Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Chuyện của mùa đông: Đừng sa thải Van Gaal vào lúc này!

Thứ Sáu 25/12/2015 14:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Đừng vội kích động hay buông những lời chửi bới HLV mỗi khi thấy Manchester United chịu thua trước các đội bóng nhỏ. Hãy để dành sự kích động ấy cho mùa hè hoặc mùa xuân, khi thời gian cũng chẳng thể cứu được lối chơi rệu rã của Man United lúc này.

Chuyện của quá khứ

Mỗi khi thất bại hoặc thi đấu kém cỏi, việc nhắc lại về quá khứ hào hùng hay bảng thành tích dày đặc là chuyện… thường thấy. Vậy hôm nay, hãy cùng nhau nhắc lại những sự kiện không mấy tích cực trong quá khứ. Để xem, có chút tương đồng nào so với thời điểm bĩ cực bây giờ.

Tren duong Pitch MU dung sa thai HLV Van Gaal vao luc nay hinh anh
Alex Ferguson thuở bước chân vào sự nghiệp huấn luyện

 

Trước khi gắn bó 27 năm cùng Man Utd, Sir Alex Ferguson vốn đã có một bảng thành tích không tệ. Nhà cầm quân huyền thoại người Scotland giúp CLB quê nhà Aberdeen giành 3 chức VĐQG, 4 cúp quốc gia và đánh bại Real Madrid để đoạt cúp C2 châu Âu năm 1983. Những vinh quang khi ấy giúp ông được nhiều CLB tên tuổi thuộc Vương Quốc Anh chú ý (Arsenal, Tottenham)… Nhưng cuối cùng, Sir Alex đã quyết định lựa chọn Manchester United, đội bóng vừa sa thải HLV trưởng vì thành tích thi đấu quá nghèo nàn (đứng ở nhóm cuối BXH).

Ở mùa giải 1987/1988, Sir Alex Ferguson đem về M.U những bản hợp đồng “bom tấn” thời bấy giờ. Viv Anderson, Brian McClair, Jim Leighton hay Steve Bruce đều là những cái tên rất “hot” trên thị trường chuyển nhượng. Nhờ vậy, ông cùng Man United giành được vị trí Á quân. Tuy nhiên, Quỷ đỏ thành Manchester vẫn bị chỉ trích rất nhiều vì bị đội vô địch Liverpool bỏ xa đến 9 điểm nên NHM M.U tất nhiên không thể cảm thấy hài lòng.

Mùa giải kế tiếp (1988/1989) còn gây thất vọng hơn nhiều. Sự trở lại của tiền đạo Mark Hughes từ Barcelona không giúp cho hàng công của Man United sáng sủa hơn. M.U phải trải qua chuỗi 9 trận không biết mùi chiến thắng. Tháng 10 và 11 trôi qua, thành tích M.U có được là 1 trận thua và … 8 trận hòa. Nghe thật là… quen quen!

Chưa dừng lại ở đó, mùa 1989/1990 M.U thậm chí còn mạnh chi hơn khi mang về sân Old Trafford những ngôi sao sáng giá lúc bấy giờ như hậu vệ Gary Pallister, các tiền vệ Neil Webb, Mike Phelan và Paul Ince. Tiền bỏ ra không ít nhưng kết quả đem lại được những gì? Đầu mùa M.U tiếp tục “tận hưởng” chuỗi 8 trận không thắng: 2 hòa và 6 thua! Quá khủng khiếp! “Thành tích” đó khiến tất cả nhận ra rằng, chuỗi trận thua với hòa bây giờ vẫn chưa là gì so với ngày xưa!

Tren duong Pitch MU dung sa thai HLV Van Gaal vao luc nay hinh anh 2
Đội Một Man United năm 1989

 

Biết rằng mọi sự so sánh đều chỉ là khập khiễng nhưng có quá nhiều điểm tương đồng giữa Sir Alex Ferguson và Louis Van Gaal. Họ đều là những HLV tài năng (thậm chí xét về thời điểm gia nhập M.U, bảng thành tích của Van Gaal đồ sộ hơn nhiều so với Sir Alex khi đã có đến 7 chức VĐQG tại Hà Lan, TBN, Đức và 1 Champions League) và được BLĐ Man United tin tưởng. Họ đều tiêu tốn của M.U một khoản tiền lớn chiêu mộ cầu thủ trong giai đoạn đầu và kết quả rất không khả quan.

