Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện shopping: "Người già" không chốn dung thân

Thứ Bảy 18/08/2012 19:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Ngoại trừ thương vụ M.U mua Van Persie, một ngôi sao đã 29 tuổi, còn lại tất cả các món hàng nóng ở Premier League trong mùa Hè này đều dưới tuổi 25. Một xu hướng mua sắm mới đang hình thành: gạt già, chăm trẻ.

Trên kỳ chuyển nhượng Hè 2012, Chelsea đã mua Eden Hazard, Marko Marin và Oscar. Tiếp tục phục vụ cho tham vọng tìm lại vị thế tại Premier League và bảo vệ ngôi vô địch Champions League, The Blues muốn có thêm Victor Moses và lần tiếp xúc gần nhất với Wigan đang cho tín hiệu tích cực.

Tin mới nhất, sân Stamford Bridge sẽ cho ra mắt Cesar Azpilicueta vài ngày tới sau khi đạt được thỏa thuận về mức phí chuyển nhượng khoảng hơn 7 triệu bảng với Marseille.

Oscar, Marin, Hazard, và hai người đang trên đường tới Tây London, Moses và Azpilicueta là đám trai trẻ, đều đang ở độ tuổi xấp xỉ 20 trong tay Roberto di Matteo nhưng sẽ đảm nhận vị trí then chốt trong hệ thống của ông bầu người Italia.

Berbatov khó tìm bến đỗ mới vì lương cao
Berbatov khó tìm bến đỗ mới vì lương cao

Kế hoạch của Chelsea rất rõ ràng, cùng với Juan Mata, 24 tuổi, những cái tên kể trên sẽ nắm vai trò mũi nhọn của đội bóng ở tương lai khi Roman Abramovich chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ về thứ bóng đá tinh tế, giàu chất Latin và Tây Ban Nha trong đòi hỏi xây dựng một Barca khác tại Stamford Bridge.

Chelsea đang trong giai đoạn chuyển giao thế hệ. Những gương mặt mới, còn trẻ và tài năng được kỳ vọng sẽ lấp đầy vào các chỗ trống của những cận vệ già đã ra đi như Florent Malouda, Didier Drogba, Nicolas Anelka, Salomon Kalou và Jose Bosingwa.

Oscar mang hình ảnh của Kaka và có thể trở thành một Kaka khác. Tuy nhiên, tuyển thủ Olympic Brazil mới đang trong giai đoạn có tiềm năng tỏa sáng. Vậy tại sao Chelsea không mua Kaka “xịn”? Tiền vệ người Brazil đang được có tên trên phiên chợ Hè – AC Milan chỉ đưa ra lời đề nghị 10 triệu euro – và có thể rời khỏi Real Madrid với cái giá thấp hơn nhiều 25 triệu bảng.

Lý do tương tự được đưa ra trong các bản hợp đồng Shinji Kagawa, 23 tuổi, và Nick Powell, 18 tuổi của Man Utd. Và tại sao Liverpool mua Fabio Borini, 21 tuổi; tại sao Tottenham bổ sung Jan Vertonghen, 25 tuổi, và Gylfi Sigurdsson, 22 tuổi. Và cũng tại sao Man Utd không thể thu nhiều hơn 5 triệu bảng cho Dimitar Berbatov?

Bất chấp Berbatov đã có 2 danh hiệu Vô địch Premier League, 48 bàn cho đội tuyển quốc gia và, tất nhiên, là tài năng nhưng tiền đạo người Bulgaria, giống Kaka, đã hơn 30 tuổi. Và ở độ tuổi băm, Berbatov, cũng như Kaka đều đang lĩnh mức lương cao. Cả hai sẽ có giá trị bán lại rất ít, nếu có, tại cuối thời điểm kết thúc bản hợp đồng tiếp theo. Lương và giá trị bán lại đã giải thích cho làn sóng trẻ tại Premier League thời gian qua.

Tại Old Trafford, Berbatov kiếm 110.000 bảng/tuần. Bất cứ đội bóng nào muốn có anh với bản hợp đồng 3 năm, ở tuổi 31, sẽ phải đảm bảo có 17 triệu bảng trong tài khoản để trả lương. Kaka, 30 tuổi, được cho là đang đút túi hàng năm 7 triệu bảng/mùa, sau thuế. Với cách đánh thuế tại Anh, thậm chí kể cả khi quyền sử dụng hình ảnh được dùng để bù đắp chi phí thì một đội bóng Premier League sẽ phải có ngân sách 50 triệu bảng nếu ký hợp đồng 4 năm với tiền vệ Brazil.

Như vậy tổng chi phí có thể sở hữu Kaka sẽ lên tới gần 70 triệu bảng và một phép tính trừ đơn giản đã cho ra đáp án tiền vệ của Real Madrid và Oscar, bản hợp đồng nào hợp lý hơn. Chưa kể Oscar hoàn toàn có thể có giá trị chuyển nhượng cao trong giai đoạn cuối tại Chelsea.

Sao Paulo cho biết Man Utd đã đặt giá 26 triệu bảng cho Lucas Moura. Dường như là số tiền quá nhiều cho một cầu thủ mới 19 tuổi không có tên trong đội hình chính thức của Olympic Brazil. Nhưng hãy nhớ, Red Devils từng biến có khoản lợi nhuận kỷ lục thế giới khi mua Cristiano Ronaldo 12,24 triệu bảng năm 18 tuổi và bán 80 triệu bảng 6 năm sau.Mức lương ban đầu của Ronaldo tại Old Trafford không nhiều hơn 20.000 bảng/tuần.

Công thức “lương + giá trị bán lại” sẽ còn quan trọng hơn khi Luật công bằng tài chính của UEFA bắt đầu được thực thi từ mùa 2014/15. FFP sẽ thực sự là cơn ác mộng của Man City với trường hợp Emmanuel Adebayor.

Để có thể tống khứ tiền đạo người Togo, The Citizens chấp nhận gánh một phần khoản lương 175.000 bảng/tuần hiện tại của Adebayor trong suốt 2 mùa đầu tiên của bản hợp đồng 4 năm tại Tottenham.

Nhưng Adebayor lại muốn nhiều hơn từ Spurs trong hai năm cuối của thỏa thuận. Cựu cầu thủ Arsenal 28 tuổi và có giá trị bán lại không cao. Man City thừa hiểu và chỉ mong muốn cái giá 5 triệu bảng, nhưng thậm chí giảm giá thấp như vậy đội bóng của Roberto Mancini vẫn không thể giải quyết “cục nợ” của họ.

Không chỉ các đại gia Anh, nhưng đội bóng như Aston Villa, Wigan, Swansea, Newcaslte, Norwich, Southampton và West Brom cũng ưu tiên các cầu thủ trẻ trên thị trường chuyển nhượng.

Thống kê tất cả các bản hợp đồng mới của Premier League trong hai kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua đã tiết lộ điều đó. Kể từ khi phiên chợ hiện tại bắt đầu mở cửa tính đến cuối tháng 7, 143 triệu bảng dùng để mua các tân binh 25 tuổi hoặc trẻ hơn, chiếm 88% tổng số tiền chi trên thị trường chuyển nhượng. Con số đó đã tăng so với mùa Hè năm ngoái, khi chỉ có 63% của tổng tiền chuyển nhượng 456,3 triệu bảng chi cho các tân binh trẻ.

(Theo Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X