Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện về Naby Keita (Phần cuối): Giấc mơ của "Deco đệ nhị"

Thứ Ba 21/08/2018 15:03(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sau những khó khăn ban đầu, sự giúp đỡ của "người anh em" Sadio Mane đã giúp Naby Keita có những bước tiến chóng mặt để trở thành một biểu tượng mới của đám trẻ chơi bóng ngoài đường phố ở Guinea.
Chuyện về Naby Keita (Phần 1): Vua của đường phố
Vua của đường phố - đó là cái tên người dân khu Conakry gọi khi nhắc đến Naby Keita. Bóng đá dường như là định mệnh với tân binh đắt giá của Liverpool.

Sự đổi thay chóng mặt

Chỉ bảy năm sau khi Keita bị Lorient từ chối, giờ thì chàng trai này trở thành một trong những tiền vệ được đánh giá cao bậc nhất ở châu Âu. Naby Keita sắc sảo trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Christian Heidel, giám đốc thể thao của Schalke nhận xét Leipzig đang sở hữu "12 cầu thủ", bởi "Naby Keita giống như hai người, làm những điều không thể hiểu nổi".

 
Naby Keita ra mat an tuong trong tran dau tien o Premier League.
Naby Keita giờ là một trong những tiền vệ "box to box" được đánh giá rất cao tại châu Âu.

Chàng trai từ Conakry có thể tắc bóng, đánh chặn, chơi như một hậu vệ, chuyển đổi vị trí rất nhanh chóng, cắt nhịp thi đấu của đối thủ, điều phối nhịp độ thi đấu của đội. Sự kết hợp độc đáo trong một cầu thủ.
 
Le Mans là câu lạc bộ đầu tiên đánh giá cao tiềm năng thô của Keita nhưng họ không thể chiêu mộ cầu thủ này vào năm 18 tuổi do đang ở bên bờ vực phá sản. Tuy nhiên, một thành viên trong ban lãnh đạo đã giới thiệu "kim cương thô" cho Frederic Arpinon - giám đốc thể thao của FC Istres thời điểm đó. 
 
Arpinon tới thẩm định và thảo luận với các tuyển trạch viên sau khi chứng kiến màn trình diễn của Keita tại một giải đấu ở Marseille, được tổ chức bởi Bobo Balde - cựu hậu vệ Celtic. Những báo cáo gửi về sau đó khiến đội bóng miền Nam nước Pháp ngay lập tức tổ chức một buổi thử nghiệm, Naby Keita nhanh chóng gây ấn tượng mạnh mẽ.  
 
FC Istres la noi chap canh cho su nghiep cua Naby Keita.
FC Istres là nơi chắp cánh cho sự nghiệp của Naby Keita.

Istres đề nghị Keita bản hợp đồng ba năm vào tháng 11/2013. Đáp lại, chàng cầu thủ trẻ ghi ngay một bàn cùng một đường kiến tạo trong trận mở màn, giúp đội bóng thắng 4-2 trước Nimes. 
 
"Tôi đã phải chờ đợi quá lâu, trải qua nhiều thấy bại để có được cơ đội đầu tiên, tôi muốn chứng tỏ bản thân ở châu Âu" - Naby Keita nhớ lại trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên ở lục địa già: "Bố mẹ tôi lúc đó vẫn hết sức lo lắng. Tôi phải gọi điện sáu lần mỗi ngày, kể về mọi thứ".
 
GĐ Arpinon sớm nhận ra rằng tài năng của Naby Keita là không thể che lấp, rằng họ sẽ sớm mất "viên kim cương" vào tay những đội bóng lớn hơn. Gerard Houllier, khi ấy nắm vai trò trưởng Bộ phận bóng đá toàn cầu của hãng đồ uống Red Bull nhanh chóng để mắt đến chàng trai người Guinea. 
 
Red Bull Salzburg la diem den tiep theo cua Naby Keita.
Red Bull Salzburg là điểm đến tiếp theo của Naby Keita.

Gerard Houllier cùng với Ralf Rangnick, nguyên giám đốc thể thao của CLB Red Bull Salzburg (Áo) trước khi đảm nhận vai trò tương tự ở Leipzig tới thảo luận với Naby Keita. Cả hai thuyết phục chàng trai này tới Áo để được thấy chân trời rộng lớn hơn.
 
Bộ đôi này đã theo dõi Naby Keita trong màu áo đội tuyển Guinea ở trận giao hữu với Mali vào ngày 25//2014 tại Pháp. Không lâu sau đó, Houllier với lời cam kết sẽ giúp Keita tiến bộ hơn đã thành công trong việc mang cầu thủ này về Salzburg.

Chuyện về Sadio Mane

Hè đó, Keita ký vào bản hợp đồng 5 năm tại Die Roten Bullen, nơi Sadio Mane - một đồng đội hiện giờ ở Liverpool - khẳng định được bản thân trước khi chuyển đến Southampton.
 
