Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện về Eddie Howe (Phần 2): Người hướng nội liệu có thể theo đuổi giấc mơ?

Thứ Năm 30/08/2018 14:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Nếu bạn là người hướng nội, xin chúc mừng bởi bạn giống... Eddie Howe. Và bạn có nghĩ người hướng nội nên làm huấn luyện viên bóng đá không? Hãy chờ xem câu chuyện về Eddie Howe nhé.
Chuyện về Eddie Howe (Phần 1): Tại sao là gã này?
Khi đọc tiêu đề, ắt hẳn nhiều người sẽ hỏi tại sao lại viết về gã này. Eddie Howe, cái tên chẳng lớn trong danh sách những huấn luyện viên thế giới nhưng thực...

Ai cũng là con người

Bà Anne đột ngột qua đời vào tháng 3/2012, khi Howe trải qua 14 tháng làm việc với tư cách HLV trưởng Burnley sau khi giúp Bournemouth lên hạng League One. Howe khi đó cách gia đình 250 dặm, sống ở thành phố Manchester, cả thế giới như sụp đổ khi tin dữ báo đến. 
 
Chuyện về Eddie Howe (Phần 2) Nếu là người hướng nội, đừng bỏ  hình ảnh
Eddie Howe đón cú sốc lớn khi đang dẫn dắt Burnley.

Một tháng sau, Howe quyết định trở lại Dorset để giúp bản thân cũng như các anh chị em hàn gắn vết thương lòng. 
 
"Quãng thời gian sau khi mẹ mất rất khó khăn với tôi. Đó là thách thức cá nhân với tôi về sự chuyên nghiệp" - HLV Howe thừa nhận: "Gia đình cần tôi, đội bóng cũng cần tôi. Cả đội cần thấy huấn luyện viên trên sân tập mỗi ngày, cũng như trong các trận đấu".
 
"Đột nhiên, tôi không biết phải làm gì nữa. Chẳng ai có thể hướng dẫn để bạn đối phó với mọi thứ. Tôi không biết phải giải quyết tình thế đó như thế nào, bởi lẽ tôi cảm thấy có lẽ bản thân cần ở một nơi như ở nhà".
 
"Tôi đặt mọi thứ vào công việc, đó là thời kỳ tôi chỉ làm việc mà thôi. Làm việc và làm việc. Làm việc như thể chẳng có gì xảy ra nhưng thực tế là, tôi chẳng làm gì cho bản thân. Tôi không phải người đầu tiên nằm trong tình thế như vậy, tôi từng đọc về một số huấn luyện viên trải qua khó khăn tương tự như mọi người nhanh chóng lãng quên".
 
"Mọi người nhìn huấn luyện viên như thể họ có thể chống được đạn, hay là siêu nhân và có thể tiếp tục một cách bình thường dù có chuyện gì xảy ra. Nhưng ai cũng là con người cả thôi, ai cũng phải trải qua nhiều điều trong cuộc sống và huấn luyện viên cũng thế thôi".
 
Gia dinh luon la nguon dong luc cho Eddie Howe.
Gia đình luôn là nguồn động lực cho Eddie Howe.

Howe dành sự biết ơn với vợ, Vicki vì sự thấu hiểu những áp lực của một huấn luyện viên. Sự ám ảnh trong bóng đá gần như khiến Howe không thể tìm thấy sự cân bằng trong công việc và cuộc sống. Thật may mắn khi bước qua cánh cửa bước vào nhà, hai con trai Harry và Rocky luôn chia sẻ cho công việc của bố.
 
Eddie Howe tiết lộ: "Các con tôi cũng rất thích bóng đá, các cháu đưa ra cho tôi lời khuyên về chiến thuật, hay đội hình nên lựa chọn. Cả hai chỉ không đồng tình với cách tôi làm sau trận đấu, giống nhiều người hâm mộ khác. Họ nói 'ồ, tôi sẽ không chọn anh ta'. Khi chúng tôi chiến thắng, chẳng ai nói thế cả, chỉ có những cái ôm".
 

Tìm kiếm con đường cho riêng mình
 

Văn phòng riêng của Eddie Howe đậm màu bóng đá với những bảng dữ liệu thống kê, sa bàn chiến thuật,... Sự nghiệp thi đấu của Howe kết thúc bởi chấn thương ở đầu gối trái. Vấn đề này không được chẩn đoán đúng dù trải qua hai cuộc phẫu thuật vào năm 2004, khi thuyền trưởng của Bournemouth mới 24 tuổi. 
 
