Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Chung kết MU - Chelsea qua góc nhìn của Lippi

Thứ Ba 06/05/2008 18:48(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

HLV người Italy rất ấn tượng với hai CLB tranh ngôi bá chủ Champions League mùa này. Ông đã đưa ra nhiều đánh giá thú vị trên tạp chí UEFA về tiềm lực, vai trò của các HLV cũng như cơ hội cho mỗi đội trong trận cầu đỉnh cao tại Moscow ngày 21/5 tới.

Marcelo Lippi: Một HLV lão luyện

- Ông đánh giá thế nào về đội hình hiện tại của MU?

- Họ sở hữu những ngôi sao lớn và dày dạn kinh nghiệm như Ronaldo, Rooney, Giggs hay Scholes cùng một dàn cầu thủ đồng đều. Nhưng theo tôi, sức mạnh của MU nằm ở chính HLV Ferguson, bởi ông ấy biết cách phát huy triệt để tiềm năng của các học trò và điều hành đội bóng. Ferguson chỉ còn cách đỉnh vinh quang giải Ngoại hạng và Champions League đúng một trận đấu. Để thành công trên cả hai mặt trận này, bất kỳ CLB nào cũng cần một HLV giỏi và MU may mắn vì có Ferguson.

Hãy nhìn cách ông ấy giúp đội bóng vượt qua Barca ở bán kết. Đó là thời điểm MU không đạt phong độ cao nhất, nhưng vẫn chiến thắng nhờ chính sách xoay vòng của Ferguson. Ông ấy chấp nhận bị chỉ trích khi cất nhiều trụ cột trước trận gặp Barca và vì thế để thua Chelsea, để rồi bung sức ở Champions League. Tôi cho rằng đó là cách xử lý hợp lý duy nhất, để một đội bóng tiếp tục nuôi hy vọng chiến thắng trên tất cả các đấu trường.

- Ông từng cùng Juventus đối đầu với MU ở vòng bảng các mùa 1996-1997 và 1998-1999. Vậy theo ông, đâu là điểm khác biệt giữa MU hồi đó với hiện tại?

- Tôi không thể nói đội nào mạnh hơn đội nào, vì đó là hai thời điểm hoàn toàn khác nhau. Trong từng giai đoạn, mỗi đội đều có những điểm mạnh, những phẩm chất khác nhau. MU của 10 năm về trước có một số cầu thủ lớn và vài người trong số họ vẫn còn thi đấu đến bây giờ. Xét về khía cạnh sự tự tin cũng như sức mạnh tinh thần, MU hiện nay không có nhiều khác biệt so với chính họ trước đây, nhưng họ lại có nhiều cầu thủ giỏi hơn trên hàng công. Riêng tôi có cảm giác rằng đội hình hiện thời của MU gần với cái gọi là "một đội bóng lớn" hơn.

Theo Lippi, Ronaldo và Alex Ferguson có vai trò rất lớn trong thành công của MU

- Tầm quan trọng của Ferguson trong sự biến chuyển đó?

- Tôi không nghĩ trong bóng đá hiện đại, các cầu thủ mới là những người đem lại sự khác biệt, còn HLV chỉ đóng góp 20% vào thành tích của đội bóng. Các HLV phải làm việc với nhiều cầu thủ đến từ nhiều nền văn hóa, nói nhiều thứ tiếng khác nhau. Thống nhất những cá thể ấy thành một khối thống nhất không hề là chuyện đơn giản. Ferguson đã làm rất tốt việc đó. Hãy nhìn các cầu thủ MU đá hết mình vì màu cờ sắc áo và đặt lợi ích tập thể lên trên hết. Ronaldo chơi ở rất nhiều vị trí khác nhau, Rooney đá lùi xuống tuyến giữa hoặc thậm chí làm nhiệm vụ phòng ngự, Giggs có lúc đá như một hậu vệ biên... mà không hề ca thán.

- Ông nghĩ thế nào về Ronaldo và sự tiến bộ của cậu ấy?

- Rất khó hình dung ra cậu ấy sẽ còn tiến bộ như thế nào, khi xét đến đẳng cấp của Ronaldo hiện nay. Theo lẽ thường, khi chơi ở tốc độ cao, các cầu thủ rất dễ mắc sai sót trong khâu xử lý, nhưng cậu ấy là một ngoại lệ hiếm hoi. Tất nhiên nếu đá chậm hơn chút xíu, chắc chắn các pha xử lý của cậu ấy sẽ hoàn hảo hơn nhiều. Ronaldo thì không phải làm như vậy. Cậu ấy bẩm sinh đã là một cầu thủ có thể làm mọi việc trong bóng đá ở tốc độ cao.

- Ông đánh giá sao về cơ hội của MU và Chelsea trong trận chung kết tại Moscow sắp tới?

- Chelsea chơi ngày một tiến bộ và đang có trạng thái tinh thần tốt. Họ cũng vừa đánh bại MU. Dù cơ hội vô địch giải Ngoại hạng không nhiều vì thày trò Ferguson chỉ cần toàn thắng ở hai vòng cuối thì vẫn bảo vệ ngôi vô địch, thì trận thắng đó rõ ràng vẫn là sự khích lệ lớn khi Chelsea bước vào chung kết Champions League. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, khi thua Chelsea, MU có phong độ không tốt lại phải phân sức cho trận bán kết với Barca. Ngày 21 tới có lẽ sẽ khác và tôi nghĩ MU có cơ hội lớn hơn để đăng quang tại Moscow

- Avram Grant cũng đạt được nhiều thành công kể từ ngày tiếp quản Chelsea. Ông đánh giá thế nào về HLV này?

- Đó là một nhà tâm lý học tài ba. Khi Mourinho từ chức, nhiều cầu thủ đã buồn, thất vọng ra mặt và thậm chí còn tỏ thái độ chống đối nhà cầm quân mới. Tuy nhiên, thông qua những cuộc đối thoại cởi mở và thái độ làm việc nghiêm túc cũng như sự kín tiếng bên ngoài phòng thay đồ, Grant đã giành được cảm tình cũng như sự tôn trọng từ các cầu thủ. Bản thân Chelsea đã là một tập thể mạnh, có chiều sâu bậc nhất châu Âu, nên một khi giải quyết xong khúc mắc về tâm lý, họ đủ sức vượt qua mọi chướng ngại vật và đi đến ngôi cao nhất.

(Theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Video

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Xem thêm
top-arrow
X