Thứ Hai, 06/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng Liverpool: Hàng nội có đáng tin?

Thứ Năm 30/06/2011 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Giám đốc điều hành của Liverpool, Damien Comolli, đã không mất nhiều thời gian để lặp lại những gì ông làm với Tottenham ở Liverpool. Andy Carroll và Jordan Henderson, với Charle Adam và Stewart Downing tiếp theo, Comolli đang cố gắng gom góp những cầu thủ Anh tốt nhất trên thị trường.

Tất nhiên, điều này không hề phủ nhận vai trò của HLV Kenny Dalglish, người xác định những mục tiêu chuyển nhượng, nhưng rất có thể cả Comolli lẫn Dalglish đều đang tự tin thái quá về các tài năng nội địa. Kể từ khi Comolli có mặt ở Anfield, chính sách chuyển nhượng của Liverpool đã ngày càng hướng vào việc mua những cầu thủ Anh hàng đầu ở các đội bóng nhỏ hơn, như Newcastle, Sunderland và giờ là Blackpool và Aston Villa.

Đó cũng chính là cách Comolli đã làm khi đưa Tottenham đến với một số thành công nhất định. Sân White Hart Lane cũng đã thiết lập được một cơ sở các cầu thủ Anh tương đối mạnh khi Comolli tới đó vào tháng 9-2005, bao gồm Calum Davenport, Sean Davis, Michael Dawson, Michael Carrick, Jermaine Jenas, Jermain Defoe và Andy Reid. Ông tiếp tục dự án nội địa hóa với những hợp đồng đưa về Spurs Darren Bent, Gareth Bale, David Bentley, Jonathan Woodgate, Ben Alnwick, Danny Rose, Alan Hutton và Chris Gunter.

Đầu tư vào những bản hợp đồng như Jordan Henderson có phải là sự lựa chọn khôn ngoan của Liverpool?

Comolli cũng có những hợp đồng với cầu thủ nước ngoài, nhưng Tottenham nổi tiếng bởi là nơi thu hút các tài năng nội địa. Tuy nhiên, sự khác biệt về giá cả khi đó là chưa lớn như bây giờ. Comolli cũng từng có những canh bạc lớn tại White Hart Lane như việc mua về Bent với giá 16,5 triệu bảng hay Bentley 17 triệu bảng, nhưng hầu hết là những hợp đồng giá rẻ. Alnwick, thủ môn của Sunderland chẳng hạn, có giá chỉ 1 triệu bảng, nhưng điều đáng nói là anh cũng mới chơi duy nhất 1 trận kể từ khi đến Tottenham.

Thủ môn này sau đó lần lượt được cho mượn ở Luton, Leicester, Carlisle, Norwich, Leeds và Doncaster, với những thăng trầm tại mọi đội bóng mà anh đi qua. Giờ ở tuổi 24, Alnwick có lẽ sẽ mãi chẳng bao giờ trưởng thành, nhưng với cái giá đó, khoản đầu tư vào anh vẫn là xứng đáng.

Những canh bạc ở Anfield

Giờ hãy so sánh với những gì đang diễn ra ở Liverpool mùa này. Henderson là một tiền vệ trẻ sớm được gọi vào ĐTQG, chứ không phải là một thủ thành vô danh. Nhưng ngay cả như vậy, đó vẫn không phải là một canh bạc. Với cái giá 16 triệu bảng, anh được chờ đợi sẽ đóng vai chính ở Anfield ngay trong mùa tới, giống như với Carroll, hay sắp tới là Adam và Downing.

Tuy nhiên, kết quả không có gì là đảm bảo. Chính Comolli hiểu rõ điều đó. Bent là một chân sút thượng thặng khi rời Charlton tới White Hart Lane, nhưng cái giá 16,5 triệu bảng vẫn làm ngạc nhiên rất nhiều người, giống như khi Carroll tới Anfield với tư cách cầu thủ Anh đắt giá nhất trong lịch sử: 35 triệu bảng. Cựu tiền đạo của Newcastle thật ra chưa phải là một sản phẩm hoàn chỉnh và một số trận đấu của Carroll trong màu áo Liverpool mùa trước đã khẳng định điều đó.

Tập đoàn Hoa Kỳ đang sở hữu đội bóng, Fenway Group, chờ đợi Comolli là người hiểu rõ thị trường và có thể đưa ra những lời khuyên bổ ích. Ông sẽ không được phép phạm quá nhiều sai lầm có giá tới 35 triệu bảng, tức là Carroll có lẽ phải ghi 20 bàn trong mùa tới nếu muốn giúp vị giám đốc điều hành giữ được ghế.

Tất nhiên, cũng không thể phủ nhận những thành tích tuyệt vời của Comolli ở Tottenham. Ông mua Bale với giá 10 triệu bảng và giờ Spurs có thể bán được anh với giá cao gấp bốn. Luka Modric và Dimitar Berbatov là những ví dụ khác. Nhưng có một điều khác biệt. Đó đều là những cầu thủ nước ngoài. Tương tự tại Anfield, hợp đồng thành công nhất của Comolli hiện giờ có lẽ là Luis Suarez, một người Uruguay.

Rốt cuộc thì ở Tottenham, hợp đồng lớn nhất dưới thời Comolli là Bentley, một thất bại thảm hại. Nếu điều đó lặp lại ở Liverpool, một đội bóng đang tái thiết, thì tổn thất chắc chắn còn lớn hơn nhiều.
 
(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X