Tuy nhiên cũng cần nhìn vấn đề từ 2 chiều. Hoàn cảnh của M.U 30 năm trước và hiện tại là không giống nhau. Cuối những năm 80 là khoảng thời gian kinh hoàng đối với các cầu thủ, rất nhiều gương mặt (thuộc cả biên chế M.U) dính vào các tệ nạn bia rượu, nghiện ngập… Tiếng tăm của Man đỏ thời điểm đó cũng không khủng khiếp như bây giờ. Còn ở thế kỷ 21 này, Manchester United là một trong những CLB có sức ảnh hưởng nhất thế giới, tiềm lực tài chính mạnh, sở hữu lượng CĐV lớn nhất hành tinh. Do đó, đương nhiên Van Gaal sẽ phải gánh trên vai áp lực nhiều hơn so với Sir ngày trước.

Sau 3 mùa giải tay trắng, các CĐV Quỷ đỏ không ngần ngại phỉ báng HLV Alex Ferguson bằng những từ ngữ miệt thị nhất. Biểu ngữ “3 năm toàn lời bào chữa mà đội bóng đá vẫn như… phân. SA THẢI FERGUSON!!" được các CĐV treo đầy trên góc khán đài. Thế mới thấy, sức ép Louis Van Gaal đang gặp phải, vẫn chưa là gì so với những năm đầu tại Old Trafford của chiến lược gia vĩ đại nhất trong lịch sử M.U nói riêng và bóng đá thế giới nói chung.

Tren duong Pitch MU dung sa thai HLV Van Gaal vao luc nay hinh anh 3
HLV Alex Ferguson nhận rất nhiều chỉ trích sau 3 năm trắng tay

 

Chuyện của tương lai

Một trong những niềm tự hào nhất của Sir Alex Ferguson khi nhắc lại quãng thời gian 27 năm huy hoàng dẫn dắt Quỷ đỏ chính là Thế hệ vàng 1992. Ngài Alex dành ra hẳn một phần để nói về thế hệ này trong cuốn tự truyện của mình. “Họ (thế hệ cầu thủ trẻ năm 1992) là minh chứng quá rõ ràng cho sự thành công của công tác đào tạo cầu thủ trẻ tại Man United, là tấm gương mà bất kỳ ai tại Carrington cũng muốn học tập và noi theo".

Những Ryan Giggs, Paul Scholes, David Beckham, Nicky Butt, anh em nhà Neville đã tạo ra những trang sử hào hùng bậc nhất trong quãng thời gian tồn tại hơn trăm năm của đội bóng khi M.U thâu tóm hàng loạt danh hiệu cao quý và làm nên một lối chơi quyến rũ mang thương hiệu Quỷ đỏ. Mà theo Sir Alex thì “Tôi không thể hình dung nổi nếu không có những cầu thủ xuất sắc trưởng thành từ lò đào tạo CLB, tôi sẽ lấy gì làm nền tảng vững chắc cho đội bóng trong suốt 20 năm trời".

Thế hệ 1992 đã chỉ còn là dĩ vãng xa vời và bao năm qua, đội bóng cứ mải miết đi tìm thế hệ vàng tiếp theo. Ngay cả Sir Alex khi còn tại vị, chỉ còn biết buồn bã nhìn những Paul Scholes, Ryan Giggs, Neville lần lượt bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp mà không làm cách nào tìm đâu ra lứa đàn em tài năng như thế.

Tren duong Pitch MU dung sa thai HLV Van Gaal vao luc nay hinh anh 4
Sir Alex Ferguson và Thế hệ 1992

 

Thật đáng ngạc nhiên khi ở thời điểm đầu mùa giải 2015-2016, Man United dù chưa biết đến khi nào mới lấy lại vị thế đích thực nhưng NHM vẫn kỳ vọng về một thế hệ vàng mới trong tương lai. Quỷ đỏ hiện sở hữu dàn cầu thủ tài năng ở lứa tuổi 18 – 20 như các sản phẩm "cây nhà lá vườn" (Paddy McNair, Andreas Pereira, Jesse Lingard) hay các “thần đồng” được đưa về như Luke Shaw, Memphis Depay, Anthony Martial.

