Chủ Nhật, 05/05/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng Chelsea: Mourinho đã từng đúng, nhưng giờ thì không

Thứ Năm 05/02/2015 21:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chelsea đã có một kỳ chuyển nhượng mùa đông được đánh giá là thành công mỹ mãn, nhưng sau đó có vẻ như HLV Mourinho đã tính nhầm một bước.

TTCN mùa đông năm nay không chứng kiến quá nhiều bất ngờ và ngay cả một CLB được kỳ vọng sẽ cho nổ những quả “bom tấn” đáng mong chờ nhất là Manchester United cũng chẳng có bản hợp đồng nào thật sự đáng chú ý. Nếu như phải chọn ra một cái tên gây ấn tượng về chính sách chuyển nhượng của mình thì đó phải là Chelsea. Họ là đội bóng sở hữu bản hợp đồng đáng chú ý nhất và cũng bất ngờ nhất trong tháng Một vừa qua, đó chính là Juan Cuadrado. Đáng nói hơn, The Blues có được cầu thủ mà cả Barcelona lẫn Man Utd thèm muốn với mức giá cực kỳ phải chăng, chỉ tiêu tốn 27 triệu bảng. Chi tiêu nhỏ giọt nhưng đội chủ sân Stamford Bridge lại kiếm bộn khi đẩy đi những cầu thủ được coi là “hàng thừa”. Mohamed Salah được cho Fiorentina mượn như một phần trong thương vụ Cuadrado, trong khi đó Andre Schuerrle cũng được bán lại cho Wolfsburg với giá lên tới 22 triệu bảng còn Ryan Bertrand chuyển tới Southampton với mức phí 10 triệu bảng.

Chuyen nhuong Chelsea Mourinho da tung dung, nhung gio thi khong hinh anh
Mourinho liệu có sai lầm trong chính sách chuyển nhượng của mình?

Khi TTCN khép lại cũng là lúc mà HLV Jose Mourinho xoà tay mừng thầm vì đã tiếp tục có một phiên mua sắm thành công nữa sau khi đã cho thấy sự lọc lõi trong hai kỳ chuyển nhượng trước đó. Ở mùa đông năm ngoái, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã thẳng tay bán phứt Juan Mata cho Man Utd với mức giá kỷ lục 37 triệu bảng. Đây được coi là một quyết định táo bạo nhưng đúng đắn của Người đặc biệt bởi lẽ Mata là mẫu cầu thủ thiên về kỹ thuật, không phù hợp với triết lý bóng đá toàn diện của ông. Trong khi đó mùa hè năm ngoái quả là một vụ bội thu của đội bóng áo xanh khi họ có được những tân binh chất lượng như Diego Costa và Cesc Fabregas.

Tuy nhiên trong lúc mọi người vẫn còn đang bận tung hô Mourinho thì có một câu hỏi đặt ra là liệu có phải nhà cầm quân này đã tính sai nước đi của mình? Ai cũng biết rằng lực lượng của Chelsea năm nay là khá mỏng và họ không có quá nhiều sự lựa chọn trên băng ghế dự bị. Đây đã là vấn đề đã được nói tới từ đầu mùa, nhưng sự ổn định đến đáng kinh ngạc của các trụ cột cả mới và cũ, kèm theo đó là sự may mắn kỳ lạ khi đội hình Chelsea gặp rất ít chấn thương đã khiến The Blues giữ được phong độ thăng hoa trong mùa giải năm nay. Tuy nhiên vận may của Người đặc biệt có lẽ cũng đã sắp cạn và trớ trêu thay nó đến ngay vào thời điểm mà đội chủ sân Stamford Bridge vừa chia tay những cầu thủ của mình. Diego Costa bị treo giò 3 trận vì những hành động phi thể thao trong trận đấu với Liverpool, trong khi đó Fabregas cũng dính chấn thương trong cuộc chạm trán với The Kop. Đội đầu bảng Premier League đang thiếu vắng đi những cầu thủ quan trọng nhất của mình ngay trước trận đấu đầy hiểm hoạ với Aston Villa, đội bóng đã từng đả bại họ 1 lần ở mùa giải năm ngoái. Và giờ thì họ thiếu hụt luôn cả những phương án dự phòng cần kíp khi đã lần lượt tống tiễn Salah, Schurrle và Bertrand.

