Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện về Eddie Howe (Phần 1): Tại sao là gã này?

Thứ Ba 28/08/2018 14:49(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi đọc tiêu đề, ắt hẳn nhiều người sẽ hỏi tại sao lại viết về gã này. Eddie Howe, cái tên chẳng lớn trong danh sách những huấn luyện viên thế giới nhưng thực tế lại ẩn chứa câu chuyện rất thú vị.

Một lần đặt cược

Đêm giao thừa năm 2008, vài giờ trước khi các gia đình ngồi lại với nhau đếm ngược đến thời khắc mừng năm mới, chuông điện thoại của Eddie Howe vang lên. Lời đề nghị hấp dẫn được đưa ra ngay trong điện thoại, vị trí huấn luyện viên trưởng của Bournemouth - câu lạc bộ yêu thích từ khi còn nhỏ, nơi ông từng khoác áo 311 trận khi còn trong sự nghiệp thi đấu.
 
Chuyện về Eddie Howe (Phần 1) Tại sao là gã này hình ảnh
Chuyện về Eddie Howe dường như luôn gắn chặt với Bournemouth.

Các cổ động viên đã quyên góp 21.000 bảng để trả cho Portsmouth nhằm đưa Eddie Howe đến Bournemouth. Howe không mất nhiều thời gian suy nghĩ để nhận lời, khi đó thì Bournemouth chẳng phải công việc trong mơ, theo đúng nghĩa đen. Bournemouth đứng thứ 91 trong bảng đánh giá 92 câu lạc bộ tại bốn nấc thang tại giải VĐQG Anh, chỉ hơn 7 điểm so với nhóm an toàn.
 
Sự thiếu hụt tài chính, câu lạc bộ luôn có nguy cơ bị giải thể, cơn ác mộng kéo dài về khả năng chi trả tiền lương cho các cầu thủ hoặc cơ sở đào tạo. Trong các buổi tập, vấn đề về cắt điện, cắt nước thậm chí còn được bàn đến nhiều hơn cả chiến thuật hay những bài tập chuyền.
 
Howe thua trong cả hai trận đầu tiên gặp Darlington và Rotherham. Ban lãnh đạo mới dù vậy luôn cam kết tương lai cho Howe bởi trên thực tế, họ không có nhiều lựa chọn. Chủ tịch Jeff Mostyn sau này thừa nhận: "Những gì chúng tôi tìm kiếm là ai đó sẵn sàng làm việc, không cần quá nhiều tiền".
 
Eddie Howe den Bournemouth khi doi gap dang gap nhieu kho khan.
Eddie Howe đến Bournemouth khi đội gặp đang gặp nhiều khó khăn.

Ngày 19/1, Howe bắt đầu canh bạc của mình, Bournemouth khi đó chỉ đứng ở vị trí thứ 22 tại League Two (giải hạng ba Anh). Đến giữa tháng Ba dù các cầu thủ vẫn sống chung với tình trạng nợ lương nhưng Howe giúp đội bóng giành 8 chiến thắng, 3 trận hòa chỉ trong vòng 13 trận.
 
Một phần tiền lương của đội được đặt trong phòng thay đồ sau trận đấu với Port Vale trên sân nhà. Nó nằm trong chiếc túi hiệu "Marks & Spencer" để giải tỏa cơn khát của các cầu thủ khi họ phải đợi lương quá lâu. Số tiền còn lại được giải ngân sau khoản vay từ PFA. Dù vẫn chật vật về tài chính nhưng tinh thần của Bournemouth nhanh chóng lên cao.
 
Trong vòng 6 năm từ chỗ "đứng bên bờ vực thẳm" như mô tả của Chủ tịch Mostyn, Bournemouth bước lên Premier League và ở lại đó cho đến bây giờ. 
 
Eddie Howe giup Bournemouth vuot qua kho khan de buoc len Premier League.
Eddie Howe giúp Bournemouth vượt qua khó khăn để bước lên Premier League.