Từ khi dẫn dắt Man United, HLV Louis Van Gaal luôn rất tích cực tạo cơ hội cho cầu thủ trẻ, mỗi khi có dịp. Cách đây không lâu Van Gaal thẳng thắn chia sẻ với báo giới, rằng ông sẽ cố gắng xây dựng một đội hình bản sắc, có thể sử dụng lâu dài cho các đời HLV Manchester United tiếp theo và M.U sẽ là CLB cuối cùng ông dẫn dắt. Hẳn nhiều fan Quỷ đỏ đều biết rằng, Louis Van Gaal từng giới thiệu một lứa cầu thủ siêu tài năng (như Edgar Davids, Patrick Kluivert, Clarence Seedorf hay thủ môn Edwin Van Der Sar mà trong giai đoạn cuối sự nghiệp, đã trở thành một tượng đài ở M.U), hạt nhân giúp Ajax vô địch Champions League 1994/1995.

Rồi những năm tháng dẫn dắt Barcelona, ông lần lượt trao cho Xavi rồi Iniesta cơ hội khoác áo đội 1 để từ đó tạo dựng cho họ nền tảng ban đầu vững chắc của sự nghiệp huy hoàng sau này. Tương tự thời ở Bayern Munich, Van Gaal từng đưa vài gương mặt ở độ tuổi 19, 20 như Thomas Muller, Holger Badstuber, David Alaba lên đội Một và ai cũng biết về sau, họ đa phần đều là những trụ cột của "Hùm xám". Chưa dừng lại ở đó, "Tulip thép" còn đem về sân Allianz Arena tiền vệ tấn công Arjen Robben, cho Bastian Schweinsteiger thử sức với vị trí tiền vệ trung tâm (xuất phát ban đầu là tiền vệ cánh), vị trí mà đã làm nên tên tuổi của chàng tiền vệ tài hoa này trong làng bóng đá thế giới.

Tren duong Pitch MU dung sa thai HLV Van Gaal vao luc nay hinh anh 5
Số lượng cầu thủ M.U sử dụng vượt trội so với 19 đội còn lại (mùa giải 2014/2015)

 

Sự thật thì, các HLV kế nhiệm Van Gaal ở Bayern Munich đã được hưởng lợi rất nhiều. Và dù ai là người thay thế Van Gaal tại M.U trong tương lai, người đó cũng cần cảm ơn “Tulip thép” vì đã hết sức tạo cơ hội cho lớp trẻ tài năng.

Chuyện của mùa đông (hay chuyện của thì hiện tại)

Mùa đông đến thật rồi. Cái lạnh đã đi sâu vào từng ngõ ngách của Hà Nội, chẳng biết ở xứ sở sương mù còn lạnh giá đến nhường nào. Ngày tặng quà, lễ Giáng sinh, đêm Giao thừa… Biết bao sự kiện và lịch thi đấu dày đặc sắp tới. M.U vẫn vậy, thi đấu chuếnh choáng trước các đối thủ nhỏ, bết bát vật vờ không ghi nổi bàn thắng trước các đội bị đánh giá yếu hơn.

Người ta thét gào trong nỗi nhung nhớ một M.U máu lửa, tấn công ban bật và tự tin trước mọi đối thủ. Trời lạnh, cảm xúc người hâm mộ càng “lạnh” hơn. Họ muốn sa thải Van Gaal ngay lập tức. Để chiếc ghế HLV trưởng danh giá đó cho một người xứng đáng hơn.

Tren duong Pitch MU dung sa thai HLV Van Gaal vao luc nay hinh anh 6
Hình ảnh Quỷ đỏ thực sự nay còn đâu

 

Trong lúc lạc lối người ta tìm đến Jose Mourinho. Tiêu đề “Người Đặc Biệt dẫn dắt Manchester tràn ngập các mặt báo”. Từ bao giờ vậy? Từ bao giờ mà CĐV M.U lại hào hứng, ham muốn có được 1 chiến lược gia vừa bị đại kình địch sa thải vậy? Họ khao khát M.U tìm lại lối tấn công hoa mỹ, đẹp mắt mà lại lựa chọn Mourinho – một chiến lược gia ưa thích phòng ngự phản công, sẵn sàng “dựng xe buýt” bất cứ khi nào cần.

