Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng M.U hè 2015: Không chỉ còn thiếu một tiền đạo

Chủ Nhật 19/07/2015 06:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Sau trận giao hữu đầu tiên của mùa hè 2015 với CLB America (Mexico), hàng loạt vấn đề của Quỷ đỏ đã bị bộc lộ và HLV Van Gaal cần nhanh chóng giải quyết nếu muốn đưa đội bóng của ông đến chức VĐQG lần thứ 21.

Hôm qua, các Manucians đã được chứng kiến những hình ảnh đầu tiên về đội hình, chiến thuật mà HLV Van Gaal sẽ sử dụng ở mùa giải 2015-2016 Khả năng cao chiến lược gia người Hà Lan sẽ áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 cho M.U vào mùa tới bởi ở cả hai hiệp đấu, đội hình của Man đỏ đều giữ nguyên cách bố trí như thế chứ không có bất cứ sự thay đổi nào. Tiền đạo tân binh Memphis Depay đã có trận đấu ra mắt đội bóng mới và mặc chiếc áo số 9 do Falcao để lại. Cầu thủ sinh năm 1994 được “Tulip thép” tin tưởng gia phó nhiệm vụ hộ công ở khu vực trung tâm phía dưới trung phong cắm Wayne Rooney trên hàng công của MU (thực ra, cả hai liên tục hoán đổi vị trí cho nhau chứ không cố định).

Depay đã thi đấu không nổi bật khi phải bó vào trong chứ không được đá cánh như đúng sở trường


Dẫu vậy, kế hoạch của ông thầy người Hà Lan đã đổ bể khi Depay cho thấy anh không hợp với vai trò như vậy. Những đóng góp của tài năng trẻ người Hà Lan là rất mờ nhạt. Thực tế, đây mới là trận giao hữu đầu tiên của mùa giải và các cầu thủ mới chưa thể hòa nhập tốt là điều dễ hiểu. Nhưng việc HLV Van Gaal “cố đấm ăn xôi” nhét Depay đá bó vào trong là không nên. Vua phá lưới giải Eredivisie mùa trước chỉ thể hiện được những kĩ năng tốt nhất của mình khi đá ở hành lang cánh. Nếu để cầu thủ 21 tuổi đá ở vị trí như trong trận đấu với Club America, anh dễ dàng bị đánh bại ở các tình huống tranh chấp bóng bổng và rơi vào tình trạng đói bóng.

Ngoài ra, thủ quân Rooney cũng cho thấy mình hiện giờ không còn quá phù hợp để đá tiền đạo cắm như trong quá khứ Hiện giờ, kĩ năng chuyền và điều phối bóng mới là điểm mạnh nhất của R10. Kể từ khi phải nhường đất diễn nơi tuyến đầu cho Ronaldo, Berbatov hay Van Persie, đội trưởng của United dường như ngày một thích ứng dần, hoàn thiện hơn để trở thành một “số 10” thực thụ. Đá ở sau lưng trung phong, “gã Shrek” có nhiều khoảng trống hơn để thể hiện mình trong cả hai khâu ghi bàn lẫn kiến tạo. Hơn nữa, HLV Van Gaal cũng có thể tận dụng nguồn thể lực dồi dào của Rooney để làm cây cầu kết nối tuyến trên giúp đội bóng triển khai thế tấn công mạch lạc hơn. Trong trận đấu với CLB America, các cầu thủ phòng ngự của Man Utd thi nhau phất bóng lên tuyến trên và tiền đạo người Anh không phải là Fellaini để có thể xử lý tốt những pha bóng ấy.

Cách vận hành lối chơi của MU ở trận đấu vừa qua nhiều khả năng sẽ thường xuyên được triển khai mùa tới. Hai tiền vệ trung tâm chủ yếu làm nhiệm vụ áp sát, thu hồi bóng và đưa bóng lên tuyến trên càng nhanh càng tốt với sự hỗ trợ của hai tiền vệ cánh. Quả thật, sơ đồ 4-2-3-1 đem đến sự cân bằng giữa tấn công và phòng ngự cho United cũng như phù hợp với hoàn cảnh Quỷ đỏ đang dư thưa tiền vệ. Tuy nhiên, Manchester United cần một tay săn bàn tài ba nữa để tận dụng tốt hơn các cơ hội mà tuyến dưới tạo ra, cũng như có khả năng tranh chấp và tì đè tốt. Hiện tại, tiền đạo Edinson Cavani được xem là gương mặt thích hợp nhất cho MU. Lúc đó, Rooney sẽ được trả về vị trí hộ công quen thuộc, cùng với Depay và Di Maria ở hai cánh, hàng công của đội chủ sân Old Trafford sẽ thực sự mạnh lên trông thấy chứ không thi đấu vật vờ thiếu kết dính như trận đấu MU vs Club America vừa rồi.

