xuất hiện ở đội một sau lời chia tay của huyền thoại John Terry cũng trong mùa hè vừa qua.
 
Nghich ly Chelsea Khi danh hieu la thu ton tai duy nhat hinh anh 3
Antonio Conte cũng đang phải chịu áp lực danh hiệu tại CLB Chelsea như những người tiền nhiệm.

Thực ra, việc Antonio Conte nối gót những người tiền nhiệm từng dẫn dắt Chelsea chỉ tin tưởng vào những bản hợp đồng được mua về, thay vì kiên nhẫn với các cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo CLB cũng dễ hiểu. Trong kỷ nguyên chủ tịch Roman Abramovich nắm quyền, trung bình cứ 14 tháng Chelsea lại thay đổi một HLV mới. Tiêu chí duy nhất vị chủ tịch người Nga đặt ra là những danh hiệu. 
 
Trong 9 năm Abramovich cầm quyền để giành chức vô địch Champions League đầu tiên vào năm 2012, Chelsea thay đổi đến 9 huấn luyện viên. Đến 5 năm tiếp theo, The Blues tiếp tục "thay tướng" 5 lần nữa. Dù vừa vô địch Premier League nhưng không ai dám chắc cho đến mùa hè sang năm, Antonio Conte vẫn còn là HLV trưởng của Chelsea. Sống với những áp lực danh hiệu như thế, thật dễ hiểu khi các chiến lược gia làm việc ở Stamford Bridge không đủ kiên nhẫn với các cầu thủ trẻ.
 
Khi danh hiệu là thứ tồn tại duy nhất...
 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X