Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện tình Berbatov - Man Utd: Dòng thư cuối

Thứ Sáu 23/03/2012 22:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tạm biệt! Chỉ biết nói thế thôi, bởi chẳng ai định nghĩa được sự thành công hay thất bại của Berbatov trong màu áo "Quỉ đỏ" thành Manchester.

Những ngày cuối của kì chuyển nhượng mùa hè năm 2008, khi cái nóng của mùa hè chuyển nhượng đã dịu đi cũng là lúc quả bom tấn nổ tung tại Premier League. Manchester United rạng rỡ phát đi thông điệp chiêu mộ thành công bản hợp đồng chuyển nhượng kỉ lục Dimitar Berbatov từ Tottenham với mức giá 30,75 triệu bảng. Thời điểm ấy, người ta cho rằng Berbatov sẽ là một "King Catona" mới của sân Old Trafford, bởi ai cũng chết mê chết mệt tổ chất kĩ thuật của tiền đạo người Bulgaria. Cuộc chuyển đổi màu áo của Berbatov là chủ đề nóng khi ấy, bởi người ta đoán xem Sir Alex sẽ làm thế nào với bốn chân sút thượng thặng trên hàng công với Rooney, Cris Ronaldo, Tevez và thêm cả Berbatov.

Mùa đầu tiên ở Manchester United diễn ra tương đối thuận lợi với Berbatov. Khi đó với đội hình đồng đều ở cả ba tuyến, MU vẫn thi đấu ổn định ở cả Premier League và Champions League. Dù thi đấu không quá ấn tượng nhưng Berbatov vẫn tạo được dấu ấn cá nhân bằng những pha xử lí kĩ thuật, những pha giữ bóng đủng đỉnh cùng nhãn quan chiến thuật tốt, người ta cho rằng Berbatov cần thêm thời gian và không gian để chứng tỏ mình trong môi trường mới.

Berbatov sẽ chia tay MU để tìm đến một chân trời mới phù hợp hơn

Nhưng chỉ một mùa sau, tất cả những hạn chế của Berbatov đã bị lộ ra. Sự rườm rà trong những pha xử lí của Berbatov khiến những đường tấn công nhanh của Man Utd bị giảm nhịp, Berbatov cũng không phải mẫu tiền đạo cắm mà thường lùi sâu làm nhiệm vụ kiến thiết, đôi khi dẫm chân lên vị trí của Rooney, rồi việc Berbatov quá lười biếng cũng khiến người hâm mộ cảm thấy "nóng mắt" bởi trong khi những đồng đội xung quanh thi đấu với ngọn lửa hừng hực, tiền đạo người Bulgaria lại chậm chạp, lề mề, rườm rà như một gã công tử, một nốt trầm lạc nhịp trong một giai đoạn toàn những nốt thanh cao vút. Berbatov dần bị đánh giá là bản hợp đồng thất bại dưới thời Alex Ferguson.

Ranh giới mong manh

Dẫu sao, không thể phủ nhận tài năng của Berbatov, cầu thủ đã 7 lần được vinh danh là cầu thủ xuất sắc nhất năm của Bulgaria, một nền bóng đá thuộc dạng tầm cỡ tại châu Âu. Đến ngay mùa giải trước thôi, Berbatov cũng là một nhân tố chính giúp Manchester United lên ngôi vô địch Premier League, khi trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất của MU mùa giải trước, với 21 bàn (20 bàn ghi được ở Premier League). Nhìn chung trong ba mùa trước tại MU, chẳng mùa nào Berbatov ra sân dưới 40 trận. Rõ ràng nhìn vào những con số, cũng thật khó để nói rằng Berbatov là một bản hợp đồng thất bại của Alex Ferguson, bởi tiền đạo này cũng đóng góp không nhỏ vào thành công của MU trong những năm qua.

Có lẽ điều khiến người ta đánh giá Berbatov là bản hợp đồng thất bại của MU là bởi những áp lực, những kì vọng quá lớn mà người hâm mộ đặt lên đôi vai của tiền đạo này. Mang danh bản hợp đồng chuyển nhượng kỉ lục, Berbatov bị đặt dưới quá nhiều sức ép để rồi mỗi khi tiền đạo này thi đấu không tốt, người ta lại phán một câu xanh rờn rằng "chẳng đáng đồng tiền bát gạo". Công nhận là điều đó cũng đúng, bởi người ta kì vọng hơn thế vào một bản hợp đồng chuyển nhượng kỉ lục, vào một cầu thủ từng được ví là "Eric Catona mới của Old Trafford".

Nhưng cũng đừng quên những đóng góp của Berbatov cho Man Utd, có thể không thành công rực rỡ nhưng Berbatov cũng không phải kẻ vô dụng. Cũng đừng phủ nhận tài năng của Berbatov, bởi việc tiền đạo này thất bại trong sắc áo đỏ thành Manchester là bởi lối chơi của Berbatov không phù hợp với dòng chảy hừng hực của những con người nhiệt huyết thành Manchester. Berbatov muốn biến sân bóng thành sàn múa ba lê, còn Rooney và các đồng đội lại muốn biến nó thành một chảo lửa để nung đốt mọi đối thủ. Không thể yêu cầu một nghệ sĩ nhảy đẹp trên một chảo lửa, và không thể yêu cầu Berbatov làm được nhiều hơn thế bởi ai cũng biết tiền đạo người Bulgaria đã cố gắng ra sao để có thể cống hiến nhiều hơn nữa cho Manchester United. Nhưng con người ai cũng có giới hạn, và có lẽ chuyện tình Berbatov - Man Utd chia lìa từ đây có lẽ cũng chỉ gói gọn bằng hai từ: không hợp.

Hannover hoặc Bayer Leverkusen sẽ là bến đỗ tiếp theo của Berbatov. Dù thế nào cũng cảm ơn vì những gì Berbatov đã cố gắng cống hiến cho MU trong thời gian qua, chúc anh thành công ở một chân trời mới.

  • Như Đạt 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X