Van Gaal vẫn còn rất nhiều việc phải làm trước mùa giải mới

Ngoài ra, Quỷ đỏ còn thiếu đi một tiền vệ công có khả năng bùng nổ và tạo đột biến cao, giống như David Silva của đại kình địch cùng thành phố Manchester City. Juan Mata là cầu thủ có lối chơi thông minh, dẫu vậy, anh lại không đủ tốc độ và sự quyết đoán để tạo ra những pha bóng nguy hiểm thực sự tới khung thành đối phương. Thường thì những sự lựa chọn chuyền bóng của tiền vệ người Tây Ban Nha khá an toàn nhưng chính vì thế đôi lúc thiếu tính đột biến, bất ngờ cho đối thủ. Trong khi đó người đồng hương David Silva thường xuyên có những pha xộc thẳng vào vòng cấm đối phương mà không ai có thể ngờ tới. Sự đột biến ấy giúp cho MC được đánh giá rất cao ở khâu tấn công và giúp The Citizens có thêm lựa chọn để khoan phá hàng phòng thép ngoài những đường tạt cánh sớm bị bắt bài nếu cứ xài liên tục. Ngoài ra, những bước chạy của cầu thủ nhỏ con trong khu vực 16m50 là rất thông minh. Chính MU cũng là nạn nhân của những tình huống đó. Trong trận derby thành Manchester lượt về mùa giải 2014-2015 (MU thắng chung cuộc 4-2), Silva là người đã chạy thẳng vào vòng cấm MU mà không cầu thủ nào theo kèm được để rồi tung ra một đường kiến tạo giúp Aguero có bàn mở tỉ số cho nửa xanh thành Manchester. Hơn thế nữa, Silva còn sở hữu những đường chọc khe sắc sảo và sáng tạo, điều mà MU còn thiếu trên hàng công những năm vừa qua. Những vấn đề này cần được HLV Van Gaal cân nhắc giải quyết trong bản kế hoạch chuyển nhượng M.U hè 2015.

Ngoài những vấn đề trên hàng công, tuyến phòng ngự của MU cũng chưa thể đem lại sự yên tâm cho NHM. Dù không đến mức thiếu thốn trung vệ nhưng tất cả đều chưa có ai đem lại sự yên tâm cần thiết. Cũng may, Phil Jones hay Smalling (Rojo vắng mặt trong chuyến du đấu vì được nghỉ ngơi thêm sau Copa America 2015) còn trẻ, cũng đã phần nào bộc lộ tiềm năng của mình để HLV Van Gaal có thể đặt trọn niềm tin. Ông thầy người Hà Lan có vẻ không muốn bổ sung thêm một trung vệ chất lượng nào nữa và các Manucians nên hài lòng với những trung vệ hiện tại mà đội bóng đang sở hữu.

Tuy còn rất nhiều vấn đề tồn đọng nhưng “Tulip thép” cũng không nên chỉ biết rải tiền để giải quyết như những gì ông đã làm. Việc mua bán và cải tổ quá rầm rộ khiến cho Quỷ đỏ đang dần mất đi bản sắc của mình. Thực tế, chiến lược gia người Hà Lan cũng đã 63 tuổi, thời gian giải nghệ cũng không còn xa. Vậy HLV kế nhiệm sẽ làm gì với những di sản mà ông để lại? Mỗi HLV có 1 triết lí bóng đá khác nhau thể hiện trên nhiều phương diện từ xây dựng đội hình, tiếp cận trận đấu, bố trí chiến thuật. Vậy nên, nếu một ngày Van Gaal rời khỏi chiếc ghế nóng, thì gần như sẽ lại có một cuộc cải tổ nữa diễn ra tại sân Old Trafford. Và điều đó chắc chắn ảnh hưởng rất nhiều đến độ ổn định, phát triển bền vững của CLB. Nếu mùa giải tới, Van Gaal không thể đem về chiếc cúp nào cho MU, thì không phải Moyes mà chính HLV người Hà Lan mới là người phá hoại Manchester United và làm tan biến những giá trị truyền thống tốt đẹp nơi đây.

Xem video tổng hợp trận MU vs Club America trong khuôn khổ giải ICC Cup diễn ra tại Mĩ



Xem thêm: Chuyển nhượng M.U 24h

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X