Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyển nhượng châu Âu: Uể oải dưới nắng Hè

Chủ Nhật 13/07/2008 10:38(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một phiên chợ tưng bừng như chờ đợi đã không diễn ra. Hay chính xác hơn là chưa diễn ra. Ai cũng nghĩ rằng mùa Hè năm nay, chuyển nhượng châu Âu sẽ sôi động khi ngoài tâm điểm quen thuộc là Premier League, các giải khác như Serie A, La Liga...cũng mạnh tay hơn so với trước đây. Thế nhưng khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là vào mùa giải mới, các bản hợp đồng vẫn quá ít so với những tin đồn. "Mùa Hè của tin đồn", người ta đang chế giễu như vậy.

Thực tế, thị trường được quan tâm nhất vẫn là Premier League sau những cuộc shopping kinh hoàng của giải này trong vài mùa gần đây. Kỷ lục liên tiếp bị phá vỡ với đỉnh điểm là mùa Hè năm ngoái, giá trị chuyển nhượng của Premier League lên tới 600 triệu bảng. Không ít chuyên gia dự đoán năm nay, con số sẽ còn cao hơn nhiều khi các CLB đã bỏ túi khoản chia đầu tiên của hợp đồng bản quyền truyền hình hậu hĩnh (2,7 tỷ bảng trong 3 năm từ mùa giải 2007-2008).


Vụ Ronaldo không biết đến khi nào mới ngã ngũ

Và Premier League được hy vọng sẽ tiếp tục là đầu tàu làm sôi động cả thị trường châu Âu. Nhưng khi chính "trung tâm thương mại" này đang ì trệ thì tình trạng uể oải chung là điều dễ lí giải. Hôm nay (11/7) đánh dốc mốc tròn 2 tháng kể từ khi mùa giải 2007-2008 kết thúc và sẽ thử xem khoảng thời gian qua, Premier League đã có những giao dịch nào. Một con số thấp đến thất vọng. Toàn bộ 20 CLB mới chỉ có thêm 13 cầu thủ (chỉ tính các hợp đồng có mức phí trên 1 triệu bảng). Khi chỉ còn 5 tuần lễ là trái bóng lại lăn, tình trạng mua bán ì ạch này dường như là của một giải khác chứ không phải của một Premier League lừng danh trên thị trường.

Một trong những lí do chính được cho là bởi EURO 2008. Giải đấu kéo dài 1 tháng này khiến hoạt động chuyển nhượng bị chậm trễ. Thế nhưng, nó cũng đã kết thúc cách đây gần 2 tuần và thực tế cũng chỉ các cầu thủ thuộc 16 ĐT tham dự là dính dáng mà thôi. EURO 2008 chẳng ảnh hưởng gì đến các vụ chuyển nhượng liên quan tới các cầu thủ Anh như Gareth Barry hay Frank Lampard cả. Với các cầu thủ châu Phi như Didier Drogba hay Emmanuel Adebayor lại càng không.

Đi tìm 'thủ phạm"

Giải thích cho tình trạng này không dễ chút nào bởi có quá nhiều yếu tố như sự xuất hiện của các HLV mới (Luiz Felipe Scolari ở Chelsea chẳng hạn), kỳ nghỉ Hè khá dài, khuynh hướng ít đề nghị chính thức để tránh bị "hớ" về giá. Tiền bạc cũng là một trong nguyên nhân vì dù hầu bao năm nay khá rủng rỉnh, nhiều CLB đang âm thầm gánh nợ và bớt chi tiêu được chừng nào hay chừng ấy.

Tuy nhiên, có một cảm giác chung rằng vấn đề của mùa Hè năm nay là sự hoang mang ở các CLB. Cái mà đang cần lúc này là một vụ châm ngòi nổ để kéo theo những vụ khác như hiệu ứng domino. Lấy ví dụ trường hợp Tottenham. Khi mùa giải năm ngoái kết thúc, có không ít dự đoán rằng phân nửa đội hình sẽ bị thay đổi trong mùa Hè. Song kể từ sau sự xuất hiện của Luka Modric, White Hart Lane im ắng đến ngạc nhiên. Mấu chốt nằm ở một cái tên: Dimitar Berbatov. Anh muốn ra đi đến với một đội bóng lớn hơn và Tottenham cũng không thể giữ chân được. Nhưng họ đòi cái giá quá cao tới 30 triệu bảng, bị cho là ngoài tầm với của cả M.U lẫn Chelsea, những đại gia đang quan tâm. Trong trường hợp bán sớm được Berbatov, Juande Ramos sẽ có ngân sách rộng rãi và White Hart Lane sẽ nhanh chóng nhộn nhịp. Nhưng nếu vụ chuyển nhượng này diễn ra muộn mằn vào tháng 8 chẳng hạn, Tottenham sẽ khó mà xoay xở kịp.

Không chỉ mình Tottenham tự đẩy mình vào ngõ hẹp như thế. Câu chuyện M.U và Ronaldo cũng phần nào tương tự dù rằng giờ đây nó đang diễn biến theo hướng ngôi sao này ở lại. Nếu vậy, Sir Alex Ferguson có lẽ sẽ phải thực hiện đúng tuyên bố trước đó là chỉ mua thêm 1 gương mặt mới mà thôi. Trong khi đó, câu chuyện Arsenal và Emmanuel Adebayor thì giống hệt Tottenham và Berbatov. Thậm chí, Arsenal còn đang đòi tới 35 triệu bảng và nhiều khả năng vụ này chỉ được giải quyết vào giai đoạn "chợ chiều". Chưa có tiền, Arsene Wenger khó mà tuyển tân binh. Năm nay, Arsenal "chậm như rùa" trong chuyện nhượng. Họ mất hơn 2 tháng với vụ Samir Nasri mà thực tế thì đến giờ vẫn chưa thực sự hoàn toàn.