Không chỉ dừng lại ở đó, chiến lược chuyển nhượng Chelsea trong mùa đông năm nay còn ảnh hưởng tới hành trình của họ trong cả giai đoạn lượt về đầy khắc nghiệt sắp tới. Cuối tháng Hai này, Champions League sẽ trở lại và đối thủ của thầy trò HLV Mourinho sẽ là một PSG cực kỳ khó chơi. Ai cũng thấy Chelsea chật vật như thế nào trong cuộc đối đầu giữa hai đội ở cúp châu Âu năm ngoái và lúc đó HLV Mourinho sẽ cần tới một lực lượng tương đối dày để phân bổ lực lượng cho cả Premier League nữa. Một lần nữa sự hợp lý trong việc cân đối mua bán của HLV Mourinho và các đồng sự lại bị đặt câu hỏi. Chelsea mua 1 bán 3 và xét về mặt cơ học, điều đó càng làm cho đội hình của họ trở nên neo người hơn.

Chuyen nhuong Chelsea Mourinho da tung dung, nhung gio thi khong hinh anh 2
Việc bán Schurrle khiến Chelsea mất đi một cầu thủ dự bị khá đa năng

Thậm chí chấn thương của Fabregas chỉ mới là sự báo hiệu cho hệ quả từ chính sách sử dụng người của HLV Mourinho. Ông có rất ít sự thay đổi trong đội hình ra sân của đội nhà và chẳng ai có thể biết được những cầu thủ của Chelsea sẽ gục xuống vào lúc nào. Eden Hazard và tân binh Juan Cuadrado đã cày ải liên tục từ mùa giải năm ngoái, cả hai cũng đều phải thi đấu cho tới bán kết của World Cup và họ gần như không có thời gian nghỉ ngơi trong mùa hè vừa qua. Sẽ là thế nào nếu cơn bão chấn thương ghé thăm đại diện của thành London và tiếp tục cướp đi những cầu thủ quan trọng của họ trong thời gian sắp tới? Có lẽ tới lúc đó Ban lãnh đạo Chelsea và cả HLV Mourinho sẽ chỉ còn biết tự trách chính mình vì đã tự “gọt tỉa” bớt lực lượng của đội nhà mà thôi.

Nói tóm lại, phải khẳng định một điều rằng Chelsea đã cực kỳ thành công trong những vụ chuyển nhượng gần đây, ngay cả khi phiên chợ đông năm nay khép lại họ vẫn thặng dư ngân sách một khoản không nhỏ và trên lý thuyết đẩy đi được những cầu thủ đã không còn quá quan trọng với mình. HLV Mourinho cùng các đồng nghiệp đã tính đúng, nhưng chỉ có điều họ đã tính sai thời điểm. Giai đoạn khó khăn nhất của mùa giải năm nay vẫn còn ở phía trước và việc Chelsea tự làm suy yếu lực lượng của mình vào lúc này chẳng khác nào tự sát. Sóng gió đã bắt đầu nổi lên, và hãy chờ xem liệu Mourinho sẽ tính toán như thế nào trong những tháng tiếp theo.

Xem thêm những thông tin mới nhất về bóng đá Anh

Thế Hưng

Có thể bạn quan tâm

Video

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Trực tiếp bóng đá Chelsea vs West Ham 20h00 ngày 5/5 (Ngoại hạng Anh 2023/24)

Dự UEFA Conference League không phải là mục tiêu và mong muốn hồi đầu mùa của Chelsea nhưng trong bối cảnh hiện tại thì có còn hơn không. The Blues cần thắng West Ham ở derby London để gia tăng cơ hội góp mặt ở giải đấu hạng 3 châu Âu mùa tới.

Xem thêm
top-arrow
X