Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện ở MU: Wayne Rooney sẽ đảm nhận vai trò của Paul Scholes?

Thứ Ba 19/07/2011 22:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trước tình cảnh HLV Ferguson chưa tìm được cầu thủ ưng ý nhằm lấp chỗ trống do Paul Scholes để lại ở khu trung tuyến. Câu hỏi được đặt ra là Sir Alex có nên kéo Wayne Rooney xuống chơi ở vị trí của lão tướng người Anh hay không?

Cách đây 1 năm, MU rục rịch tìm người thay thế vai trò của Paul Scholes. Ở thời điểm đó, lão tướng người Anh đã lên kế hoạch nghỉ hưu sau khi mùa giải 2010/11 khép lại. Thế nhưng, HLV Ferguson lùng sục khắp châu Âu chỉ chấm mỗi Wesley Sneijder. Khổ nỗi, Inter không bán tuyển thủ người Hà Lan trong phiên chợ Hè 2010. Theo đó, đội chủ sân Old Trafford đành phải chờ đến mùa hè năm nay mới có thể quay trở lại thương vụ trên. Tưởng rằng, mọi chuyện đã đâu vào đấy khi MU thống nhất với Nerazzurri mức phí chuyển nhượng 35,2 triệu bảng dành cho Sneijder. Nhưng đội chủ sân Giuseppe Meazza bất ngờ nảy ý định đánh tháo vụ mua bán này bằng cách nâng giá cựu cầu thủ Real lên 37 triệu bảng. Đến lúc này, “quỷ đỏ” không còn đủ kiên nhẫn ngồi đàm phán với đối tác lật lọng như Inter. Chính vì vậy, MU chuyển hướng sang mục tiêu mới Henrique Ganso (Santos).

Sir Alex khẳng định không cầu thủ nào thay thế được Paul Scholes

Tuy nhiên, nếu chiêu mộ thành công tuyển thủ người Brazil, e rằng ở độ tuổi 21, Ganso khó có thể làm nên cơm cháo gì trước nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi của MU. Về cơ bản, tiền vệ của Santos có kỹ thuật khá tốt, nhưng môi trường bóng đá ở ngoại hạng Anh khác xa so với giải đấu cấp CLB ở Brazil. Như đã biết, cầu thủ đẳng cấp ở Premier League buộc phải có kỹ thuật tốt, tốc độ cao, tư duy nhạy bén trong các đợt tấn công chớp nhoáng. Trái lại, cầu thủ ở Brazil thi đấu mang nặng tính biểu diễn kỹ thuật hơn, kéo theo tốc độ của trận đấu không cao. Qua phân tích ở trên, nếu Henrique Ganso có gia nhập sân Old Trafford, rất có thể tài năng trẻ của Brazil lại chết yểu ở giải đấu khắc nghiệt nhất châu Âu, Premier League.

Trước tình cảnh khó khăn như vậy, có người từng hỏi HLV Ferguson về phương án để Wayne Rooney đảm nhận thay vai trò của Paul Scholes được hay không? Thực tế, chân sút người Anh từng chơi khá hay ở vị trí tiền đạo lùi (giữa trung phong cắm và tiền vệ kiến thiết). Còn nhớ mùa giải 2007/08, khi “quỷ đỏ” còn sở hữu Ronaldo và Carlos Tevez trong đội hình, Ro10 từng được bố trí đá như một tiền vệ hộ công phía sau hai chân sút kể trên. Ở mùa giải đó, hàng tiền đạo của MU thi đấu khá hay khi giúp đội nhà giành cú đúp danh hiệu: Champions League, ngoại hạng Anh. Do đó, nếu để Wayne Rooney chơi ở vị trí tiền vệ kiến thiết, đội chủ sân Old Traforrd sẽ đồng thời giải quyết được bài toán nhân sự ở hàng công khi vẫn sử dụng được cả Chicharito và Dimitar Berbatov.

Thế nhưng, HLV Ferguson cho biết sẽ không bao giờ để Ro10 thi đấu như vậy. Giải thích cho quyết định của mình, Sir Alex đưa ra lí do sau. Thứ nhất, Wayne Rooney sẽ tạo được nguy hiểm hơn nhiều khi thi đấu ở vị trí của một tiền đạo ảo. Với thể lực dồi dào, chân sút người Anh dễ dàng hoạt động rộng trên sân. Dĩ nhiên, việc thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương sẽ hiểu quả hơn. Thứ hai, vai trò từ trước đến nay của Paul Scholes là giữ nhịp trận đấu. Theo đó, tốc độ nhanh hay chậm của các đợt lên bóng phụ thuộc rất nhiều vào sự tính toán của tiền vệ kiến thiết. Theo đó, nhiệm vụ này quá xa lạ đối với Wayne Rooney, nên Ro10 không thể chơi lùi quá sâu trong đội hình của MU.

Như vậy, câu trả lời là Wayne Rooney không thể đảm nhận vai trò của Paul Scholes. Chính vì vậy, HLV Ferguson buộc phải tiếp tục tìm người lấp khoảng trống của lão tướng người Anh ở khu trung tuyến. Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn, Sir Alex khẳng định rằng không cầu thủ nào có thể thay thế được Paul Scholes. Theo quan điểm của “ông già gân”, tiền vệ người Anh đã thể hiện quá xuất sắc nhiệm vụ của mình. Do đó, mục tiêu của HLV Ferguson chỉ là tìm cầu thủ phù hợp nhất với lối chơi của MU mà thôi. Qua đó, mới hiểu thêm tại sao Sir Alex giữ Paul Scholes lại bên mình đến khi tiền vệ người Anh bước sang tuổi 36 mới chấp nhận cho giải nghệ.

 

Lê Mạnh  (Theo Goal/ Thethaovanhoa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X