Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

“Chuyện lạ” ở Liverpool: Giấc mơ vô địch từ những thay đổi nhỏ

Thứ Sáu 14/09/2018 14:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
“Xin lỗi, Liverpool tuyển HLV ném biên?” – một trong vô vàn những bình luận kiểu chế giễu Jurgen Klopp, khi ông quyết định hợp tác với Thomas Gronnemark.


Vũ khí bí mật của The Kop
 

Nếu bạn chưa từng nghe đến cái tên Thomas Gronnemark, đó là bởi người đàn ông này chưa được biết đến trong làng bóng đá châu Âu. Nhưng đây là điều đặc biệt nhất của chuyên gia mới được bổ nhiệm vào BHL của Liverpool: Ông là người sở hữu kỷ lục thế giới về ném xa một quả bóng – 51,33m.
 
Nhưng bóng đá là môn thể thao của đôi chân, vậy tại sao Jurgen Klopp lại quyết định bổ nhiệm một chuyên gia về… bóng ném? Câu trả lời đã được xác định, người đàn ông này sẽ dạy cho Mohamed Salah và đặc biệt, những hậu vệ của Liverpool cách ném biên. “Tôi biết đây là công việc kỳ quặc nhất thế giới” – Gronnemark thừa nhận trên BBC.
 
Tuy nhiên, tài năng của Gronnemark là đủ để Jurgen Klopp chấp nhận hợp tác với ông chỉ sau 1 lần làm việc. Theo tiết lộ của hậu vệ Andrew Robertson, HLV người Đức rất hài lòng về mùa giải vừa qua của The Kop – vào Top 4 và trận chung kết C1. Nhưng chỉ duy nhất 1 điều mà Klopp “bó tay toàn tập”, đó là không thể “chữa chạy” nổi thói ném biên tồi tệ của các cầu thủ.

Liverpool tuyển HLV ném biên Quyết vô địch từ thay đổi nhỏ hình ảnh

Thomas Gronnemark - chuyên gia được Liverpool mời về làm việc


“Tôi xin lỗi, một HLV ném bóng? Tất cả những gì bạn cần phải làm là nhặt quả bóng lên, cầm bằng 2 tay, để ra sau đầu và ném” – cựu chân sút Gray dè bỉu về “chuyện lạ” ở Liverpool. Đáp lời, Gronnemark bình thản thừa nhận chẳng có ý kiến gì về lời nhận xét đó, hãy để những màn trình diễn trên sân tự trả lời.
 
Để hiểu rõ tầm quan trọng của một quả ném biên, thì đây là tình huống cố định được sử dụng nhiều nhất trong những trận đấu. Cụ thể, trung bình một CLB sẽ nhận được trên dưới 10 quả phạt góc suốt 90 phút, nhưng con số này ở những pha ném biên lên tới 40-50 lần. Và quay ngược lại thời điểm Stoke City làm chấn động Premier League với Rory Delap – tiền vệ có xuất thân là… VĐV ném lao, mới thấy sự khác biệt lớn đến mức nào.
 
“Quả ném biên có tác dụng như một đường chuyền” – tân “HLV” Thomas Gronnemark cho biết. Bởi vậy, điều quan trọng là cần phải tận dụng những tình huống tưởng chừng như hết sức vô nghĩa này để tạo ra sự thay đổi. Trở lại với Rory Delap, cầu thủ này đã biến những quả ném biên trở thành – không những đường chuyền – mà là một quả tạt bổng vào trong vòng cấm địa, tận dụng chiều cao của những tiền đạo phía trong.

Liverpool tuyển HLV ném biên và mộng bá vương của Jurgen Klopp ảnh 2

Andrew Robertson muốn hỗ trợ đồng đội qua những quả ném biên tưởng chừng vô nghĩa

 

Thay đổi từ những điều nhỏ nhất
 

Rõ ràng ở môn thể thao chơi chân, nhưng Klopp lại đem về một chuyên gia để dạy các học trò bắt dùng tay, người này phải cực kỳ đặc biệt. Hơn nữa, lối chơi mà Liverpool lúc này áp dụng là pressing tầm cao với bộ ba đầy tốc độ nơi hàng công, sử dụng những đường chuyền ngắn. Bởi vậy, phải có lý do để Klopp quyết định bổ sung một phương án ngoài đường biên, dù điều đó có mang hơi hướng “bóng bầu dục”.
 
Rõ ràng so với những bom tấn khác mà Klopp đem về mùa hè qua, từ Fabinho cho tới Alisson Becker, thì sự xuất hiện của một người trên băng ghế huấn luyện không được ai biết tới – là một chuyện rất nhỏ nhặt. Nhưng qua những ngày đầu tiên luyện tập ném biên, hậu vệ Robertson đang tỏ ra rất thích thú về tính hiệu quả. “Lúc này, tôi rất tự tin ném ở khoảng cách 6m” – anh cho biết.
 
Đương nhiên, ném biên không chỉ là cầm quả bóng trong tay và đưa vào sân, mà đó còn là cả một nghệ thuật. Đó còn là một câu chuyện rất dài với những yếu tố khác như vị trí đứng, dự đoán di chuyển của đồng đội, cũng như kỹ thuật ném biên. Theo phân loại, những tình huống ném biên được chia làm 3 dạng: ném bổng, ném nhanh và ném kiểm soát (hay còn được quen gọi là ném câu giờ).

Liverpool tuyển HLV ném biên và mộng bá vương của Jurgen Klopp ảnh 3

Liverpool tuyển HLV ném biên và mộng bá vương của Jurgen Klopp


Còn quá sớm để khẳng định Liverpool sẽ thay da đổi thịt thế nào, từ một sự bổ sung tưởng chừng rất vô nghĩa đó. Nhưng với việc đã để ý đến những điều nhỏ nhất, Jurgen Klopp đang tràn đầy quyết tâm lật đổ Man City ngay mùa giải này, dù ông vẫn luôn khẳng định “không nghĩ đến chức vô địch”.
 
Liverpool tuyển HLV ném biên Thomas Gronnemark, với mục tiêu cụ thể nhất “sẽ hài lòng khi đội bóng ghi được 1-2 bàn thắng từ đường biên” – như tuyên bố của chuyên gia này. Đừng vội chế giễu Lữ đoàn đỏ, bởi những thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Sao Liverpool vui mừng vì sự hiệu quả của vũ khí đặc biệt
Mới đây, hậu vệ Andrew Robertson ca ngợi HLV ném biên mới tuyển của đội bóng, và cho rằng Liverpool đang hưởng lợi từ điều này.
Rory Delap: Tay ném biên thần thánh của Stoke
Stoke City thăng lên hạng đấu cao nhất xứ sở Sương Mù năm 2008. Đội hình của Tony Pulis được xây dựng dựa trên hàng phòng ngự với dàn tứ vệ chắc chắn, cùng với...
Nguyệt Anh – TTVN

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X