Nasri mới là bản hợp đồng lớn đầu tiên của Arsenal

Kiểu chuyển nhượng nhùng nhằng như thế khiến các CLB phải đối mặt với không ít nguy cơ. Như Nasri được xem là sự thay thế cho Alexandre Hleb (sắp sang Barcelona) nhưng kế hoạch B của Wenger sẽ là gì nếu phút chót, Nasri đột ngột chọn ở lại Pháp? Ai sẽ đá bên cánh phải M.U nếu Ronaldo bất ngờ sang Real vào tháng 8? Nếu Lampard cũng ra đi như Steve Sidwell, liệu Chelsea có hối hận đã không tranh giành Barry với Liverpool? Còn trong trường hợp Drogba chia tay Stamford Bridge thì Big Phil sẽ phải lục tung thị trường tìm một chân sút thay thế xứng đáng bởi những Nicolas Anelka, Claudio Pizarro, Solomon Kalou hay Andriy Shevchenko khó mà lấp được chỗ trống này.

Gần 2 tháng đóng băng đang tạo nên sức ép không nhỏ lên Premier League. Cho đến lúc này, mới chỉ có Portsmouth tự hào là sớm hoàn tất kế hoạch chuyển nhượng sau khi mua Peter Crouch. Họ sẽ an nhàn nhìn phần còn lại lao vào một cuộc chạy nước rút. Chắc chắn, những tuần tới sẽ có rất nhiều các vụ chuyển nhượng được thực hiện.

Sẽ có một tháng 8 điên rồ trên thị trường. Đó đang là nhận định chung lúc này. Điều điên rồ nhất là chính các CLB Premier League tự đẩy mình vào tình thế đó. Liệu một sự lắp ráp gấp rút có làm ảnh hưởng đến phong độ mùa giải tới? Có lẽ các đội bóng đang tự an ủi mình bằng trường hợp Man City trong vòng đầu tiên mùa giải vừa qua. Với 11 cầu thủ lạ lẫm chưa đá cùng nhau bao giờ, Man City vẫn hủy diệt được West Ham. Và những sự kết hợp mới mẻ bỗng hóa hay như Anderson với Owen Hargreaves ở M.U, Fernando Torres và Steven Gerrard ở Liverpool cũng là minh chứng cho thấy chuyện hòa hợp mới và cũ không quá phụ thuộc vào những buổi tập trong mùa Hè. Thế nên nước đến chân mới nhảy cũng vẫn còn kịp chán!
 

"Tứ đại gia" Premier League cần làm gì?

M.U

- Hợp đồng đã xong: Bán Gerard Pique.

- Cần: Chỉ thêm 1 như tuyên bố của Sir Alex và nhiều khả năng là một tiền đạo nhằm thay thế cho Louis Saha sắp ra đi. Tuy nhiên, cũng có những khoảng trống như một trung vệ dự bị hay vị trí hậu vệ phải của Garry Neville đang đáng lo ngại. Ngoài ra, trên tất cả là giải quyết vụ Ronaldo.

Chelsea

- Hợp đồng đã xong: Mua Jose Bosingwa và Deco, bán Hernan Crespo

- Cần: Big Phil cam kết sẽ có một cuộc đào thải dữ dội với ít nhất 7 cầu thủ phải ra đi. Nhưng bên cạnh chuyện bán tống bán tháo, Chelsea cần mua 1 hoặc 2 tiền đạo nếu Drogba không ở lại. Vấn đề hàng công sẽ là bài toán khó và khó mà tưởng tượng Big Phil chấp nhận bắt đầu mùa giải tới với Florent Malouda hay Kalou bên cánh trái. Dự đoán số vụ chuyển nhượng liên quan đến Chelsea từ nay tới 31/8 sẽ là hai chữ số.

Arsenal

- Hợp đồng đã xong: Mua Aaron Ramsey, bán Mathieu Flamini và Jens Lehmann.

- Cần: Câu hỏi lớn nhất mà Wenger cần trả lời lúc này là bán hay không bán Adebayor. Ngoài ra còn một loạt câu hỏi khác liên quan đến tương lai Hleb, việc đến của Nasri, ai sẽ thay thế Flamini và Adebayor (nếu ra đi). Hơn nữa, như từng cam kết với các fan, Wenger còn phải tìm một trung vệ giàu kinh nghiệm để bổ khuyết cho hàng thủ yếu ớt. Quá nhiều câu hỏi. Quá ít câu trả lời.

Liverpool

- Hợp đồng đã xong: Mua Philipp Degen và Andrea Dossena, bán Harry Kewell và John-Arne Riise.

- Cần: Vụ Barry sắp hoàn tất. Rafael Benitez muốn có thêm một cầu thủ chạy cánh phải nhưng chưa đạt được tiến triển nào. Sau khi bán được Peter Crouch cho Portsmouth, Liverpool vẫn cần đẩy nốt Jermaine Pennant, Xabi Alonso và Scott Carson để lấy ngân sách tìm kiếm một người đá cặp xứng đáng với Torres mà mục tiêu đang là David Villa, "Vua phá lưới" EURO 2008.



(Theo Thể Thao Văn Hóa)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X