Eddie Howe nhớ lại: "Chiến đấu để giành chiến thắng trong một trận đấu bóng đá còn dễ hơn là chiến đấu để giúp câu lạc bộ tồn tại. Chúng tôi mất đến vài tháng chông chênh trong tình cảnh như thế. Thời gian đó thể hiện những phẩm chất của chúng tôi - kiên trì, quyết tâm, đoàn kết, tinh thần vượt qua bất cứ thách thức nào với sự chăm chỉ và tin tưởng vào bản thân".
 
"Điều đó được định hình và thể hiện mạnh mẽ cho đến hiện tại. Khoảng thời gian đó rất quan trọng, là nền tảng cho mọi thứ chúng tôi đạt được đến thời điểm này. Tôi đã học được rất nhiều từ những tháng khó khăn ấy và sẽ không đổi nó lấy bất cứ điều gì".

Giá trị gia đình

"Một đứa trẻ ngoan ở trường, có lẽ là quá ngoan" - Howe tự mô tả về bản thân. Lớn lên trong gia đình có 5 người con, Howe có mối quan hệ khăng khít với chị gái Rowena và các anh Dan, Charlie, cũng như với em trai cùng cha khác mẹ Steve Lovell. 
 
Bài học đầu đời của "đứa bé nhút nhát thu mình trong góc" có lẽ là giá trị của tình thân, của gia đình.
 
It ai ngo Eddie Howe tung la mot dua tre nhut nhat.
Ít ai ngờ Eddie Howe từng là một đứa trẻ nhút nhát.

Howe trầm ngâm: "Khi nhìn lại, với hiểu biết cũng như con mắt từng trải hơn, gia đình chúng tôi rất nghèo. Dù vậy, tôi chưa bao giờ đòi hỏi bất cứ điều gì. Thế nên nếu có cơ hội quay ngược thời gian trở về thời thơ ấu, tôi vẫn sẽ hạnh phúc, chẳng cần thay đổi gì cả".
 
"Tôi được hưởng tình yêu từ người mẹ tuyệt vời, một đám anh em và một chị gái, lúc đó bạn chưa hiểu được ý nghĩa của điều này. Nhưng khi lớn lên xung quanh anh chị em, bạn sẽ quan sát họ, học hỏi từ họ, trưởng thành hơn cùng họ".
 
"Tôi cũng có ông bà tuyệt vời, những người đã bù đắp cho tôi khi phải lớn lên mà thiếu sự hiện diện của bố. Tôi tự thấy bản thân mình thật may mắn khi có được điều đó, luôn tự nhủ rằng những giá trị học được từ gia đình hiện diện trong những gì tôi có được ngày hôm nay".
 
Hồi còn nhỏ, Howe chơi cực tốt môn "cricket". Ban đầu, gia đình Howe ở Amersham và Chesham, nơi cricket là môn thể thao phổ biến hơn. Đến khi chuyển tới Bournemouth, cậu bé phải lựa chọn khi bóng đá mới là môn phổ biến hơn ở nơi đây. Eddie Howe đứng trước sự lựa chọn quan trọng đầu đời.

Eddie Howe tung phai lua chon giua cricket va bong da.
Eddie Howe từng phải lựa chọn giữa cricket và bóng đá.
"Không hề khó khăn" là những gì Howe mô tả sau này khi quyết định lựa chọn bóng đá. 
 
Sự siêng năng của Howe đến từ người mẹ phải đảm nhiệm nhiều vai trò trong gia đình. Từ chỗ phải làm nhiều việc để nuôi sống gia đình, vừa là mẹ, vừa là cha của những đứng trẻ, đôi lúc còn là thủ môn trong công viên để những đứa trẻ tập sút bóng,...
 
"Mẹ thật phi thường, bà có sức mạnh phi thường và sống để giúp chúng tôi có cuộc sống tốt hơn" - Howe nói: "Tình yêu của bà lớn hơn bất cứ thứ gì để bù đắp cho chúng tôi trong thời gian trưởng thành. Bà đã cung cấp cho chúng tôi một nền tảng tốt để lớn lên".
 
Như Đạt (TTVN)
 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X