Naby Keita va Sadio Mane co moi quan he than thiet.
Naby Keita và Sadio Mane có mối quan hệ thân thiết.

Nhưng cuộc sống ở CLB mới tất nhiên không đẹp như mơ, Keita tiết lộ: "Ban đầu, tôi không được đá chính nên cực kỳ thất vọng. Nhưng Sadio khuyên 'này chú em, bình tĩnh nào. Cơ hội rồi sẽ đến và khi đó, cậu phải tận dụng tối đa'."
 
"Anh ấy giúp tôi trong mọi việc, ngôn ngữ, kết bạn, hiểu về câu lạc bộ và thành phố. Tất nhiên anh ấy đã đúng. Khi được ra sân, tôi chứng minh khả năng của bản thân và mọi thứ trở nên dễ chịu hơn. Tôi học được rất nhiều trong quãng thời gian ở Salzburg, được giáo dục thực sự về chiến thuật".
 
"Sadio Mane đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Với tôi, anh ấy luôn là đại ca. Anh ấy thích học hỏi những điều mới, để tiến bộ và thúc đẩy bản thân, chúng tôi tiến lên theo cùng cách như thế. Anh ấy là tấm gương tốt cho tôi".
 
Naby Keita va Sadio Mane gio tai ngo trong mau ao Liverpool.
Naby Keita và Sadio Mane giờ tái ngộ trong màu áo Liverpool.

Dù sau đó hai người không có cơ hội chơi cùng nhau nhưng Sadio Mane vẫn luôn quan tâm đến cậu em. Mane vẫn theo dõi những trận đấu có Keita ra sân mỗi khi có cơ hội, hoặc xem lại các đoạn tổng hợp trên internet.
 
Sadio Mane nhận xét: "Cậu ấy là một cầu thủ đặc biệt, cũng như một thành viên trong gia đình tôi. Cả hai rất thân khi ở Salzburg và duy trì điều đó cho đến nay. Tôi thích theo dõi cậu ấy thi đấu, luôn sẵn sàng đưa ra sự giúp đỡ khi Keita đến Liverpool".
 
"Cậu ấy hỏi tôi rất nhiều về Liverpool, tôi nói đây là một câu lạc bộ tuyệt vời với những cầu thủ tài năng, một huấn luyện viên giỏi và giàu tham vọng. Thành phố và con người nơi đây cũng rất tuyệt, cậu ấy cảm nhận như thể đang được ở nhà".

Giấc mơ của "Deco đệ nhị"

"Khi tôi lên 11 hay 12 tuổi gì đó, cả đám bạn tôi chọn áo cho đội của mình. Bởi vì bố hay gọi tôi là Deco, tôi nghĩ bố thích anh ấy nên chọn áo Barcelona, đó cũng là đội bóng yêu thích của tôi" - Naby Keita chia sẻ về nickname thú vị.
 
Chuyen ve Naby Keita gio la nguon cam hung cho rat nhieu dua tre tai Guinea.
Chuyện về Naby Keita giờ là nguồn cảm hứng cho rất nhiều đứa trẻ tại Guinea.

"Đám bạn tôi thì toàn fan của Liverpool, tôi cũng thích đội bóng này nên quyết định mua áo của The Kop. Chẳng ai có thể tưởng tượng rằng tôi rồi có cơ hội thực sự mặc áo đấu, thực sự ra sân cho Liverpool".
 
Câu chuyện của Naby Keita là nguồn cảm hứng cho rất nhiều đứa trẻ ở Guinea nói chung, khu Conakry nói riêng. Tiền vệ này tiết lộ rằng khi trở về nhà trong mùa hè, anh vẫn thấy nhiều đứa trẻ chơi bóng trên đường phố với đôi chân trần, vừa đá vừa tránh những chiếc ô tô qua lại.
 
Mỗi lần chứng kiến điều đó, Nay Keita lại bỏ tiền ra mua giày, bóng cho đám trẻ để chúng tiếp tục giấc mơ. 
 
Nayby Keita khang dinh neu co khat vong va no luc, moi giac mo deu co the tro thanh su that.
Nayby Keita khẳng định nếu có khát vọng và nỗ lực, mọi giấc mơ đều có thể trở thành sự thật.

"Tôi từng mong muốn trở thành Deco, Titi Camara hay Pascal Feindouno khi còn nhỏ" - Naby Keita chia sẻ: "Giờ thì nhiều đứa trẻ mặc áo in tên tôi đằng sau. Đó là nguồn động lực to lớn, hy vọng tôi sẽ là minh chứng cho việc có dũng khí và quyết tâm , bạn có thể giành được bất cứ điều gì".
 
"Không quan trọng bạn giàu hay nghèo, hay bạn sinh ra ở đâu, nếu bạn sẵn sàng hy sinh, sẵn sàng làm việc chăm chỉ và không bao giờ ngừng chiến đấu cho những giấc mơ, bạn có thể biến nó thành sự thật".
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X