Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện lương bổng tại Arsenal: Đã đến lúc cần thay đổi

Thứ Sáu 20/06/2014 17:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong mùa giải vừa qua đã có những thời điểm người ta nói lực lượng của Arsenal quá mỏng để có thể cạnh tranh chức vô địch Premier League, phải nói đó là một nhận định vừa đúng lại vừa sai. Bởi lẽ thực tế đã cho thấy rằng đội hình của Arsenal thừa ‘lượng’ nhưng lại thiếu ‘chất’.

Trong vài năm trở lại đây chi phí tiền lương của Arsenal đã tăng dần lên từ 143 triệu bảng (2011/2012) lên đến 154 triệu bảng (2012/2013) và đạt mốc 162 triệu bảng (2013/2014). Thế nhưng thành tích của đội bóng thành tại Premier League lại chẳng được cải thiện một chút nào. Nếu so sánh ra chế độ đãi ngộ thì Arsenal còn hơn hẳn Á quân của Premier League ở mùa giải vừa qua là Liverpool những 22 triệu bảng (lương các cầu thủ Liverpool mùa vừa qua là 140 triệu bảng).

Có những sự lãng phí ở Arsenal

Mang tiếng là phải chi nhiều tiền lương cho các ngôi sao trong đội hình thế nhưng không ít khoản tiền trong số đó chỉ để trả lương cho những món hàng hớ, người thừa. Sau khi mùa giải 2012/2013 kết thúc, BLĐ Arsenal đã quyết tâm thanh lý hợp đồng với một loạt các cầu thủ, tiêu biểu phải kể đến Arshavin, Gervinho, Marouane Chamakh, Denilson, Andre Santos, Djourou, Squillaci, Mannone… Nếu tính ra khoản tiền lương Arsenal phải trả cho những cái tên này lên đến 450.000 bảng/tuần, chưa kể đến tiền thưởng mỗi mùa giải! Đó là một sự lãng phí ghê gớm bởi lẽ những đóng góp của họ cho CLB là cực kỳ hạn chế.

Sang đến năm nay cơn ác mộng đó vẫn chưa chấm dứt khi những Bendtner, Park Chu Young, Viviano đều đặn nhận 50.000 bảng/tuần nhưng gần như không đóng góp gì vào thành tích của đội bóng. Thậm chí Park Chu Young và Viviano còn chưa ra sân bất cứ một trận nào tại Premier League và Champions League ở mùa giải vừa qua. Ngoài ra một số thần đồng chưa bao giờ lớn như Ryo Miyaichi, Frimpong cũng chỉ để lấp chỗ trên băng ghế dự bị. Số tiền Arsenal chi cho họ đủ để đội bóng đáp ứng yêu cầu lương bổng của 2 ngôi sao chất lượng, những người mà các Gooners vẫn luôn kêu gọi HLV Wenger đưa về trong TTCN mùa đông 2014 như Diego Costa, Jackson Martinez, Julian Draxler..v..v…

Ở chiều ngược lại, BLĐ Arsenal thẳng thừng từ chối đề nghị tăng lương của một cầu thủ trụ cột như Bacary Sagna và chấp nhận để cầu thủ người Pháp ra đi đến Man City theo dạng chuyển nhượng tự do. Quyết định này đã làm không ít CĐV cảm thấy thất vọng bởi lẽ Sagna là một trong những cầu thủ không thể thay thế ở hàng thủ trong nhiều năm qua. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi rằng tại sao BLĐ Arsenal lại tỏ ra kiên quyết với trường hợp của Sagna trong khi chấp nhận “nuôi báo cô” những cầu thủ mà HLV Wenger chẳng buồn ngó ngàng đến.

Đã đến lúc thay đổi tư duy

Một cầu thủ đã gắn bó 8 năm cùng đội bóng, trải qua rất nhiều biến cố, thăng trầm trong từng mùa giải, thế nhưng chưa bao giờ có ý định rời bỏ nơi đã làm nên tên tuổi của anh và chỉ quyết định ra đi khi không còn nhận được tấm chân tình đến từ BLĐ đội bóng. Người đó chính là Sagna! Anh đã thể hiện sự chuyên nghiệp của mình cho đến ngày cuối cùng thi đấu cho CLB.

