Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện số 10 của M.U: Nhạc trưởng, anh là ai?

Thứ Năm 24/01/2013 09:05(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong lịch sử M.U, chiếc áo số 10 thường được dành cho chân sút xuất sắc nhất, nhưng hiện tại thì không. Người mặc nó sẽ đá ở vị trí trái tim trên hàng tiền vệ Quỷ đỏ. Và thực tế, "số 10" Wayne Rooney đang đứng trước nguy cơ mất vị trí vào tay Shinji Kagawa.

Ở thời kỳ đỉnh cao, sức mạnh tấn công của M.U dựa vào những cơ hội tạo ra liên tục nhờ phong độ xuất sắc của những cầu thủ chạy cánh và một tiền vệ trung tâm sáng tạo, đóng vai trò cầu nối giữa hàng tiền vệ và tiền đạo. Với Andrei Kanchelskis, Ryan Giggs, David Beckham, và Cristiano Ronaldo, những pha xuống biên và lật cánh đánh đầu kiểu Anh truyền thống đã trở thành thương hiệu. Bên cạnh đó là khả năng phối hợp rất nhanh và ăn ý ở trung lộ, với khả năng dẫn dắt thế trận của những tiền vệ trung tâm chơi nhô cao.

kagawa rooney manchester united
 

Hiện tại, M.U không thiếu cầu thủ chạy cánh đẳng cấp, nhưng đáng tiếc, họ đều chấn thương hoặc sa sút phong độ đáng kể. Còn ở vị trí hộ công, dù Nick Powell và Cleverley từng được thử nghiệm, song có thể nhận thấy hai phương án đáng lưu tâm nhất là Rooney và Kagawa. Ở trận gần nhất gặp Tottenham (1-1), Sir Alex đã dùng cả hai ở vị trí này, với Kagawa đá chính và Rooney vào sân thay anh từ phút 62. Và chính những diễn biến tại White Hart Lane đang khiến Sir Alex khá đau đầu. Kagawa đã sắm vai trò cầu nối khá tốt với hàng tấn công, nhưng rồi phải nhường chỗ cho Rooney. Trái lại, trong 30 phút hiện diện trên sân, Rooney gần như chẳng tạo được sức ép nào lên hàng thủ chủ nhà.

Rooney không phải không biết đá hộ công. Ngày mới trở lại sau chấn thương rách bắp, anh từng sắm vai trò kiến tạo cực tốt khi đá ở phía sau van Persie. Trước đó, Rooney từng được coi là một nhạc trưởng hoàn hảo ở mùa giải 2010-11. Anh không chạm bóng tinh tế như Modric, không kiểm soát nhịp độ trận đấu như Riquelme, nhưng ở anh có sự bùng nổ đáng sợ, cũng như sự pha trộn độc đáogiữa các kỹ năng. Vấn đề là khi Rooney chấn thương hoặc sa sút phong độ, M.U cũng mất luôn sự sáng tạo. Sự sa sút của anh ở nửa cuối mùa trước là lý do chính dẫn đến việc Man City bước lên ngôi vô địch.

Kagawa giống nhạc trưởng hơn, nhưng...

Nếu như coi vai trò của số 10 như một mẫu nhạc trưởng, thì vai trò của Kagawa gần giống mẫu cầu thủ như Juan Mata, Mesut Ozil, Santi Cazorla, và David Silva hơn là Rooney. Cựu ngôi sao Dortmund có khả năng kiểm soát nhịp độ trận đấu, cảm giác không gian tốt và nhãn quan chiến thuật đặc biệt, giúp đội nhà gây sức ép mạnh mẽ trên 1/3 phần sân đối phương. Điều đó đã được thể hiện rất rõ trong màu áo Dortmund vô địch Bundesliga 2 mùa liên tiếp, với Kagawa là nguồn tiếp đạn chính cho Lewandowski.

Nhưng vấn đề của Kagawa, ngoài thể lực hạn chế do vừa mới bình phục chấn thương, chính là ở chỗ M.U không phải Dortmund. Nói cách khác, cách triển khai bóng của Quỷ đỏ hoàn hoàn toàn khác so với đội bóng Đức. Trong khi Jurgen Klopp chủ trương đưa bóng cho tiền đạo một cách nhanh nhất có thể thì Sir Alex lại có xu hướng cầm bóng, gây áp lực dần, kết hợp với những đương xẻ cánh để tạt vào trong. Đó chính là lý do mà tiền vệ người Nhật vẫn chưa thực sự gây ấn tượng. Nói cách khác, dưới thời Sir Alex, M.U chưa bao giờ có một mẫu nhạc trưởng kiểu Kagawa, nên đương nhiên họ sẽ cần thời gian để thích ứng, và cả tiền vệ 23 tuổi này cũng vậy.

Mặc dù vậy, trong hai trận gần nhất gặp Liverpool và Tottenham, Kagawa đã chơi khá tốt. Và đây có thể sẽ là một gợi ý cho Sir Alex trong cách dụng binh. Tùy từng đối thủ, chiến lược gia này có thể sử dụng Rooney hay Kagawa trong vai trò nhạc trưởng. Đây cũng là phương thức hợp lý khi mà M.U vẫn còn theo đuổi 3 đấu trường Premier League, Cúp FA và Champions League. Nhưng thật ra, cả hai cầu thủ này đều là những người có thể thi đấu nhiều vị trí, nên việc kết hợp họ, cũng không phải khó khăn cho lắm. So với Kagawa, Rooney toàn diện hơn bởi khả năng tranh chấp và hỗ trợ phòng ngự của anh tốt hơn nhiều.

Và nên nhớ, ngay cả khi sa sút phong độ, Rooney vẫn có một vai trò nhất định về mặt tinh thần đối với Quỷ đỏ. Nên nhớ, sau khi Giggs và Scholes treo giày, chỉ có Rooney là ngôi sao gắn bó lâu năm nhất tại Old Trafford mà thôi.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X