Mourinho là HLV tài năng. Đó là sự thật. Nhưng sa thải Van Gaal, chiêu mộ Mourinho có phải giải pháp tốt nhất cho M.U lúc này? Liệu 2/3 mùa giải còn lại Mourinho có đủ sức xoay chuyển tình thế? Có thể hiểu M.U như ít nhất là 1.5 năm Louis Van Gaal đã trải qua?

Van Gaal có triết lý của Van Gaal. Còn NHM Quỷ đỏ cũng có triết lý của riêng họ. Nếu không phải Mourinho thay thế, thì sẽ là một cái tên đình đám khác, chứ nhất định không được nhắm mắt cho qua, nhất định phải sa thải “lão già bảo thủ”. Nhưng hãy có một cái nhìn thực tế hơn. Nếu thích M.U lấy lối chơi tấn công hoa mỹ, đẹp mắt làm chủ đạo thì có 2 cái tên xuất sắc, nổi bật trên “thị trường chuyển nhượng HLV” phù hợp với Quỷ đỏ . Đó là Carlo Ancelotti và Pep Guardiola.

Nhưng mới đây Ancelotti đã xác nhận dẫn dắt Bayern Munich từ mùa sau thay thế cho chính Guardiola. Như vậy, Pep trở thành lựa chọn ngon duy nhất nhưng suy cho cùng, từ trước đến giờ, dù đã đưa Barca rồi Bayern Munich đến hàng loạt đỉnh cao chói lọi nhưng Pep chưa bao giờ được đánh giá cao trong việc “xây dựng nền tảng lâu dài, bền vững” hay “vực dậy một CLB từ đống tro tàn”. Có thể Pep vẫn sẽ chọn Manchester, nhưng là Manchester City, đội bóng đang thừa mứa sức mạnh về cả con người lẫn vật chất.

Tren duong Pitch MU dung sa thai HLV Van Gaal vao luc nay hinh anh 7
Jose Mourinho rất được lòng các CĐV Man United

 

Không sa thải Van Gaal, đồng nghĩa với việc NHM phải tiếp tục “chịu đựng” một United “gây mê… ngủ” như bây giờ sao? Đó là câu hỏi mà Van Gaal và BHL phải đương đầu và trả lời. Mùa đông này, sẽ là mùa đông cuối cùng Van Gaal bên Man đỏ, hay là mùa đông tưởng lạnh nhưng… ấm áp vô cùng? Tất cả sẽ phụ thuộc vào kết quả của đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh trong giai đoạn lịch thi đấu dày đặc sắp tới. Hy vọng rằng Van Gaal sẽ giữ được chiếc ghế của mình, và cầu Chúa không có một ngày nắng đẹp, BLĐ hẹn gặp riêng ông sau bữa ăn trưa. Thật nhẹ nhàng như cái cách 1 CLB nào đó ở London mới sa thải HLV của mình.

“Cơn gió lạnh nói với anh rằng
Đừng tìm mãi những điều vô nghĩa
Hãy xếp lại những ký ức xưa
Cất giữ nơi con tim chưa một lần ngủ quên…” (*)
Trích đoạn bài hát “Chuyện của mùa đông – Hà Anh Tuấn”

Chức vô địch cuối cùng cách đây cũng hơn 2 năm rồi. Thức tỉnh thôi Man United. Không phải Van Gaal thì ngoài kia vẫn còn rất nhiều HLV chất lượng. Nhưng ai dám nhận trọng trách lớn lao, đưa Man United quay về thời kì đỉnh cao? Thôi thì thử cùng tin Van Gaal nốt lần này, vì một M.U không xáo trộn và rối ren thêm. Và có thể, đây là mùa đông cuối cùng bạn phải theo dõi một Manchester United bạc nhược đến thế.

Hoàng Ngọc - Facebook Trên đường Pitch (https://www.facebook.com/TrenDuongPitch/?fref=nf)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X