Trong 8 năm ròng rã đó, mức lương của hậu vệ cánh phải thi đấu ổn định bậc nhất Premier League này chỉ là 60.000 bảng/tuần, thua kém rất nhiều so với những trụ cột khác trong đội hình Arsenal hiện tại. Trong khi ấy Aaron Ramsey dù mới chỉ tỏa sáng trong mùa giải này, BLĐ đội bóng không ngần ngại tăng lương gần gấp đôi cho tiền vệ xứ Wales lên tới 100.000 bảng/tuần, mức đãi ngộ cao thứ 2 tại Arsenal (chỉ sau Mesut Ozil). So sánh 2 trường hợp này có thể thấy rằng BLĐ Arsenal đã hành sự không thỏa đáng.

Giám đốc điều hành Ivan Gazidis từng nói về 2 vấn đề liên quan đến lương bổng như sau:

Thứ nhất, Arsenal không tăng lương cho các cầu thủ trên 30 tuổi. Điều này đã trở thành tiền lệ của đội bóng từ trước đến nay và sẽ không hề thay đổi trong tương lai gần. Thứ hai, Arsenal không muốn phá vỡ khung lương hiện có chỉ vì một vài cá nhân bởi theo ông việc tăng lương cho một cầu thủ lên “top” có thể gây ra những hiệu ứng không tốt trong phòng thay đồ. Bởi lẽ khi đó sẽ có nhiều cầu thủ cũng hình thành tư tưởng ấy. Thế nên trong một vài năm trở lại đây lương của các cầu thủ Arsenal không có sự chênh lệch quá lớn giữa ngôi sao so với các nhân tố khác trong đội. Ví dụ như hồi còn là đội trưởng Arsenal, Van Persie cũng chỉ nhận được mức lương là 80.000 bảng/tuần trong khi 2 cầu thủ thường xuyên ngồi trên băng ghế dự bị là Chamakh và Andre Santos cũng hưởng mức lương 60.000 bảng/tuần.

Thiết nghĩ đã đến lúc BLĐ Arsenal cần phải thay đổi chế độ đãi ngộ cho các cầu thủ theo sự phân biệt rõ ràng mức độ đóng góp. Hãy nhìn xung quanh các đội bóng lớn khác ở Premier League chúng ta sẽ thấy rõ sự khác biệt cần thiết. Gerrard và Suarez ở Liverpool là 2 cầu thủ hưởng lương cao nhất nhưng không một cầu thủ nào khác tỏ thái độ ganh tị với họ bởi lẽ cả 2 đều là những ngôi sao số 1 của đội bóng. Thậm chí trường hợp của Edin Hazard còn rõ nét hơn. Khi đến Chelsea thì Hazard chỉ mới là tài năng trẻ triển vọng, tuy nhiên cầu thủ người Bỉ ngay lập tức vượt mặt những công thần như Terry và Lampard hay thậm chí là hơn cả Torres, để trở thành cầu thủ hưởng lương cao nhất Stamford Bridge. Ấy vậy mà cũng không ai than phiền vì vấn đề này cả. Ngoài ra chúng ta có thể kể đến những cái tên khác như Rooney và Van Persie (ManUtd), Yaya Toure, Aguero và David Silva (Man City)…

Dưới góc độ chuyên môn nhiều chuyên gia bóng đá nhận định rằng Arsenal đã tiết kiệm không phải lối trong khi lại quá phung phí với những người không đóng góp gì cho của đội bóng. Hiện tại Frimpong đã bị bán sang Barnsley với mức phí không tiết lộ, còn Bendtner và Park Chu Young vừa rời khỏi đội bóng sau khi không được gia hạn hợp đồng. Viviano cũng khó có cơ hội được ở lại và gần như chắc chắn sẽ phải trở về Palermo trong mùa hè này. Đó chắc chắn là những thương vụ cắt giảm cần thiết để mở đường chào đón những tân binh chất lượng hơn.

Lương của những Antoine Griezmann, Balotelli… có thể sẽ cao nhưng chẳng là gì cả nếu như họ tỏa sáng để đưa Arsenal đến với những danh hiệu cao quý hơn FA Cup. Nếu cứ giữ mãi một tư duy cứng nhắc thì khó lòng Arsenal có thể mơ đến những việc thống trị Premier League hay xa hơn là Champions League hoặc gần nhất là việc thu hút các ngôi sao Thực sự đã đến lúc phải thay đổi thôi!

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X