Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện những "kẻ gác đền" tại Premiership

Thứ Ba 27/03/2007 11:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hơn 3/4 mùa bóng trôi qua là thời gian đủ để kiểm nghiệm tài năng và sự cống hiến của các thủ thành tại giải Ngoại hạng Anh. Có người tỏa sáng, kẻ gây thất vọng và cả những cầu thủ vượt lên chính bản thân mình để khẳng định tài năng...

Mặc dù hiện tại các thủ môn hiếm khi được công nhận một mình quyết định chiến thắng cũng như chức Vô địch của cả đội bóng như Peter Shilton hay Dino Zoff trong quá khứ, nhưng chỉ cần qua lời phát biểu của Mourinho ở mùa giải trước: "Riêng sự có mặt của Petr Cech trong khung gỗ cả mùa bóng đã đáng giá 10-15 điểm của Chelsea", chúng ta cũng đủ thấy các thủ môn vẫn quan trọng như thế nào trong bóng đá hiện đại.

 

Premiership không những chẳng nằm ngoài quy luật đó mà tại đây, bức tranh toàn cảnh còn hội đủ những gam màu, từ rực rỡ thăng hoa đến lụi tàn sụt dốc.

 

1. Xuất sắc

 

Dù đã bước sang tuổi 37 nhưng không ai có thể phủ nhận đóng góp to lớn của Van Der Sar vào thành công của MU tại giải Ngoại hạng Anh mùa giải năm nay, bên cạnh Cristiano Ronaldo, Paul Scholes và Ryan Giggs.


Van Der Sar vẫn chơi rất tốt dù đã 37 tuổi
 

Kể từ đầu mùa bóng, "lão tướng" người Hà Lan đã giữ sạch lưới 11 trận đấu, chỉ để lọt 18 bàn - ít nhất trong số những thủ môn ra sân thường xuyên, và cản phá tới 75% pha dứt điểm trúng khung thành của chân sút đối phương.

Ở nhiều thời điểm, chính những pha cản phá xuất thần của Van der Sar đã gián tiếp mang về 3 điểm cho Quỷ đỏ, trong đó ví dụ rõ nhất là phản xạ tuyệt vời của anh trước cú vô-lê cực mạnh của Peter Crouch trong trận đấu tại Anfield (vòng 29), trước khi John O'Shea ghi bàn duy nhất mang về chiến thắng ở đúng phút 92.

 

Với sự ổn định tuyệt vời đó, gần như chắc chắn thủ thành của MU đã nắm trong tay vị trí trong đội hình xuất sắc nhất mùa bóng của Premiership. Đứng sau anh là thủ môn của Reading Marcus Hahnemann - người dù để thủng lưới tới 38 bàn nhưng vẫn đáng khen ngợi khi trước mặt anh chỉ là những trung vệ hạng xoàng như Murty hay Ingimarsson.

 

Vị trí thứ 8 hiện tại của Reading trên BXH cùng cơ hội dự Cúp UEFA mùa sau rực sáng có công rất lớn của thủ thành 35 tuổi người Mỹ này. Bên cạnh đó, Jaaskelainen của Bolton và Brad Friedel của Blackburn vẫn giữ được phong độ vốn có khi tỉ lệ cản phá thành công những pha dứt điểm của đối phương lần lượt 72 và 73%.

 

David James đóng góp khá nhiều cho Portsmouth

Tuy nhiên, sự "hồi sinh" ấn tượng nhất phải kể đến trường hợp của David James khi anh cùng Sol Campbell và Primus tạo thành bức tường vững chắc trước khung thành Portsmouth, cản phá thành công tới 80% cú sút trúng khung thành. Chỉ tiếc rằng phong độ thiếu ổn định của tuyến trên ở giai đoạn cuối đang khiến thầy trò Redknapp ngày càng trượt dốc tại Premiership.

2. Gây thất vọng

 

Thật bất ngờ khi cái tên đầu tiên được nêu ra lại chính là Jose Reina - thủ môn giữ thành tích giữ sạch lưới tốt nhất: 16/30 trận đã đấu. Đơn giản bởi thành tích đó đến nhiều từ hàng phòng ngự nhiều lớp trong chiến thuật của Rafa Benitez, chứ hoàn toàn không phải do phong độ xuất sắc của thủ thành người TBN.

 

So với mùa giải trước, Reina đã không còn giữ được sự ổn định, thay vào đó người ta nhớ rất rõ màn trình diễn yếu kém của anh trong thất bại nhục nhã 0-3 của Quỷ đỏ trước "kình địch" Everton, phán đoán sai tình huống sút phạt của Gary Speed khiến Liverpool thua 0-2 tại Reebok hay sai lầm ngớ ngẩn sau đường chuyền của Zamora trong trận gặp West Ham.

