Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Góc nhìn: Liverpool và nỗi khổ của người có tiền

Thứ Sáu 12/01/2018 11:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong vài năm qua, Liverpool đã thu về những khoản tiền kếch xù từ việc bán đi các ngôi sao song lại không biết sử dụng nó cho hiệu quả. Và giờ, họ lại đang có trong tay một gia tài sau khi bán Coutinho…


Bán Fernando Torres, Liverpool đã mua Andy Carroll. Không Luis Suarez, họ chọn Mario Balotelli thay thế. Raheem Sterling ra đi, Christian Benteke cập bến Anfield. Kết cục bi thảm của những “bom tấn” trên, có lẽ không cần phải nhắc lại. Trong những năm gần đây, Liverpool đã không làm tốt nhiệm vụ tái đầu tư sau khi bán đi ngôi sao sáng nhất của mình và trở thành đề tài chế giễu của các đối thủ.

Bây giờ, một thử thách khác trên thị trường chuyển nhượng đang đợi Liverpool. Lữ đoàn đỏ mới thu về 142 triệu bảng từ việc bán Philippe Coutinho cho Barcelona và câu hỏi họ sẽ mua ai thay thế đang là chủ đề được rất nhiều người quan tâm. Việc tiền vệ người Brazil rời Liverpool ai cũng hiểu chỉ là sớm muộn, nhưng sự trì hoãn của Nửa đỏ vùng Merseyside đã giúp họ thu về số tiền bán cầu thủ lớn thứ 2 trong lịch sử bóng đá (chỉ sau vụ Neymar sang PSG).

Philippe Coutinho
Coutinho ra đi mang về cho Liverpool một khoản tiền lớn

Áp lực dành cho lãnh đạo Liverpool trong việc tái đầu tư từ số tiền bán Coutinho là không nhỏ. Những ông chủ người Mỹ đã chứng tỏ họ không hề bủn xỉn trong việc chi tiêu, thích dùng tiền chuyển nhượng để chuyển nhượng. Nhưng có tâm là một chuyện, hiệu quả hay không lại là chuyện khác.

Đang có nhiều tin đồn liên quan đến việc chuyển nhượng Liverpool. Rất nhiều cầu thủ được cho là có liên hệ với The Kop như Riyad Mahrez (Leicester), Thomas Lemar (Monaco), Ivan Rakitic (Barcelona), Pierre-Emerick Aubameyang (Dortmund), Leon Goretzka (Schalke) hay Julian Draxler (PSG)… Trước đó, Liverpool đã mua Virgil Van Dijk với giá kỷ lục CLB: 75 triệu bảng và nghe đâu còn tìm cách mua Naby Keita của RB Leipzig ngay trong tháng 1.

Goc nhin Liverpool va noi kho cua nguoi co tien hinh anh 2
Nhưng mua ai thay Coutinho còn đang khiến Klopp suy nghĩ

Tất cả khiến người ta liên tưởng đến quá khứ, những gì xảy ra sau khi Liverpool bán Torres, Suarez và Sterling. Họ cũng sốt sắng như vậy nhưng rồi không có được những gì mình mong muốn. Họ đúng ra đã có một số phận khác, có thành tích khác thậm chí là có những danh hiệu nếu chọn mặt gửi vàng đúng người thay vì Carroll, Balotelli hay Benteke.
 
Giờ là lúc Liverpool phải lật lại những trang sử và rút ra bài học ngay cả khi nói khiến họ đau lòng. Muốn có được những gì mình chưa có, hãy làm những gì mình chưa làm và đó đúng là những gì thiết yếu với đội bóng do Jurgen Klopp dẫn dắt. Nếu không có lựa chọn hợp lý trước khi kỳ chuyển nhượng mùa đông khép lại sau đây khoảng nửa tháng, Liverpool hãy chờ một dịp khác. Họ không được phép có suy nghĩ sợ 142 triệu bảng bị “mốc” nếu không sớm mua sắm.

Huyền thoại Liverpool kêu gọi “phá két” mua Aubameyang
Cựu danh thủ Phil Thompson kêu gọi Liverpool dùng tiền bán Philippe Coutinho đầu tư vào thương vụ Pierre-Emerick Aubameyang.

Xét cho cùng, Liverpool vẫn có một số hạn chế điển hình là vị trí tiền vệ đánh chặn và thủ môn. Nhưng dù như vậy, lực lượng của họ vẫn đủ để cán đích trong tốp 4 Premier League mùa này và không nhất thiết phải cuống lên vì sự ra đi của Coutinh. Cái giá phải trả cho sự vội vàng trong việc mua về một cầu thủ với giá trị vượt quá tài năng là rất đắt theo nhiều nghĩa.

Công việc đại tu Liverpool nên được thực hiện một cách dài hơi thay vì một sớm một chiều. HLV Klopp đã làm rất tốt công việc khôi phục lại khí chất của đội bóng giàu truyền thống nhất nhì nước Anh và giờ là lúc ông cải thiện chuyên môn. Đầu tiên, hãy giữ chân những trụ cột còn lại như Mohamed Salah, Sadio Mane hay Roberto Firmino… Kế đến, quan sát và tiếp cận với những ngôi sao phù hợp nhất với Liverpool. 

Goc nhin Liverpool va noi kho cua nguoi co tien hinh anh 3
Liverpool cần tránh những thương vụ như Balotelli và Benteke

Người tiền nhiệm của Klopp là Brendan Rodgers từng rất tự tin rằng số tiền 65 triệu bảng thu về từ việc bán Luis Suarez sẽ giúp ông đổi lại một Liverpool hùng mạnh hơn. Nhưng rồi cách mà chiến lược gia người Bắc Ireland thích ai mua nấy (điển hình là việc mua một người như Lazar Markovic giá 20 triệu bảng) đã làm hại Liverpool. Khi thấy Liverpool chịu chơi, các đối tác lại càng chèn ép và đẩy giá trị thực sự của cầu thủ lên gấp 2, gấp 3 lần.

Klopp cần cho thấy rằng ông không ngu muội như Rodgers. Nhà cầm quân 50 tuổi đã từng sáng suốt chiêu mộ Salah, Mane cho Liverpool và cần tiếp tục phát huy tài nhìn người của mình. Đội chủ sân Anfield đúng là cần tăng cường chiều sâu, chất lượng đội hình nhằm vươn tới những danh hiệu lớn, nhưng không phải ai họ cũng nhận. Cần một người giúp Liverpool lấp đầy những trang báo không khó, nhưng để có một người đóng góp lớn cho họ trong nhiều năm thì lại là chuyện khác.

Xem thêm một số bài viết khác về chuyển nhượng Liverpool trên trang bongda24h.vn:


Mạnh Hùng (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X