Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng của Man Utd: Thành bại tại cả Rooney

Thứ Tư 05/06/2013 20:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

MU bắt đầu mùa chuyển nhượng không rầm rộ như Man City hay Chelsea, tất cả là bởi họ vẫn chờ động thái tiếp theo từ phía Rooney

Rooney ngày càng gần… Moyes

Rooney đã tiến một bước dài, ít nhất là cho con đường sự nghiệp trước mắt của anh. Bằng một phong độ ấn tượng trước đội bóng được mệnh danh là tập hợp của những nghệ sĩ sân cỏ, Brazil, Wazza cho thấy anh vẫn ở một đẳng cấp nhỉnh hơn so với Neymar, người gần như chơi cùng vị trí với R10 và có tầm ảnh hưởng tương đương anh tại Tam Sư.

Rooney đang được Arsenal mời gọi
 

Câu trả lời cho những tin đồn và nghi ngờ, đơn giản chỉ cần có vậy. Bằng màn trình diễn ấn tượng trên sân cỏ, Rooney thêm một lần nữa chứng tỏ, anh hoàn toàn đủ sức đảm đương được vị trí đá cao nhất trên hàng công. Van Persie dẫu có xuất sắc, nhưng sẽ chẳng một ai dám nói Wazza bất tài hay ăn hại. Quan trọng hơn, lời khẳng định đanh thép về chuyên môn còn giúp chân sút 27 tuổi tự tin phát biểu trước báo giới: “Tôi chỉ muốn đá tiền đạo”.

David Moyes có biết điều ấy? Chắc là có. Bởi ông chính là người phát hiện ra tài năng thiên bẩm của cậu nhóc 16 tuổi, Wayne Mark Rooney. Cũng vẫn là David Moyes, giúp ngôi sao hiện tại của MU định hình được một vị trí rõ rang trên hàng tiền đạo ở tuyển Anh (chứ không phải tiền vệ công như Capello từng mong muốn). Hơn ai hết, tân thuyền trưởng của Quỷ đỏ hiểu rằng, sở thích của mỗi cầu thủ tấn công đều là ghi bàn, và bản năng ấy còn lớn hơn đối với những người thích nổi loạn như Rooney.

Chẳng thế mà sau khi tiếp quản chiếc ghế nóng được Sir Alex Ferguson nhường lại, người ta tuyệt nhiên không hề thấy David Moyes nhắc gì tới những sự bổ sung tại các vị trí tấn công. Điều ấy có thể hiểu theo hai cách. Một là, ông muốn MU khắc phục triệt để điểm yếu cố hữu nhiều năm qua tại tuyến giữa trước khi nghĩ tới nâng cấp các phương án tấn công. Hoặc thứ hai, ông muốn một trong những cái tôi lớn nhất tại Old Trafford yên tâm về tương lai.

Những cuộc hẹn gặp đã được lên lịch, có thể là cuối tuần này, và từ giờ cho đến lúc ấy cả Moyes lẫn Rooney đều không muốn hình ảnh của họ trở nên xấu đi trong mắt người hâm mộ. Trong khi vị thuyền trưởng 50 tuổi khẳng định quyết tâm giữ lại viên ngọc quý, thì cựu cầu thủ Everton cũng bóng gió bật mí rằng, sẽ chỉ đến Arsenal nếu Pháo thủ chu cấp đủ tiền lương.

Tất nhiên cái giá để Arsene Wenger có thể mang đến cho Rooney cảm giác “đầy đủ” không hề rẻ, ngoài khoản tiền lương 250.000 bảng/tuần, ông còn phải lót tay một khoản kha khá cho gã Shrek, đồng thời mời anh ký vào một hợp đồng dài hạn (ít nhất là 4 năm cho tới khi anh này… 32 tuổi).

Các “đòn gió” đã được hai phía sử dụng, nhưng tựu trung lại, họ vẫn làm cho các Manucian thấy thêm yên tâm, bởi hóa ra, cựu thần đồng của bóng đá Anh không hề xa Old Trafford như người ta từng tưởng tượng. Chỉ cần một lời đảm bảo cho suất đá chính trên hàng tiền đạo từ David Moyes, R10 sẽ sẵn sàng vứt những xung đột trong quá khứ giữa anh và ông thầy mới vào sọt rác.

Con cờ chiến lược của David Moyes

Tiếp quản một đội bóng lớn, trong vị thế của một kẻ chiếu dưới (David Moyes chưa từng dẫn dắt bất cứ câu lạc bộ nào có đẳng cấp tương đương), sẽ là tốt hơn nếu như cựu huấn luyện viên trưởng Everton tránh được những xung đột nội bộ. Rooney dẫu có ngỗ ngược, nhưng anh vẫn là một cầu thủ bản địa, đã có tiền sử ăn cơm tại Manchester tới 9 năm, và khá được lòng các chiến hữu (ít nhất là về khoản ăn chơi).

Old Trafford chưa bao giờ tồn tại khái niệm nhóm quyền lực đen, như đã từng có ở Stamford Bridge và Santiago Bernabeu, nhưng đó là dưới thời ông già gân, một máy sấy tóc chính hiệu. Còn với một người chưa có miếng cũng chưa có tiếng như David Moyes, chắc gì ông đã khiến những ông sao như Rooney phát rét.

Đó mới chỉ là chuyện ở phòng thay đồ, việc giữ Rooney lại, thực chất còn có ý nghĩa lớn hơn thế rất nhiều. Tại sao? Lý do rất đơn giản, anh là một người có khả năng chơi rộng, bao quát sân tốt và phát động tấn công cực hay. Đó là tất cả những gì mà MU chưa thể có vào lúc này.

Thực tế, ngôi vô địch mà đội bóng áo đỏ giành được ở mùa giải trước, có phần đóng góp rất lớn của những tình huống cố định. Trong 38 vòng đấu của Premier League, Rooney cùng các đồng đội đã có được tới 27 pha lập công xuất phát từ những pha bóng chết (chiếm đến gần 1/3 số bàn thắng mà họ ghi được). Quan trọng hơn, 27 bàn thắng ấy giúp tân vương Premier League kiếm được tới 21 điểm, cao nhất tại giải Ngoại hạng.

Nếu bỏ qua những bàn thắng ấy thì sau 9 tháng tranh tài, đội bóng thành Manchester chỉ đủ điểm để đứng ở vị trí thứ 4, xếp sau Man City, Tottenham và Arsenal. Điều ấy nói lên một thực tế, khả năng áp đặt lối chơi, tổ chức trận đấu và tìm kiếm bàn thắng ở những tình huống bóng sống của Quỷ đỏ có vấn đề. Họ thiếu một bộ óc kiểu như Paul Scholes trước đây.

Rooney đá tiền đạo nhưng những tố chất và lối chơi của anh lại đáp ứng được nhu cầu ấy của đội nhà, điều mà những bản hợp đồng kỳ vọng như Fellaini, Strootman… không thể có.

Chẳng thế mà ngay cả khi Van Persie thăng hoa tột đỉnh, nhiều người vẫn xếp tầm ảnh hưởng của anh dưới Rooney vì lẽ này. David Moyes hoàn toàn có khả năng nằm trong số ấy, và ông sẽ vẫn giữ quan điểm đó cho tới khi chiêu mộ được một tiền vệ trung tâm dẫn dắt lối chơi thực thụ, kiểu như Cesc Fabregas.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X