 

Paul Robinson không còn giữ được phong độ như hồi đầu mùa

Không thua kém Reina, Paul Robinson cũng đang có một mùa bóng đáng quên dù cho Tottenham của anh vẫn đang thẳng tiến tại Cúp UEFA. Bên cạnh bàn thua đáng xấu hổ trước Croatia trong màu áo ĐT Anh (phá hụt bóng sau đường chuyền về của G.Neville), phong độ của Robinson tại Premiership cũng đáng hổ thẹn khi anh để thủng lưới tới 44 bàn – chỉ sau đội bóng “cầm đèn đỏ” Charlton.

Ngoài 2 cái tên trên, riêng West Ham đóng góp thêm 2 gương mặt thất vọng: Roy Carroll Robert Green. Sau 8 trận đấu đầu tiên để lọt tới 12 bàn thua và không một trận giữ sạch lưới, cựu thủ môn của MU mất vị trí vào tay Green. Tuy nhiên, sự thay thế này thậm chí còn tệ hơn khi thủ môn 27 tuổi người Anh mắc lỗi không nhỏ trong thất bại thảm hại 0-4 trước Bolton và 1-6 trước Reading!

 

3. Ba bản hợp đồng cho mượn thành công

 

Với 13 trận giữ sạch lưới và cản phá tới 83% những cú sút của đối phương, Tim Howard đã khiến BLĐ Everton phải ngay lập tức đàm phán với MU để mua đứt anh sau bản hợp đồng cho mượn 1 năm. Có thể nói đó là thành công tuyệt vời của thủ môn người Mỹ bởi trước đó sự nghiệp của anh tưởng chừng đã xuống dốc không phanh sau quãng thời gian đáng thất vọng tại MU.

 

Nếu thành công của Howard là sự khẳng định lại tài năng và bản lĩnh thì một trường hợp cho mượn khác từ MU, Ben Foster lại cho thấy tiềm năng rất lớn để trở thành một trong những thủ môn xuất sắc nhất của nước Anh.

 

Ben Foster - Người kế tục Van Der Sar ở MU

Gần như ngay lập tức cầu thủ 23 tuổi này đã thuyết phục được HLV Aidy Boothroyd về vị trí chính thức trong đội hình Watford và mặc cho thành tích của đội bóng đi xuống, anh vẫn không ít lần có mặt trong đội hình xuất sắc nhất vòng đấu của giải Ngoại hạng Anh, khiến mọi CĐV tại Manchester đều tràn trề hy vọng vào một sự thay thế xứng đáng cho Van Der Sar trong 1-2 năm tới.

Giống như Foster, Scott Carson của Liverpool cũng là một trường hợp “ươm mầm” cho tương lai, trong đó việc được rèn rũa trong môi trường khó khăn tại Charlton đóng vai trò quan trọng trong việc tích luỹ kinh nghiệm cho anh. Nếu Jose Reina tiếp tục sa sút, triển vọng về vị trí số một trước khung thành Liverpool không hề quá xa vời với thủ môn 26 tuổi này.

 

4. Thiếu may mắn

 

Không ai khác ngoài bộ đôi của Chelsea Petr CechCarlo Cudicini là những “người gác đền” thiếu may mắn nhất Premiership mùa bóng năm nay.

 

Ngày 14/10/2006 trên sân của Reading, cú vào bóng thô bạo của Stephen Hunt đã khiến thủ môn người Séc bất tỉnh và phải mất tới 3 tháng mới có thể phần nào bình phục chấn thương vỏ não đã suýt nữa cướp đi mạng sống của anh. Đáng nói là sự cố đó diễn ra đúng vào thời điểm Cech đang có phong độ cực kỳ ổn định và dần chứng tỏ mình là thủ thành xuất sắc nhất thế giới.


Chấn thương kinh hoàng của Petr Cech

Cudicini cũng chẳng khá hơn bởi chỉ ít phút sau khi vào sân anh đã bị đo ván bởi Sonko, khiến cơ hội giành vị trí chính thức của Petr Cech vừa loé lên đã vội vụt tắt. Điều may mắn duy nhất của thủ môn người Italia là chấn thương không đến mức nghiêm trọng, tuy nhiên cũng chẳng bao lâu sau khi anh bình phục, Cech đã trở lại giành vị trí!

 

10 thủ môn thủng lưới nhiều nhất

Tên

Số bàn

Carson  (Charlton)

46

Robinson  (Tottenham)

44

Kirkland  (Wigan Athletic)

42

Friedel  (Blackburn)

41

Hahnemann  (Reading)

38

Jaaskelainen  (Bolton)

38

Kenny  (Sheff Utd)

35

Schwarzer  (Middlesbrough)

35

Foster  (Watford)

31

Green  (West Ham)

31

 

10 thủ môn giữ sạch lưới nhiều trận nhất

Tên

Số trận

Reina  (Liverpool)

16

Howard  (Everton)

13

 

11

Van der Sar  (Man Utd)

11

Hahnemann  (Reading)

10

James  (Portsmouth)

10

Cech  (Chelsea)

9

Lehmann  (Arsenal)

9

Sorensen  (Aston Villa)

9

9

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X