Chan thuong dau goi anh huong lon den su nghiep cau thu cua Eddie Howe.
Chấn thương đầu gối ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp cầu thủ của Eddie Howe.

Một bác sĩ phẫu thuật từng chẩn đoán Howe không bao giờ thi đấu được nữa. Với sự giúp đỡ của chuyên gia trị liệu đầu gối nổi tiếng Richard Steadman, Howe khiến đánh giá đó trở thành sai lầm khi tiếp tục thi đấu thêm 5 năm. 
 
Nhưng con đường trở thành huấn luyện viên choán chỗ trong tâm trí của Howe trong những năm cuối sự nghiệp cầu thủ.
 
Ngày 3/12/2006, con đường trở thành huấn luyện viên bắt đầu mở ra trên sân Raymond McEnhill. Kevin Bond cùng trợ lý Rob Newmann bị cấm chỉ đạo trong trận đấu của Bournemouth tại vòng hai FC Cup trước Nottingham Forest.
 
Không có ngân sách để thuê hẳn một trinh sát viên riêng, Howe được cử đi theo dõi cũng như phân tích đối thủ. Những quan sát của Howe rất quan trọng giúp Bournemouth đánh bại đối thủ, phần thưởng cho cầu thủ sắp đến ngày chia tay sân cỏ là một vị trí trong ban huấn luyện.
 
Eddie Howe luon giu thoi quen phan tich ky tung doi thu.
Eddie Howe luôn giữ thói quen phân tích kỹ từng đối thủ.

"Lớn lên, tôi luôn là người nhút nhát nhất trong phòng" - Howe thổ lộ: "Tôi luôn thu mình vào một góc, không bao giờ muốn là trung tâm của sự chú ý, điều đó chẳng thay đổi khi trở thành cầu thủ. Tôi không thích ánh đèn sân khấu nên từng nghĩ rằng huấn luyện viên không phù hợp với bản thân".
 
"Tôi từng nghĩ rằng đây là vị trí phải đặt mình vào trung tâm. Đó không phải là vai trò cho những người hướng nội. Nhưng tôi nhận ra rằng khi bắt đầu nghiệp huấn luyện, tôi tập trung giúp các cầu thủ cải thiện, muốn làm những điều tốt nhất trong các buổi tập". 
 
Sân vận động Vitality nhỏ bé có lẽ phù hợp với tính cách hướng nội của Howe. Nơi đây chỉ có 11.360 chỗ, cũng như cơ sở tập luyện chưa đảm bảo. Bournemouth đang dự định xây dựng một sân vận động mới ngay trên chính nền sân hiện tại, cũng như kế hoạch xây dựng khu tập huấn phức hợp Canford Magna.
 
Nhưng đó là chuyện của tương lai, còn giờ Bournemouth phải chấp nhận những gì đang có. HLV Howe có thể sử dụng phòng phân tích video, trung tâm phân tích thống kê để các cầu thủ có thể tự đánh giá. Điều đặc biệt của Bournemouth là một vòng quay trên bức tường, được đặt tên là "Spin City" - nơi các hình phạt nội bộ được quyết định. 
 
Chuyen ve Eddie Howe luon gan lien voi su thau cam voi cac cau thu.
Chuyện về Eddie Howe luôn gắn liền với sự thấu cảm với các cầu thủ.

Bất kỳ ai trong đội, dù là cầu thủ, ban huấn luyện hay bất cứ ai nếu làm sai luật đều phải đến đây đợi phán quyết. Hình phạt rất đa dạng như mặc một bộ quần áo khủng long đến sân tập để hát một bài trước tất cả mọi người. Bournemouth mỗi tháng một lần quyên góp cho quỹ từ thiện khoản tiền phạt. 
 
"Bạn phải cố gắng xây dựng giá trị con người và chắc rằng các cầu thủ không chỉ phát triển kỹ năng chơi bóng, mà còn về khía cạnh nhân cách nữa" - Howe nhấn mạnh: "Bạn không thể thay đổi tính cách của ai đó chỉ sau một đêm, nhưng tôi nghĩ có thể thẩm thấu đến họ mỗi ngày theo cách bạn muốn họ trở thành người thế nào".
 
"Điều đó tạo nên sự khác biệt trong cuộc sống của họ. Sự thấu cảm rất quan trọng với các huấn luyện viên. Tôi thấu hiểu được bởi bản thân từng là cầu thủ, hiểu được nỗi thất vọng, đặc biệt là sự rối loạn tinh thần khi ai đó dính chấn thương. Đó là quản lý con người, cố đặt bản thân vào vị trí của các cầu thủ".
 
Như Đạt (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X