Thứ Hai, 23/09/2024Mới nhất
Zalo

Chứng kiến Eto’o bùng nổ trước Man Utd, càng thấy Mourinho cực kỳ lợi hại

Thứ Hai 20/01/2014 02:14(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Fernando Torres vừa đá chính và ghi bàn trước Hull City, thì trận tiếp theo gặp Man United, anh… ngồi dự bị. Chuyện gì đã xảy ra? Samuel Eto’o, tiền đạo không hơn Torres là bao về hiệu suất ghi bàn mùa này, lại được chọn. Không ai hiểu Mourinho nghĩ gì và hy vọng đặt vào Eto’o không lớn. Thế mà anh lập hat-trick! Mourinho "dị" thật!.

 

Rốt cuộc, "Người đặc biệt" tư duy thế nào mà đưa ra quyết định ấy? Thống kê của Squawka trả lời: Tổng thời gian Eto’o di chuyển tại phần sân Man United cả trận vào khoảng 66% (xem hình), và chia đều thời gian ở ba khoảng sân là hơn 20%. Nghĩa là anh không đá cắm, mà hoạt động cực năng nổ trong 78 phút trên sân. Anh chạy chỗ liên tục để quấy phá. Đó là lệnh của Mourinho. Hai trong ba bàn thắng là những tình huống chớp thời cơ đơn giản, nhưng cực nhanh, cho thấy sự rối loạn của hàng thủ Man United trong việc kèm người. Mou dùng "Sư tử già" Eto’o, thay vì "Mèo lười" Torres là vì vậy.

Mourinho đã thể hiện sự am hiểu cầu thủ tuyệt vời với nước cờ này, và rõ ràng đã đánh giá rất đúng khả năng tổ chức kém của hàng thủ Man United mùa này.

Bàn đầu tiên Eto’o ghi vào lưới Quỷ đỏ là vào năm 2009, tại trận chung kết Champions League ở Roma, mà Barca của anh thắng 2-0. Hôm đó, phát kiến kéo Eto’o sang phải, đẩy Messi vào trung tâm của Pep Guardiola khiến Sir Alex bối rối (Và chính Eto'o đã ghi bàn mở tỷ số ở đợt tấn công đầu tiên của Barca, thay đổi hoàn toàn cục diện trận đấu). Hôm nay có lẽ chưa đến mức gọi là một phát kiến, nhưng chắc chắn là điều chỉnh chiến thuật cực tinh tế của Mourinho.

Giờ thì chúng ta đã hiểu tại sao Mourinho lại mua Nemanja Matic, bổ sung vào tuyến giữa đã quá chật của Chelsea, thay vì một tiền đạo: Tất cả cứ chỉ trích hàng tiền đạo Chelsea cùn mòn, nhưng Mourinho thì biết rõ điểm mạnh yếu của các chân sút ông có trong tay để dùng họ tùy hoàn cảnh, và nếu họ tịt ngòi, thì tuyến giữa siêu mạnh sẽ làm thay.

Khuôn mặt thất thần của David Moyes sau trận là lời thú nhận thất bại rõ rệt nhất trước Jose Mourinho. Moyes đã dùng Young mà không phải Chicharito (khắc tinh của Chelsea), người vào sân từ ghế dự bị và ghi bàn, và đó là một sai lầm.

Mourinho thì gạt cầu thủ vừa ghi bàn của ông ra, để dùng một lão tướng chẳng ai để ý nữa, rồi thành công. Hiếm ai lợi hại như Mourinho!

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X